Văn hóa - Giải trí   Đất nước mến yêu

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Gà Hồ 'tiến vua' tại chợ Xuân Giảng Võ 2014

Cập nhật ngày: 23/01/2014 - 06:23
Ông Dũng và anh Sỹ cùng đôi gà Hồ đạt giải Nhất, Nhì năm 2013 có mặt tai khu trưng bày sản vật tiến Vua.

Hội chợ triển lãm Xuân Giáp Ngọ 2014 được mở từ ngày 18 đến 28.1.2014 (từ ngày 18 đến 28 tháng Chạp năm Quý Tỵ) tại trung tâm triển lãm Giảng Võ - Hà Nội. Đây là kỳ Hội chợ lần thứ 24 và cũng là lần đầu tiên công chúng thăm quan Hội chợ Xuân Giảng Võ sẽ được thưởng thức khu trưng bày “Sản vật tiến Vua”, trong đó có Gà Hồ Lạc Thổ.

Tương truyền, đất nước Việt Nam ta có 5 giống gà tiến Vua nổi tiếng, trong đó gà Hồ là đứng đầu. Gà Hồ đã được thuần dưỡng và duy tồn ở làng Lạc Thổ hơn 600 năm.

Gà Hồ là giống gà đẹp mã, có trọng lượng lớn, hay ăn chóng lớn, nhưng vì chúng ngộc nghệch, tồ tệch thân thiện với người nên người xưa đã đặt cho chúng cái tên rất rễ thương, đó là gà Tồ. Nhưng bởi vì làng Lạc Thổ còn có (tên nôm là làng Hồ) thế là về sau này mọi người mới đổi tên cho chúng là gà Hồ Lạc Thổ nghe cho hay và có vẻ hợp lý hơn, nay gọi tắt là gà Hồ.

Thứ trưởng Bộ văn hóa Thể thao và Du lịch Vương Duy Biên và các vị khách quý thuộc các Bộ, Ban , ngành đến dự lễ khai mạc đang tham quan gian hàng gà Hồ của gia đình ông Dũng. Ảnh: Tiến Thắng.

Khi gà trống Hồ trưởng thành, hội tụ đủ 5 đức tính của bậc quân tử:

- Văn: Mào gà Hồ tượng trưng như chiếc mũ của bậc quan văn.

- Võ: Cựa gà Hồ chắc khoẻ tượng trưng như thanh kiếm của bậc quan võ.

- Dũng: Để khẳng định vị thế của mình, hoặc để bảo vệ đàn gà mẹ con, gà Hồ sẵn sàng anh dũng chiến đấu đến hơi thở cuối cùng...

- Nhân: Gà Hồ sống có nhân có nghĩa – khi kiếm được mồi, sẵn sàng chia sẻ cho các thành viên trong cùng đàn.

- Tín: Gà Hồ luôn dậy sớm gáy đúng giờ để báo thức một ngày mới. Một đêm gáy đủ 5 canh, người xưa gọi là “nhất dạ ngũ canh hoà”.

Từ xưa tới nay, người dân Lạc Thổ coi gà Hồ như một niềm tự hào làm vật phẩm tiến Vua, làm đồ tế lễ, quà biếu trong những dịp Tết đến Xuân về...

Người xưa không coi gà Hồ đơn thuần như một loại thực phẩm để mua bán mà nhìn nhận gà Hồ như một tác phẩm nghệ thuật. Đơn giản bởi nó mang một dáng vẻ dũng mãnh, hùng tráng mà các giống gà khác không thể có được.

Ông Dũng và anh Sỹ cùng đôi gà Hồ đạt giải Nhất, Nhì năm 2013 đứng trước gian hàng của mình.

Gian hàng gà Hồ là điểm thu hút đông khách đến tham quan, đây cũng là điểm mọi người dừng chân lâu nhất và ai cũng phải tấm tắc vài câu... nhiều du khách cho biết đây là lần đầu tiên được chiêm ngưỡng một dòng gà đẹp và quý như vậy.

“Tôi và gia đình rất phấn khởi khi được Ban Tổ chức Hội chợ quan tâm và mời gia đinh tôi đăng ký tham dự Hội chợ này. Đây không chỉ là niềm tự hào của gia đình, dòng họ mà còn là niềm tự hào của người dân Lạc Thổ, Thị trấn Hồ, Huyên thuận Thành với giống gà Hồ quý hiếm nổi tiếng của đất Bắc Ninh - Kinh Bắc. Đây là giống gà quý hiếm, tôi mong được các cấp, ngành quan tâm hơn nữa để giống gà Hồ ngày càng phát triển và đến được đông đảo công chúng” - Ông Dũng tại gian hàng của mình đã chia sẻ.

Minh Nguyệt/Danviet