BAOTAYNINH.VN trên Google News

Gắn kết kiều bào, hướng về quê hương 

Cập nhật ngày: 12/08/2024 - 10:09

BTN - Tây Ninh hiện có trên 13.000 người đang sinh sống, lao động và công tác tại 36 quốc gia, vùng lãnh thổ ở nước ngoài, trong đó tập trung chủ yếu ở Trung Quốc, Mỹ, Hàn Quốc. Dù ở đâu, làm gì, bà con cũng luôn một lòng hướng về đất nước

Tất cả xuất phát từ sự yêu thương, mong nhớ của những người con xa xứ dành cho gia đình, người thân, bạn bè trong nước. Bên cạnh đó, thời gian qua, chính sách của Đảng, Nhà nước dành cho kiều bào có nhiều đổi mới, tạo điều kiện cho bà con đóng góp công sức xây dựng quê hương.

Ngày 12.8.2021, Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận 12-KL/TW về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới, trong đó nhấn mạnh nhiệm vụ trọng tâm là “tiếp tục nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm trong việc thực hiện có hiệu quả chủ trương đại đoàn kết toàn dân tộc”, từ đó “phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, khuyến khích và tạo điều kiện để đồng bào Việt Nam ở nước ngoài đóng góp tích cực cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Dẫu ở đâu, vẫn hướng về Tổ quốc

Kết luận có nhiều ý nghĩa quan trọng nhằm tiếp tục khẳng định chủ trương, chính sách nhất quán và đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta về củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc, trong đó cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không tách rời của dân tộc Việt Nam; tập hợp rộng rãi mọi tầng lớp nhân dân ở trong nước cũng như kiều bào ta ở nước ngoài, phát huy nguồn lực to lớn và tinh thần yêu nước của kiều bào hướng về quê hương.

Lãnh đạo Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh và Hội Thân nhân kiều bào tỉnh thăm, chúc tết gia đình ông Dương Văn Đức, kiều bào Mỹ, quê quán thị trấn huyện Tân Biên.

Trong những năm qua, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh luôn quan tâm đến công tác tập hợp, đoàn kết người Việt Nam ở nước ngoài. Hằng năm, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh và Hội Thân nhân kiều bào tỉnh phối hợp tổ chức họp mặt kiều bào là người Tây Ninh sinh sống ở các nước và thân nhân về quê đón tết cổ truyền dân tộc; thông tin để kiều bào và thân nhân hiểu thêm về tình hình phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội của đất nước nói chung và tỉnh Tây Ninh nói riêng; gặp gỡ, giao lưu, chúc tết và nghe kiều bào thông tin về cuộc sống, sinh hoạt ở nước mình đang định cư; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của họ để phản ánh, đề xuất với Đảng, Nhà nước nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người Việt Nam ở nước ngoài. Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh còn vận động kiều bào thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Thời gian qua, các kiều bào cùng với thân nhân đã có nhiều đóng góp, ủng hộ những chương trình an sinh xã hội ở địa phương với tổng trị giá trên 6,5 tỷ đồng.

Nổi bật trong số đó là gia đình ông Dương Văn Đức và bà Lâm Thị Huyền, kiều bào Mỹ, quê quán khu phố 4, thị trấn huyện Tân Biên, đã gắn bó với công tác an sinh xã hội của tỉnh nhà nhiều năm qua. Năm 2019, gia đình đã trao tặng 103 phần quà cho các hộ khó khăn, người bán vé số. Trong đợt dịch Covid-19, gia đình ông bà không về quê được nhưng vẫn gửi tặng 100 phần quà cho những hộ nghèo, khó khăn để giúp mọi người vượt qua giai đoạn khó khăn. Từ năm 2022, vào dịp tết, gia đình trao tặng mỗi năm 100 phần quà cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để họ có thêm niềm vui đón năm mới.

Bà Huyền tâm sự: “Cô xuất cảnh 17 năm rồi, cứ một, hai năm lại về, nhớ quê hương thì về. Năm nay cô định về ở luôn, vì mình lớn tuổi rồi. Về đây, hai vợ chồng thấy thoải mái hơn”. “Kiều bào mình bây giờ hướng về quê hương lắm, nhiều khi không về được cũng gửi tiền về cho người thân giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn” - bà Huyền chia sẻ thêm.

