BAOTAYNINH.VN trên Google News

Gần 30 tỷ đồng chăm lo cho phụ nữ, trẻ em yếu thế 

Cập nhật ngày: 27/12/2023 - 09:26

BTNO - Sáng 26.12, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác hội năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đến dự có ông Nguyễn Mạnh Hùng- Phó Bí thư Tỉnh uỷ; ông Trương Nhật Quang- Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ.

Phó Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Phát biểu khai mạc, bà Phan Thị Thuỳ Vân- Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết, năm 2023, các cấp hội đã phấn đấu đạt và vượt 37 chỉ tiêu của Trung ương Hội và 8 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Hội LHPN tỉnh đã cơ bản đạt được. Năm qua, các cấp hội cũng có nhiều sáng kiến, cách làm phù hợp điều kiện thực tiễn cơ sở, nhu cầu của hội viên, quần chúng phụ nữ; tỷ lệ tập hợp hội viên từ 60% trở lên. Bước vào năm 2024 là năm sơ kết nhiệm kỳ đại hội sẽ có nhiều nội dung, hoạt động mà các cấp hội cần phấn đấu, nỗ lực và sáng tạo để đạt được những chỉ tiêu Đại hội đề ra.

Trong năm qua, Hội đã tập trung thực hiện nhiều chương trình, nội dung như thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ Tây Ninh tự tin, trách nhiệm và tiến bộ” gắn với kỷ niệm 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi Thi đua ái quốc; thực hiện chủ đề năm “Tập trung xây dựng cơ sở Hội, trọng tâm là nâng cao năng lực cán bộ Hội cơ sở”; các chương trình Mục tiêu quốc gia (MTQG), các đề án của Chính phủ; triển khai Đề án “Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” gắn với các nhiệm vụ thường xuyên của Đề án 939 “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, giai đoạn 2017 - 2025”; Đề án 938 “Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ”…

Phó Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Mạnh Hùng trao bằng khen của Hội LHPN Việt Nam đến các tập thể.

Trong năm qua, các cấp hội đã làm tốt công tác xây dựng tổ chức hội, phát triển 7.300 hội viên, nâng tổng số hội viên lên hơn 290.000; thực hiện chương trình Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp với 500 hội viên được nhận vốn khổi nghiệp, khởi sự kinh doanh với số tiền 2,6 tỷ đồng.

Trong thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu”, các cấp Hội trực tiếp nhận “đỡ đầu” hoặc kết nối các mạnh thường quân nhận “cha/mẹ đỡ đầu” cho 226 trẻ, trong đó có 18 trẻ được nhận đỡ đầu đến 18 tuổi; đảm bảo 100% trẻ em mồ côi do Covid-19 có nhu cầu cần hỗ trợ có mẹ đỡ đầu. Các cấp Hội đã vận động nguồn lực gần 30 tỷ đồng để chăm lo phụ nữ khuyết tật, các em nhỏ mồ côi; trao tặng 73 suất học bổng Nguyễn Thị Bé cho các em học sinh với tổng trị giá 278 triệu đồng.

Thực hiện chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, trong năm, các cấp Hội đã huy động được hơn 5 tỷ đồng để hỗ trợ phụ nữ vùng biên phát triển kinh tế, xoá đói, giảm nghèo, cải thiện cuộc sống.

Các cấp Hội tiếp tục duy trì, giữ mối liên hệ với Hội phụ nữ nước bạn giáp biên thông qua hoạt động giao lưu, họp mặt, tham gia đoàn của cấp uỷ, chính quyền địa phương đến thăm chúc tết lãnh đạo các huyện giáp biên nhân dịp lễ, Tết Campuchia. Kết nối, vận động với kiều bào trong và ngoài nước thăm tặnggần 6.000 phần quà cho hội viên phụ nữ khó khăn với tổng trị giá hơn 2,2 tỷ đồng.

Hiện nay các cơ sở Hội có mô hình tiết kiệm tự quản với tổng số tiền tiết kiệm trên 17,5 tỷ đồng, từ đây đã xét cho hơn 5.000 hội viên, phụ nữ khó khăn vay phát triển kinh tế gia đình, mua BHYT, sửa chữa công trình phụ với lãi suất thấp hoặc không lãi suất hoặc hỗ trợ không hoàn lại.

Ông Trương Nhật Quang trao bằng khen của Hội LHPN Việt Nam đến tập thể, cá nhân.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Mạnh Hùng- Phó Bí thư Tỉnh uỷ cho rằng, năm 2024 là năm sơ kết giữa nhiệm kỳ của Hội, đề nghị các cấp Hội tập trung rà soát, đổi mới phương pháp triển khai và thực hiện các phong trào phụ nữ trong tình hình mới, gắn với phong trào thi đua của tỉnh. Các mô hình tuyên truyền, vận động trong các cấp hội bảo đảm có trọng tâm, trọng điểm, thực chất. Việc xây dựng các mô hình tập hợp hội viên là cần thiết, tuy nhiên quan trọng nhất vẫn là chất lượng, hiệu quả từ các mô hình, vai trò của từng hội viên ở đó. Đồng thời, Hội LHPN tỉnh cần chỉ đạo triển khai tốt chương trình hành động số 100 ngày 29.3.2022 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về phát huy vai trò của già làng, người có uy tín trong dân tộc, tôn giáo; vận động nhân dân thi đua học tập, lao động sáng tạo, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội và giữ vững quốc phòng, an ninh.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng cũng nhấn mạnh, các cấp Hội cần tập trung xây dựng các mô hình giải quyết khó khăn, bức xúc của hội viên phụ nữ; làm tốt công tác tiếp xúc, đối thoại với hội viên, phụ nữ và nhân; tích cực tham gia thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, kịp thời thăm hỏi động viên những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, các cháu mồ côi, cơ nhỡ.

Cũng tại hội nghị này, có 17 tập thể và 2 cá nhân được nhận Bằng khen của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.

Ngọc Diêu