Công nghệ   Ô tô - Xe máy

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ford và cuộc chơi toàn xe gầm cao tại Việt Nam 

Cập nhật ngày: 29/10/2018 - 11:21

Thế mạnh của Ford về SUV và bán tải được thể hiện rõ trong Vietnam Motor Show 2018, nơi hãng không trưng bày chiếc sedan nào.

Ford không trưng bày sedan tại Triển lãm ôtô Việt Nam 2018 (24-28/10, SECC, Sài Gòn). Hãng này mang tới Ranger Raptor, Ranger, Everest, Explorer, EcoSport và Focus bản hatchback. Hãng xe Mỹ tập trung vào xe gầm cao, nhập khẩu, ngầm thể hiện cho hướng đi trong tương lai.

Ông Phạm Văn Dũng, Tổng giám đốc cho biết các xe lắp ráp cỡ nhỏ như Fiesta, Focus có doanh số tăng trưởng. Tuy vậy, so với các đối thủ cùng phân khúc trong VAMA, các sản phẩm này chiếm thị phần rất nhỏ. Hết tháng 9, Focus (cả sedan và hatchback) bán 1.379 chiếc, chỉ cao hơn Cruze (988 chiếc) và ít hơn nhiều so với Altis, Civic và hai mẫu xe bán chạy nhất phân khúc là Cerato và Mazda3 (gần 10.000 xe).

Ranger Raptor 2019 ra mắt tại triển lãm ôtô Việt Nam 2018. Ảnh: Nguyễn Linh.

Thực tế các chuyên gia trong ngành đánh giá, Focus hay Fiesta là những chiếc xe tốt nhưng doanh số thấp lại phụ thuộc nhiều yếu tố. Ví như xe Focus chạy rất đầm nhưng cũng vì thế xác nặng, nội thất cho cảm giác chật hơn những xe khác. Văn hóa lái xe của người Việt không thường xuyên chạy nhanh trên cao tốc như ở Âu, Mỹ, bởi vậy Focus ít được chuộng, chưa kể tới các yếu tố khác như thiết kế, trang bị. 

Ngược lại, ở phân khúc xe gầm cao, Ford lại tỏ ra "mát tay". Ranger, EcoSport vẫn đứng đầu phân khúc, trong khi Explorer chưa có đối thủ trong tầm tiền. Truyền thống làm xe tải giúp hãng này hiểu khách hàng và nắm thế mạnh. 

Sự chênh lệch giữa doanh số xe gầm cao và xe nhỏ, thấp (sedan, hatchback) tại Mỹ cũng tương tự Việt Nam. Tờ USA Today hồi tháng 4 đưa tin, Ford đang thực hiện kế hoạch ưu tiên dòng xe cỡ lớn, với việc khai tử Fiesta, Fusion và Taurus cùng dòng van C-Max tại Mỹ. Bên cạnh đó, Focus sedan và hatchbak cũng sẽ không còn mà biến thành crossover.

Một hãng xe Mỹ khác trên thị trường Việt là Chevrolet cũng không mấy thành công với Cruze. Sau khi bán hệ thống phân phối và nhà máy cho VinFast, hãng cũng đã ngừng lắp ráp và bán Cruze. Dòng sedan Mỹ chỉ còn lại Focus cho khách lựa chọn. 

Trước mục tiêu ưu đãi lắp ráp, hạn chế xe nhập khẩu, các dòng gầm cao của Ford hay các hãng khác sẽ gặp nhiều khó khăn. 8 tháng 2018, hãng đã không thể nhập xe Ranger, Everest, Explorer về bán, doanh số trông chờ vào EcoSport lắp ráp trong nước.

Tới đây, nếu đề xuất miễn phí thuế TTĐB cho phần giá trị tạo ra trong nước được phê duyệt, xe nhập khẩu càng khó cạnh tranh với xe lắp ráp. Lúc ấy, theo các chuyên gia, khoảng giá của xe bán tải như Ranger sẽ bị ảnh hưởng lớn từ các dòng crossover tương ứng. Nếu xe bán tải sớm chịu phí trước bạ như xe con thì khó khăn càng chồng chất.

Nếu không thể cạnh tranh, không loại trừ khả năng các hãng như Ford phải nghĩ tới tình huống lắp ráp xe bán tải. Nhưng để lắp ráp lại không dễ, việc này phụ thuộc vào dung lượng thị trường, ý kiến của hãng mẹ bởi hiện nay Thái Lan đang là trung tâm lắp ráp xe bán tải cho cả thế giới.

Nguồn VNE