BAOTAYNINH.VN trên Google News

Gần 4.000 hồ sơ người có công được công nhận, xác nhận 

Cập nhật ngày: 16/06/2017 - 19:50

BTNO - Trong thời gian 10 năm, Tây Ninh đã có gần 4.000 hồ sơ liên quan đến gia đình chính sách, người có công với cách mạng được công nhận, xác nhận.

Thực hiện Chỉ thị của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường lãnh đạo chỉ đạo của Đảng đối với công tác thương binh, liệt sĩ, người có công và phong trào đền ơn đáp nghĩa, trong 10 năm (2007 - 2016), Tây Ninh đã xác nhận, công nhận mới 3.950 hồ sơ người có công cho các nhóm đối tượng thương binh, người hoạt động kháng chiến, mẹ Việt Nam Anh hùng, người có công giúp đỡ cách mạng, cán bộ lão thành, anh hùng lực lượng vũ trang...

Bí thư Tỉnh uỷ Trần Lưu Quang trao danh hiệu vinh dự nhà nước Bà mẹ VNAH cho mẹ Nguyễn Thị Chảy- Ảnh minh hoạ

Trong 10 năm qua, Tây Ninh đã trợ cấp chế độ ưu đãi cho 15.061 học sinh, sinh viên là con của người có công, cấp mới và đổi lại trên 500 bằng Tổ quốc ghi công cho thân nhân liệt sĩ; lập quyết định trợ cấp thờ cúng liệt sĩ cho trên 7.000 hồ sơ; điều chỉnh từ trợ cấp một lần chuyển sang trợ cấp hằng tháng cho trên 300 người hoạt động cách mạng.

Về chế độ chăm sóc sức khoẻ, các đối tượng người có công và thân nhân của các đối tượng, ngoài việc được cấp thẻ bảo hiểm y tế để khám chữa bệnh miễn phí còn được hưởng chế độ điều dưỡng tập trung hoặc điều dưỡng tại gia đình theo quy định.

Các cấp, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội… đã vận động hơn 80 tỷ đồng để xây dựng nhà tình nghĩa và hỗ trợ cho đối tượng người có công gặp khó khăn trong cuộc sống.

Toàn tỉnh có 962 trường hợp được phong tặng và truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ Việt Nam anh hùng (hiện có 83 mẹ còn sống). Hiện nay, có 99,7% hộ gia đình chính sách trong tỉnh có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân cùng nơi cư trú.

Sau gần 50 năm kể từ ngày hy sinh, chiến sĩ cách mạng Diệp Văn Mừng (huyện Bến Cầu) sắp được công nhận là liệt sĩ.

Cũng liên quan đến công tác chính sách, lãnh đạo Sở Lao động- Thương binh và Xã hội cho biết, trong thời gian tới, cơ quan chức năng sẽ tập trung giải quyết dứt điểm 8 trường hợp liệt sĩ và thương binh; trong đó hai trường hợp liệt sĩ ở Bến Cầu sẽ được giải quyết vì đã thỏa mãn quy định hiện hành.

Đối với 6 hồ sơ thương binh, có 1 trường hợp xin rút hồ sơ vì nội dung khai không đúng thực tế chiến trường; một số trường hợp còn lại sẽ tiếp tục được giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

Đ.V.T