BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh Tây Ninh khoá X, nhiệm kỳ 2021-2026:

Ghi nhận 100 ý kiến đóng góp tại các cuộc thảo luận tổ 

Cập nhật ngày: 19/07/2023 - 18:18

BTNO - Sáng 19.7, HĐND tỉnh khoá X chia 3 tổ thảo luận về các nội dung trình Kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh khoá X, nhiệm kỳ 2021-2026, dưới sự điều hành của các tổ trưởng.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thanh Phong báo cáo kết quả phiên thảo luận tại kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh khoá X.

Tổ thảo luận số 1 do ông Nguyễn Hồng Thanh- đại biểu HĐND tỉnh đơn vị thành phố Tây Ninh làm tổ trưởng. Tổ thảo luận số 2 do bà Nguyễn Thị Xuân Hương- đại biểu HĐND tỉnh đơn vị huyện Dương Minh Châu làm tổ trưởng. Tổ thảo luận số 3 do bà Nguyễn Thị Yến Mai- đại biểu HĐND tỉnh đơn vị huyện Châu Thành làm tổ trưởng.

Dự thảo luận tổ có Thường trực Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, các Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố và đại diện cử tri.

Trong phiên họp buổi chiều cùng ngày, báo cáo kết quả thảo luận tổ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thanh Phong cho biết có 40 đại biểu HĐND tỉnh phát biểu với 100 ý kiến; có 18 ý kiến đã giải trình, 32 ý kiến được ghi nhận.

Cụ thể, trong lĩnh vực kinh tế, xây dựng cơ bản, ngân sách nhà nước, đại biểu đề nghị ngành Giao thông có giải pháp đẩy nhanh tiến độ, tạo điều kiện cho người dân làm ăn, buôn bán đảm bảo cuộc sống; đề nghị UBND tỉnh quan tâm kiến nghị Trung ương có giải pháp cải thiện môi trường khu vực ô nhiễm nguồn nước thải từ phía bên kia biên giới liên tục đổ về, đoạn qua kênh Đìa Xù (Bến Cầu), các kênh rạch đoạn qua địa bàn xã Phước Chỉ (Trảng Bàng). Đại biểu cũng đề nghị UBND tỉnh có giải pháp quyết liệt sớm triển khai thực hiện đảm bảo tiến độ thời gian thực hiện dự án đã được phê duyệt; đánh giá khả năng đóng góp của các ngành trong đóng góp GRDP và có giải pháp phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu đề ra.

Đối với lĩnh vực văn hoá - xã hội, đại biểu đề nghị UBND tỉnh sớm đầu tư mới Bảo tàng tỉnh để người dân, học sinh, sinh viên có địa điểm tham quan, tìm hiểu về lịch sử, văn hoá phát triển của Tây Ninh. Cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh cần có đánh giá thêm việc đóng BHXH cho công nhân của các doanh nghiệp, đến nay có bao nhiêu doanh nghiệp nợ đóng BHXH. Việc chi trả bảo hiểm thất nghiệp cho công nhân, người lao động trên địa bàn tỉnh hiện nay có những khó khăn gì? Kiến nghị ngành chức năng xem xét đầu tư trang thiết bị y tế để người dân được khám chữa bệnh thuận tiện hơn; xem xét tạo điều kiện, tiếp tục hỗ trợ chi phí chạy thận cho bệnh nhân. Cần có giải pháp quyết liệt hơn trong việc nâng thứ hạng các chỉ số PCI, PAPI, PAR INDEX, SIPAS trong năm 2023…

Đại biểu Huỳnh Vương Hiếu phát biểu thảo luận

Đối với lĩnh vực pháp chế, đại biểu đề nghị UBND tỉnh có giải pháp kiềm chế, kéo giảm tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội trong 6 tháng cuối năm 2023; đề nghị tăng cường quản lý và có giải pháp kéo giảm nạn trộm cắp tài sản, cờ bạc, cho vay nặng lãi dưới hình thức dịch vụ cầm đồ, hụi...

Ngoài ra, đại biểu đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo ngành Công an đánh giá thêm tình hình an ninh trật tự trước cổng trường; xem xét kiến nghị có chính sách ưu tiên, tạo điều kiện việc làm cho quân nhân xuất ngũ, nhất là hiện nay có tình trạng quá tải ngành nghề lái xe.

Đại biểu cũng đóng góp nhiều ý kiến đối với các dự thảo nghị quyết trình kỳ họp. Các ý kiến của đại biểu được lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành ghi nhận, giải trình làm rõ và tiếp thu để bổ sung vào các dự thảo nghị quyết.

Tuệ Lâm