BAOTAYNINH.VN trên Google News

Gần 30 năm chung thuỷ với kim chỉ 

Cập nhật ngày: 06/08/2018 - 14:55

BTN - Bao nhiêu năm qua, anh chị luôn bên nhau trong công việc cũng như cuộc sống. Nghề may đã giúp vợ chồng anh Dũng có vốn đầu tư một tiệm tạp hoá, đủ nuôi người con duy nhất học đại học năm thứ ba.

Anh Dũng.

Chiếc bàn cẩm thạch xưa có tuổi đời ngang với tuổi nghề của anh Nguyễn Thanh Dũng (nhà may Dũng, ấp Trường Lưu, xã Trường Ðông, huyện Hoà Thành). Trên mặt bàn này, với tay nghề may âu phục, anh Dũng đã cắt may không biết bao nhiêu khúc vải thành quần thành áo cho bao người trong suốt 30 năm qua.

Anh Dũng cho biết, anh học may năm 1990 ở nhà may Hồng Tân (cửa 3 chợ Long Hoa). Nghề may đến với anh như một cơ duyên. Ðể rồi từ những đường kim mũi chỉ này, cùng với sự yêu nghề, anh đã nên nhà nên cửa và nuôi con học đại học.

Anh cho biết: “Tôi đã được sống với niềm đam mê của mình. Mỗi khi hoàn thành một sản phẩm, ngắm nhìn nó là tôi thấy vui vẻ hẳn lên. Từng đường kim mũi chỉ, từng chiếc nút, cái khuy tự tay mình làm hết nên thấy như mình giúp ích cho đời vậy!”.

Anh Dũng kể thêm, hồi mới vừa ra nghề, chưa có nhiều khách đặt hàng, anh nhận đồ gia công của thầy về may. Chừng có khách rồi, mà chưa có vốn, chờ khách đem vải tới anh mới may. Sau đó, anh nhận thấy như vậy là rất “bị động” cho nghề nghiệp, nên vợ chồng anh cố gắng đầu tư mua vải để sẵn, làm mặt bằng tiệm cho khang trang lên. Rồi chồng cắt, may, vợ làm khuy, kết nút, lên lai…

Bao nhiêu năm qua, anh chị luôn bên nhau trong công việc cũng như cuộc sống. Nghề may đã giúp vợ chồng anh Dũng có vốn đầu tư một tiệm tạp hoá, đủ nuôi người con duy nhất học đại học năm thứ ba.

Bây giờ, anh Dũng bảo mình “có tuổi” rồi (anh đã ngoài 50 tuổi) nên may ít hơn hồi trước. Mỗi ngày, anh vừa cắt vừa may chỉ được hai, ba chiếc quần tây. “Có cho thợ lãnh hàng về may gia công không ạ?”. “Có chứ. Nhưng tôi hơi bị kén thợ!” Mỗi chiếc quần may gia công có giá từ 30 đến 40 ngàn đồng.

Nhà may Dũng hiện giờ luôn có sẵn những mẫu vải, những quần tây, áo sơ mi cho người có dáng vóc trung bình với giá khá mềm. Quần tây chỉ từ 200 đến 250 ngàn đồng/cái. Áo sơ mi vải rất đẹp có giá ngang với quần. Quần áo học sinh, khách đặt cũng rất nhiều, cả một sào thành phẩm treo chờ giao khách.

Anh Dũng chia sẻ: “Nay phụ huynh đến mà đặt đồng phục cho đầu năm học là chịu thua rồi, phải từ hơn 1 tháng nữa mới có. Vậy nên phụ huynh nào biết ý, cần quần áo mới cho con đi học thì phải đặt từ đầu mùa hè mới kịp”.

Anh Dũng vừa tiếp khách, vừa luôn tay so vải, cắt thành phẩm từng mẫu quần tây để chút nữa thợ đến nhận về may. Một ngày của anh bắt đầu từ khi những vệt ban mai xiên vào khung cửa cho đến mười giờ đêm.

THUỲ TRANG