BAOTAYNINH.VN trên Google News

Gạo lứt là gì? Tìm hiểu các loại gạo lứt phổ biến hiện nay 

Cập nhật ngày: 24/11/2023 - 08:47

BTNO - Gạo lứt là loại gạo chỉ tách bỏ lớp vỏ trấu, giữ lại lớp cám gạo và phôi mầm chứa hoạt chất GABA. Đây là nguồn thực phẩm rất giàu dinh dưỡng, đặc biệt là các khoáng chất và vi chất cần thiết cho cơ thể.

Trong suy nghĩ của nhiều người, khi bắt đầu chế độ ăn kiêng, giảm cân thì gạo lứt là loại thực phẩm đầu tiên có trong thực đơn. Thế nhưng gạo lứt là gì? Vì sao gạo lứt lại xuất hiện nhiều trong chế độ ăn sạch sống khỏe? Có mấy loại gạo lứt trên thị trường? Liệu chúng có khác nhau gì không? Cùng khám phá rõ hơn về gạo lứt - một loại gạo giàu dinh dưỡng và mang lại nhiều lợi ích bất ngờ cho cơ thể..

Gạo lứt là gì?

Gạo lứt là loại gạo chỉ tách bỏ lớp vỏ trấu, giữ lại lớp cám gạo và phôi mầm chứa hoạt chất GABA. Đây là nguồn thực phẩm rất giàu dinh dưỡng, đặc biệt là các khoáng chất và vi chất cần thiết cho cơ thể.

Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ USDA, gạo lứt chứa nhiều thành phần dinh dưỡng như tinh bột, protein, chất béo, chất xơ, cùng với các vitamin như B1, B2, B3, B6, axit folic, PABA, phytic, và nhiều khoáng chất như canxi, sắt, magie, selen, kali, natri và glutathione (GSH). Đây là một nguồn khoáng chất và vitamin quan trọng, rất có ích cho sức khỏe và dinh dưỡng của con người.

Công dụng của gạo lứt

Kết quả của một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Lâm sàng Mỹ đã chỉ ra rằng gạo lứt có nhiều ưu điểm hơn so với các loại gạo khác về lợi ích sức khỏe và dinh dưỡng. Hãy cùng tìm hiểu về những lợi ích đa dạng của gạo lứt:

Cải thiện sức khỏe tim mạch và giảm nồng lượng cholesterol

Gạo lứt có tác động tích cực đối với sức khỏe tim mạch bằng cách giảm mức cholesterol trong máu, làm cho thành mạch chắc khỏe hơn và thúc đẩy tuần hoàn máu tốt hơn. Điều này có thể được giải thích qua hàm lượng chất xơ cao và tính chất chống oxy hóa. Nhờ đó, góp phần giảm thiểu sự hình thành cục bộ trên thành động mạch, giảm thiểu nguy cơ xơ vữa động mạch và nâng cao tổng thể sức khỏe tim mạch.

Tính chất chống viêm

Các nghiên cứu gần đây đã xác nhận rằng gạo lứt có hàm lượng chất chống oxy hóa cao, tương tự như nhiều loại trái cây và rau. Chất chống oxy hóa nổi tiếng với khả năng chống viêm, có thể giảm bớt nhiều loại viêm từ viêm khớp đến hen suyễn.

Tăng cường sức đề kháng

Gạo lứt chứa nhiều loại vitamin như B1, B3, B5, B6 và nhiều khoáng chất như sắt, canxi, magie, selen,... cung cấp nguồn dinh dưỡng phong phú cho cơ thể. Đây là "chìa khóa" giúp tăng cường sức đề kháng, bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây bệnh.

Giảm cân

Với hàm lượng chất xơ cao và ít chất béo, gạo lứt sẽ được tiêu thụ nhanh chóng và tạo cảm giác no lâu, giảm thiểu cảm giác thèm ăn. Bằng việc kết hợp ăn gạo lứt và kế hoạch tập luyện khoa học, bạn có thể nhanh chóng đạt được vóc dáng thon gọn như mong muốn.

Các loại gạo lứt hiện nay

Các loại gạo lứt hiện nay.

