BAOTAYNINH.VN trên Google News

Gần 400 hộ đăng ký cam kết phá bỏ cây trồng không đúng mục đích với diện tích gần 1.000 ha

Cập nhật ngày: 01/08/2009 - 07:30

Các đại biểu phát biểu tại cuộc họp.

Ngày 31.7.2009, Ban chỉ đạo giải quyết tình trạng bao, lấn chiếm và sử dụng đất lâm nghiệp không đúng mục đích (gọi tắt là BCĐ 1070) tổ chức cuộc họp để đánh giá tình hình, kết quả thực hiện Kế hoạch giải quyết tình trạng bao, lấn chiếm và sử dụng đất lâm nghiệp không đúng mục đích trên địa bàn tỉnh trong tháng 7.2009. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân- Trưởng BCĐ 1070 chủ trì cuộc họp.

Ông Tạ Văn Đáo- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiêm Phó trưởng Ban thường trực BCĐ 1070 báo cáo đến cuối tháng 7 việc triển khai thực hiện Kế hoạch giải quyết tình trạng bao, lấn chiếm và sử dụng đất lâm nghiệp không đúng mục đích trên địa bàn tỉnh đạt kết quả khá thuận lợi. Cụ thể, đến nay trên địa bàn các huyện Tân Biên, Tân Châu, Dương Minh Châu đã có gần 400 hộ dân vi phạm đăng ký cam kết phá bỏ cây trồng không đúng mục đích với tổng diện tích gần 1.000 ha. Trong đó riêng huyện Tân Châu có đến 356 hộ đăng ký cam kết phá bỏ cây trồng không đúng mục đích với tổng diện tích là gần 610 ha. Đến cuối tháng 7, đã có 27 hộ vi phạm tự nguyện chặt bỏ hơn 59 ha cây trồng không đúng mục đích và tiến hành trồng lại gần 40 ha rừng. Nhiều nhất là ở huyện Tân Biên- có 20 hộ tự nguyện chặt bỏ cây trồng không đúng mục đích với diện tích hơn 52 ha; huyện Tân Châu có 4 hộ chặt bỏ 2,5 ha và huyện Dương Minh Châu có 3 hộ với diện tích 5 ha.

Tại cuộc họp, các thành viên BCĐ 1070 có nhiều ý kiến đóng góp và đề xuất một số giải pháp để trong thời gian tới việc triển khai thực hiện Quyết định 875 đạt kết quả tốt hơn. Đáng chú ý là có nhiều ý kiến đề xuất phải có chính sách tín dụng cho những người trồng rừng, bởi vì hiện nay có nhiều hộ ngoài đất bao chiếm không có thêm mảnh đất nào nên không có “sổ đỏ” thế chấp vay vốn ngân hàng. Do đó, BQL dự án rừng và một số địa phương đề nghị BCĐ làm việc với ngân hàng để tìm giải pháp cho các hộ dân trồng rừng vay vốn bằng tín chấp hoặc bằng hợp đồng trồng rừng có sự bảo lãnh của chủ rừng.

 Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân- Trưởng BCĐ 1070 đánh giá trong tháng 7 công tác giải quyết tình trạng bao, lấn chiếm và sử dụng đất lâm nghiệp không đúng mục đích trên địa bàn tỉnh đạt kết quả bước đầu khả quan. Đã có khá nhiều hộ dân vi phạm đăng ký cam kết phá bỏ cây trồng không đúng mục đích để trồng lại rừng. Trong tháng 8 tới đây, BCĐ 1070 các cấp tiếp tục phối hợp các ban ngành, đoàn thể và BQL rừng họp dân- bảo đảm 100% hộ dân vi phạm được mời tham dự để vận động đăng ký cam kết phá bỏ cây trồng không đúng mục đích để trồng lại rừng. Song song công tác giải quyết, xử lý, các địa phương phải tăng cường công tác thiết kế trồng rừng. Phải bảo đảm giải quyết đến đâu, thiết kế trồng rừng đến đó để hoàn thành kế hoạch trồng rừng năm 2009.

S.T


 
Liên kết hữu ích