BAOTAYNINH.VN trên Google News

Gặp gỡ chàng trai mang dự án “Đọc sách rất vui và bổ ích” về Tây Ninh 

Cập nhật ngày: 06/07/2017 - 19:05

BTNO - Với ý tưởng “mang văn hóa đọc sách đến với cộng đồng, tạo sân chơi trí tuệ và môi trường giao lưu, chia sẻ kiến thức của bản thân với những người khác”, một nhóm bạn trẻ Việt Nam đã quyết tâm mang dự án "Đọc sách rất vui và bổ ích" đến với các bạn trẻ trong nước.

Ngày 8.7 này, dự án chính thức ra mắt tại Trung tâm Sinh hoạt Thanh thiếu nhi Tây Ninh. Dự án được tiếp nối sau Chương trình thủ lĩnh thanh niên Đông Nam Á (Southeast Asia Youth Leadership Program - 2017). Chuỗi sự kiện được tổ chức với chủ đề “Nâng cao nhận thức thanh thiếu niên Việt Nam về việc đọc sách”.

Chàng trai Tây Ninh mang dự án “Đọc sách rất vui và bổ ích” về tỉnh nhà

Tháng 4.2017, Nguyễn Hoàng Tâm (học sinh lớp 10A Trường THPT Chuyên Hoàng Lê Kha) là học sinh duy nhất của tỉnh Tây Ninh vinh dự cùng nhóm 5 học sinh và giáo viên tiêu biểu của Việt Nam tham dự Chương trình Thủ lĩnh Thanh niên Đông Nam Á (SEAYLP) dưới sự tài trợ của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

Ở nhà, Nguyễn Hoàng Tâm thường dành thời gian cho việc đọc sách và trau dồi tiếng Anh.

Từ những ngày còn học bậc tiểu học, Tâm đã được ba mẹ dạy cho tính tự lập, bất kể việc gì em cũng tự làm. Mẹ là giáo viên dạy cấp I trường Tiểu học thị trấn Hòa Thành, còn ba thường xuyên vắng nhà do công tác ở Dự án rừng phòng hộ Dầu Tiếng, nhưng Tâm vẫn luôn là học sinh xuất sắc toàn diện ngay từ năm lớp 1. Bố mẹ Tâm tạo mọi điều kiện để con đi học. Ngoài việc học ở trung tâm Anh ngữ, Tâm còn học ở nhà, học qua mạng. Cách để Tâm tiến bộ nhanh nhất là bố mẹ cho em tham dự các cuộc thi hùng biện, nói tiếng Anh.

Đến năm học cấp II, Tâm đã dành gần hết thời gian của mình để học tiếng Anh tại Trung tâm Anh ngữ VATC và đã đạt nhiều thành tích như: giải Lê Quý Đôn vòng tỉnh môn tiếng Anh lớp 9; huy chương vàng IOE cấp toàn quốc; tham gia thi hùng biện tiếng Anh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long…

Bà Đào Duy Thủy Trang- mẹ của Tâm chia sẻ: “Chúng tôi suốt ngày bận bịu với công việc. Ở nhà, Tâm rất ngoan, biết tự lập và tự lo cho bản thân. Thấy con lo học nên chúng tôi cũng an tâm”.

Nói đến môn tiếng Anh, đầu năm học lớp 10, Tâm đã tự luyện và thi đạt chứng chỉ IELTS số điểm 8.0 do 3 tổ chức: Hội đồng Anh, Tổ chức Giáo dục IDP của Úc và ESOL của Đại học Cambridge điều hành.

Ngoài tiếng Anh, ở trường, Tâm còn học giỏi đều các môn khác. Năm học lớp 9, khi thi tuyển vào Trường THPT Chuyên Hoàng Lê Kha, Tâm đạt thủ khoa, giành số điểm cao nhất trong tất cả các môn thi, và em chọn lớp chuyên Anh để tiếp tục thực hiện niềm say mê của mình.

Đến với SEAYLP là việc làm “không tưởng” mà Nguyễn Hoàng Tâm nghĩ đến. Tâm kể, vừa bước vào năm học mới, giáo viên chủ nhiệm là cô Lý Đàm Mai Linh đã vận động và gửi cho đường link về chương trình do Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP.HCM tuyển dụng. Tâm bắt đầu lên kế hoạch cụ thể và cố gắng từng ngày để “thử sức mình”. Cách đây 6 tháng, Tâm đã trải qua nhiều vòng phỏng vấn qua mạng và trực tiếp. Trong đơn dự tuyển, Tâm phải hoàn thành 5 bài luận khoảng 300 từ bằng tiếng Anh để trả lời các câu hỏi Lãnh sự quán Hoa Kỳ đưa ra, kèm theo đó là thư giới thiệu của Hiệu trưởng trường em đang học.

Nguyễn Hoàng Tâm là nam sinh duy nhất trong nhóm SEAYLP Việt Nam 2017 tại Mỹ.