Gạo lứt trắng

Xuất phát từ các giống lúa đặc sản hoặc thông dụng, không thuộc cây lúa thảo dược hay lúa màu, lớp cám trên gạo lứt trắng thường có màu vàng. Trên thị trường gạo, chúng thường được gọi là gạo lứt trắng để phân biệt với nhiều loại gạo lứt thảo dược có lớp cám màu đỏ, tím (đen). Gạo lứt trắng từ loại gạo mềm cơm, ít dẻo, thường được ưa chuộng hơn bởi người tiêu dùng. Ngoài ra, gạo lứt trắng loại lứt nếp cũng phổ biến trong các món xôi, chè, nếp...

Gạo lứt trắng chứa nhiều vitamin và mầm gạo, cung cấp hoạt chất GABA có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, lượng GABA tăng đáng kể khi hạt gạo nảy mầm, tạo ra giá trị đặc biệt cho gạo lứt trắng nảy mầm, thường được sử dụng để tăng thêm tính năng từ gạo.

Gạo lứt đỏ

Thuộc giống lúa có màu đỏ, gạo lứt đỏ có vỏ đỏ do chất sắt trong lớp cám. Phần lớn gạo lứt đỏ có lớp cám đỏ bên ngoài, trong khi phần lõi bên trong chứa tinh bột và có màu trắng.

Lớp cám của gạo lứt đỏ chứa nhiều dinh dưỡng, đặc biệt là chất sắt có lợi cho tim mạch và mầm gạo GABA. Tuy nhiên, gạo lứt đỏ ít được sử dụng để nảy mầm do quá trình ngâm có thể làm mất chất sắt và một số dinh dưỡng khác.

Các loại gạo lứt đỏ như Gạo lứt đỏ Sóc Trăng, gạo Huyết Rồng, Gạo đỏ Điện Biên, gạo Ngọc Đỏ Hương Dứa thường được biết đến nhiều

Gạo lứt đen

Thuộc vào giống lúa có màu sắc tối, sau khi loại bỏ lớp vỏ trấu, gạo lứt đen giữ nguyên phôi mầm và lớp cám màu tím đậm, giống như màu đen đậm hoặc đen ánh như màu than. Do đó, gạo này thường được gọi là gạo lứt đen. Giống lúa có lớp vỏ màu tím thường chứa nhiều anthocyanin, một hoạt chất có lợi cho sức khỏe như phòng chống ung thư, thống phong, kiểm soát tiểu đường.

Tuy nhiên, trên thị trường, thường có hai loại gạo lứt đen là gạo lứt đen đậm và gạo lứt tím ít đậm, điều này có thể gây nhầm lẫn cho khách hàng. Sự phân biệt thường phụ thuộc vào cách gọi của nơi sản xuất, người bán, đặc điểm của gạo lứt tẻ hay lứt nếp.

Các loại gạo lứt đen được biết đến nhiều như Gạo lứt đen (có hạt gạo đen đậm, vỏ đen bên ngoài, ruột cơm màu trắng, thuộc dạng gạo lứt nếp) và Gạo lứt tím than Sóc Trăng, nằm trong nhóm lứt tẻ.

Mua gạo lứt chất lượng ở đâu?

Nhu cầu về gạo lứt ngày càng gia tăng, tuy nhiên, sự đa dạng về loại gạo lứt trên thị trường có thể khiến người tiêu dùng bối rối. Để lựa chọn loại gạo lứt phù hợp, quý khách hàng có thể tìm đến Nông Sản Phương Nam đã có hơn 10 năm kinh nghiệm kinh doanh trong lĩnh vực gạo lứt và tư vấn đến khách hàng một cách tường tận về các loại gạo lứt theo đúng khẩu vị ăn và tác dụng mong muốn.

Nông Sản Phương Nam là “Đại lý Gạo Hạt Ngọc Trời” của Tập đoàn Lộc Trời trên toàn quốc ( gạo mầm Vibigaba, gạo mầm Vibigaba nghệ) và là “Cửa hàng uỷ quyền chính hãng Gạo Ông Cua” tại TP.HCM của DNTN Hồ Quang Trí thuộc gia đình kỹ sư Hồ Quang Cua (gạo lứt đỏ Sóc Trăng, gạo st25,  gạo lứt tím than, gạo lứt ST25 mầm GABA), gạo lứt đỏ Điện Biên, bún gạo lứt tím than hữu cơ, bột gạo lứt mè đen, cơm gạo lứt tím nấu sẵn MsSlim,..