Còn bà Huỳnh Thị Sáng, kiều bào Canada, quê quán ấp Giữa, xã Hiệp Thạnh, huyện Gò Dầu đã ngoài 70 tuổi, nhưng hằng năm đều về thăm quê hương. Bà dành dụm tiền lương hưu, vận động người thân trong gia đình tham gia vào hoạt động an sinh xã hội của địa phương. Năm 2021, trong đợt dịch Covid-19, bà gửi tặng 80 phần quà cho những hộ nghèo, khó khăn. Từ năm 2022, bà đều tặng quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong dịp tết. Không những vậy, bà Sáng còn tặng quà cho thanh niên lên đường nhập ngũ.

“Tôi rất yêu mến nước mình, đi đâu cũng nhớ về quê hương. Năm nào cũng vậy, từ năm 2002 tới giờ về 20 lần rồi”- bà Sáng cho biết- “Nước mình giờ phát triển rất mạnh, phải nói mỗi năm về là mỗi lần ngạc nhiên khi thấy đất nước đổi thay”.

Ngoài ra, còn rất nhiều kiều bào, thân nhân kiều bào khác có nhiều đóng góp tích cực cho công tác an sinh xã hội của địa phương.

Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc

Để công tác vận động, tập hợp, đoàn kết người Việt Nam ở nước ngoài đạt được hiệu quả thiết thực, hằng năm, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQVN tỉnh đều hướng dẫn MTTQ các cấp tiếp tục triển khai thực hiện Kết luận số 12 của Bộ Chính trị và Kết luận số 03 của Đoàn Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thực hiện Kết luận của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới. Trong đó thường xuyên tuyên truyền cho thân nhân kiều bào khi trở về quê hương chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Lãnh đạo Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh và Hội Thân nhân kiều bào tỉnh thăm, chúc tết gia đình bà Huỳnh Thị Sáng, kiều bào Canada (xã Hiệp Thạnh, huyện Gò Dầu)

Cùng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, kiều bào ngày càng gắn bó với quê hương, trở thành một trong nhiều nguồn lực quan trọng đóng góp cho quá trình phát triển của tỉnh.

Qua các cuộc gặp gỡ, MTTQ các cấp đã vận động, nắm bắt, tập hợp tâm tư, nguyện vọng của người Việt Nam ở nước ngoài để phản ánh, kiến nghị với Đảng và Nhà nước có những chính sách phù hợp nhằm kêu gọi bà con kiều bào hướng về quê hương, tích cực đóng góp vào công cuộc xây dựng và đổi mới đất nước. Ban Thường trực Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh phối hợp, tạo điều kiện cho thân nhân kiều bào với người Việt Nam ở nước ngoài hoạt động đúng theo nguyên tắc, điều lệ hội. Tạo điều kiện cho Ban Liên lạc thân nhân kiều bào các huyện, thị xã, thành phố tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền thiết thực; phối hợp vận động kiều bào hỗ trợ điều trị bệnh cho hộ khó khăn, bệnh tật; hỗ trợ gạo, quà cho hộ nghèo, khó khăn, người khuyết tật, xây cầu nông thôn, nhà tình thương và thực hiện các chương trình an sinh xã hội khác trên địa bàn tỉnh.

Những hoạt động thiết thực trong công tác an sinh xã hội của kiều bào và thân nhân kiều bào trong thời gian qua đã phát huy được tinh thần tương thân, tương ái trong cộng đồng. Những đóng góp đó cho thấy truyền thống yêu nước và đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng được phát huy, góp phần cùng hệ thống chính trị trong tỉnh thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, kịp thời hỗ trợ cho những hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Dù ở bất cứ nơi đâu, đồng bào ta vẫn luôn hướng về Tổ quốc, gắn bó máu thịt với cội nguồn dân tộc, là bộ phận không tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam; là nguồn lực quan trọng đóng góp cho sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc.

H.Tien