Sau 1 tháng vượt qua thử thách, trong sự mong đợi và hồi hộp, cậu học trò nhỏ nhận được tin trúng tuyển đã vui mừng khôn xiết, “Em vội chạy về nhà để báo tin mừng cho ba mẹ, người kế đến là cô giáo chủ nhiệm. Vì em không nghĩ mình có được cơ hội như thế này”- Tâm nói.

Sự tự tin của cậu học sinh ham thích các hoạt động ngoại khóa và say mê công tác xã hội đã được Tâm thể hiện trong những ngày học tập tại Hoa Kỳ. Ở Tây Ninh, Tâm là học sinh duy nhất được chọn là thủ lĩnh thanh niên ASEAN cùng 60 đại diện của 9 quốc gia Đông Nam Á tham gia chương trình SEAYLP 2017 để cùng giao lưu văn hóa, học tập và trải nghiệm thực tế cuộc sống tại Mỹ.

Tâm chia sẻ, điều thú vị nhất đối với em khi trải qua 1 tuần sống ở Mỹ chính là được tham gia công việc lao động hàng ngày, tìm hiểu về phong tục tập quán, văn hóa cùng với gia đình người bản xứ ở bang Ilinois.

Nuôi ước mơ, thực hiện ý tưởng vì cộng đồng

Tiếp nối chương trình Thủ lĩnh thanh niên Đông Nam Á, Tâm và nhóm bạn trẻ SEAYLP Việt Nam liền bắt tay vào công việc hiện thực bằng dự án "Đọc sách rất vui và bổ ích" (RIFAR). Sử dụng nguồn quỹ cấp trực tiếp từ Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và các hoạt động gây quỹ, dự án RIFAR nhằm nâng cao ý thức đọc sách và việc đọc sách đến với cộng đồng, tạo được sự lan tỏa tốt đẹp tại địa phương. Ngày 8.7 này, nhóm chọn tỉnh Tây Ninh và Đồng Nai để tổ chức chuỗi sự kiện, như: đọc sách, trao đổi- nhận sách, giới thiệu sách, thiết kế thư viện mini, đồng thời trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm về học bổng với thành viên SEAYLP và đại diện Lãnh sự quán Hoa Kỳ.

Nguyễn Hoàng Tâm (áo đen) chụp ảnh lưu niệm cùng gia đình người bản xứ tại bang Illinois, Mỹ.

Khi hỏi về mục đích thành lập và chọn Tây Ninh làm điểm đầu tiên để triển khai dự án, Tâm kể: “Ban đầu, chúng em sẽ chạy thử dự án tại Tây Ninh, bởi vì đây là tỉnh biên giới, so với các tỉnh khác, thông tin về Tây Ninh còn rất hạn chế. Thông qua chuỗi sự kiện này, chúng em có được cơ hội quảng bá về quê hương của mình với bạn bè ngoài tỉnh và thế giới”.

Tâm cho biết: “Các thành viên trong nhóm luôn mong muốn nâng cao nhận thức của thanh thiếu niên về việc đọc sách, giúp các bạn trẻ biết được mình nên đọc gì và đọc sách như thế nào cho hiệu quả”.

Sau Tây Ninh và Đồng Nai, nhóm SEAYLP Việt Nam sẽ tiếp tục tổ chức chuỗi sự kiện tại Đà Lạt, An Giang và Nha Trang. Ngoài chuỗi sự kiện tại Trung tâm Sinh hoạt Thanh thiếu niên, từ ngày 8.7.2017, nhóm bắt đầu mở câu lạc bộ đọc sách và đặt 4 “cây sách” đầu tiên tại các trường THPT Chuyên Hoàng Lê Kha, THPT Tây Ninh, THPT Lý Thường Kiệt và THCS Mạc Đĩnh Chi. Trong đó, 20 đầu sách sẽ được đặt trong mỗi cây sách, gồm các thể loại: khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, sách văn học kinh điển, sách mang tính giáo dục, gây cảm hứng và phát triển bản thân… Tổng số tiền để tổ chức 2 chuỗi sự kiện tại Tây Ninh và Đồng Nai hơn 60 triệu đồng do các tổ chức, cá nhân tài trợ.

Chương trình Thủ lĩnh Thanh niên Đông Nam Á- Southeast Asia Youth Leadership Program (SEAYLP) là chương trình tham quan và học tập tại Hoa Kỳ dành cho học sinh THPT của 10 nước thành viên ASEAN.

Chương trình nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, trách nhiệm công dân, tinh thần tình nguyện và sự tôn trọng tính đa dạng của mỗi học sinh. Người tham gia chương trình là học sinh lớp 10 hoặc lớp 11 các trường THPT có năng lực lãnh đạo thể hiện qua kết quả học tập, sự đóng góp cho cộng đồng, cũng như các hoạt động ngoài giảng đường và có khả năng tiếng Anh lưu loát. 

Năm 2017, Chương trình chọn 5 suất học bổng toàn phần dành cho học sinh và 1 suất dành cho giáo viên Việt Nam đến từ 5 tỉnh thành khác nhau trên toàn quốc, gồm: Tây Ninh, Đồng Nai, Lâm Đồng, Nha Trang và An Giang.

 

Tâm Giang

* Ảnh do nhân vật cung cấp


Liên kết hữu ích