Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Gần 20 doanh nghiệp Việt Nam sang Bangladesh xúc tiến thương mại 

Cập nhật ngày: 14/08/2017 - 06:10

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Á, nhằm tìm kiếm đối tác, bạn hàng, góp phần đẩy mạnh hợp tác giao thương, thúc đẩy xuất khẩu và tăng cường trao đổi thương mại, lần đầu tiên trong vòng 5 năm, Bộ Công Thương Việt Nam đã tổ chức đoàn gần 20 doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực sang Bangladesh để xúc tiến thương mại.

Các đại biểu tham dự hội thảo. (Nguồn: Đại sứ quán Việt Nam tại Bangladesh)

Nhân dịp này, Đại sứ quán Việt Nam tại Bangladesh chủ trì và phối hợp với Bộ Công Thương và Phòng Thương mại-Công nghiệp Bangladesh-Việt Nam tổ chức Hội thảo xúc tiến đầu tư, thương mại, đồng thời phối hợp với Liên đoàn các phòng Thương mại và Công nghiệp Bangladesh (FBCCI) tổ chức buổi gặp gỡ, trao đổi tại trụ sở FBCCI nhằm lắng nghe những đề xuất của các doanh nghiệp và giải đáp những vấn đề doanh nghiệp hai nước gặp phải trong quá trình đầu tư, kinh doanh. 

Tới dự hội thảo có Bộ trưởng Thương mại Bangladesh Tofail Ahmed và Bộ trưởng Hàng không dân dụng và du lịch Rashed Khan Menon.

Sự hiện diện của cả 2 bộ trưởng cho thấy Chính phủ Bangladesh rất quan tâm đến việc tăng cường, thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại với Việt Nam, đồng thời thể hiện sự trọng thị đối với đoàn doanh nghiệp Việt Nam. 

Phát biểu tại hội thảo, Bộ trưởng Rashed Khan Menon cam kết sẽ phối hợp với phía Việt Nam để sớm thiết lập đường bay thẳng giữa hai nước nhằm thúc đẩy thương mại và du lịch, khẳng định sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam đến đầu tư trong những lĩnh vực tiềm năng của Bangladesh như công nghệ và du lịch.

Bộ trưởng Thương mại Tofail Ahmed kêu gọi các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Bangladesh, mong muốn Chính phủ Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi để các sản phẩm tân dược của Bangladesh được tiếp cận thị trường Việt Nam nhiều hơn. 

Cũng tại hội thảo, Đại sứ Việt Nam tại Bangladesh Trần Văn Khoa thông báo về những chuyển biến tích cực trong quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại hai nước thời gian qua, đặc biệt trong 6 tháng đầu năm 2017, kim ngạch thương mại 2 chiều đã đạt khoảng 400 triệu USD, tăng 40% so với cùng kỳ năm trước; nhấn mạnh để phát triển quan hệ thương mại trở nên bền vững và đem lại lợi ích cho cả hai, các doanh nghiệp hai nước cần đa dạng hoá các sản phẩm xuất khẩu, tránh bị phụ thuộc vào một hay hai sản phẩm xuất khẩu thế mạnh như hiện nay. 

Thị trường Bangladesh được đánh giá có tiềm năng to lớn với hơn 160 triệu dân, tốc độ phát triển kinh tế nhanh, nguồn lao động trẻ và rất dồi dào, là cửa ngõ tiến vào các thị trường Nam Á khác.

Trong khi đó, phía Bangladesh cũng có những sản phẩm tiềm năng để xuất sang Việt Nam như đay và các sản phẩm sợi đay, gốm sứ, dược phẩm...

Tại hội thảo, một số doanh nghiệp Việt Nam đã ký kết ngay hợp đồng xuất khẩu quạt điện, bếp gas, trái dừa, đá xây dựng… trị giá khoảng 60.000 USD với các đối tác Bangladesh. 

Trong khuôn khổ chuyến xúc tiến thương mại, các doanh nghiệp Việt Nam đã đi khảo sát, tìm hiểu thực tế thị trường Bangladesh, tham quan Tập đoàn sản xuất ôtô, môtô Runner, nhà máy sản xuất thiết bị ắcquy, các sản phẩm điện, điện tử của tập đoàn Rahimafrooz.

(TTXVN/VIETNAM+)