Thời Sự - Chính trị   Dịch vụ công trực tuyến

Hiệu ứng tích cực từ “Ngày không viết”, “Ngày không hẹn”:

Ghi nhận tại bộ phận Một cửa phường Ninh Thạnh 

Cập nhật ngày: 16/11/2020 - 00:08

BTN - Ðể tạo hiệu ứng khi triển khai mô hình “Ngày không viết”, “Ngày không hẹn”, UBND phường đã tăng cường công tác tuyên truyền qua nhiều kênh như tuyên truyền trực quan ngay tại bộ phận Một cửa phường, qua mạng xã hội, tại các cuộc họp dân.

Toàn cảnh bộ phận Một cửa phường Ninh Thạnh.

Ngày 6.11, ông Phan Văn Tới, ngụ khu phố Ninh Ðức đến bộ phận Một cửa phường Ninh Thạnh, thành phố Tây Ninh làm thủ tục khai tử cho người thân. Ông đã được cán bộ Ðoàn Thanh niên phường hỗ trợ viết hồ sơ, hướng dẫn làm thủ tục rất nhiệt tình và hoàn thành thủ tục trong buổi sáng.

“Ðây là lần thứ 4 tôi đến phường giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Cũng như những lần trước, TTHC của dân được công chức tiếp nhận, trả kết quả nhanh chóng; lần này còn được cán bộ Ðoàn phường hỗ trợ viết giùm hồ sơ. Rất hoan nghênh cách làm của phường”- ông Phan Văn Tới nói.

Ðó là đánh giá tích cực từ phía người dân khi UBND phường Ninh Thạnh thực hiện mô hình “Ngày không viết” vào thứ 4 và “Ngày không hẹn” vào thứ 6 hằng tuần. Chị Lê Hương Có- Phó Bí thư Ðoàn phường cho biết: “Tổ đoàn viên hỗ trợ người dân viết hồ sơ giải quyết TTHC được thành lập từ năm 2017 và tiếp tục duy trì, gắn với mô hình mới “Ngày không viết”, “Ngày không hẹn”.

Các thành viên của tổ đều được cán bộ công chức các bộ phận chuyên môn hướng dẫn về các biểu mẫu TTHC thông thường để nhóm hỗ trợ cho công dân. Bàn hỗ trợ viết hồ sơ được bố trí gần lối ra vào bộ phận Một cửa để người dân dễ dàng nhìn thấy và nhờ chúng tôi viết hồ sơ nếu có nhu cầu”.

“Dù người dân có nộp thủ tục hành chính vào cuối giờ hành chính chiều ngày thứ 6, chúng tôi vẫn cố gắng nán lại giải quyết, không để người dân phải chờ qua thứ 7, chủ nhật mới nhận kết quả vào thứ 2, không làm ảnh hưởng đến công việc, thời gian của người dân”, ông Lê Lam Ðiền- Phó Chủ tịch UBND phường Ninh Thạnh cho biết.

Ðể tạo hiệu ứng khi triển khai mô hình “Ngày không viết”, “Ngày không hẹn”, UBND phường đã tăng cường công tác tuyên truyền qua nhiều kênh như tuyên truyền trực quan ngay tại bộ phận Một cửa phường, qua mạng xã hội, tại các cuộc họp dân. TTHC được niêm yết công khai, một số thủ tục được rút gọn, dữ liệu từng bước được số hoá, chuyển dần từ hồ sơ giấy sang hồ sơ điện tử. Phường cũng tích cực tuyên truyền, hỗ trợ để người dân biết, sử dụng dịch vụ công quốc gia, dịch vụ công tỉnh, nâng tỷ lệ hồ sơ nộp qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, tiến tới mức độ 4.

Theo thống kê từ ngày 1.1 đến 6.11, bộ phận Một cửa phường Ninh Thạnh đã tiếp nhận 6.014 hồ sơ, tỷ lệ trả kết quả đúng hạn đạt 100%. Việc tiếp nhận, trả kết quả bằng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đã được thực hiện rất nghiêm túc, giải quyết tốt đối với 2 thủ tục thuộc lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch, gồm xác nhận tình trạng hôn nhân và cấp bản sao trích lục hộ tịch từ sổ hộ tịch.

Cụ thể, từ đầu năm đến nay đã có 562 hồ sơ tiếp nhận qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 (trong đó có 319 hồ sơ nhận qua mạng xã hội Zalo). Ðây là nỗ lực rất lớn của phường trong công tác tuyên truyền, thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, khẳng định năng lực đơn vị dẫn đầu trong bảng xếp hạng chỉ số cải cách hành chính UBND các phường, xã năm 2019 của thành phố Tây Ninh.

Người dân ký tên hoàn thiện biểu mẫu TTHC sau khi được cán bộ Ðoàn phường Ninh Thạnh hỗ trợ viết hồ sơ.

Ông Lê Lam Ðiền- Phó Chủ tịch UBND phường cho biết thêm, cải cách hành chính- nhất là làm tốt công tác tiếp nhận, giải quyết TTHC cho người dân, là một trong những nội dung quan trọng của phường trong thực hiện mô hình “Phường, xã vì dân”.

Cán bộ, công chức được cử ra bộ phận Một cửa đều có trình độ chuyên môn, ý thức trách nhiệm và ứng xử, giao tiếp tốt. Lãnh đạo cấp uỷ, UBND phường thường xuyên quán triệt tới cán bộ, công chức- nhất là bộ phận trực Một cửa thực hiện nghiêm túc phương châm “5 xin, 3 biết” khi giao tiếp với dân, phong cách làm việc chính quy, hiện đại, trách nhiệm, để người dân tin tưởng, hài lòng.

Nhờ đó, kết quả khảo sát đo lường sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả phường Ninh Thạnh năm 2020 rất tốt. 180/180 phiếu chọn tiếp nhận, xử lý, trả kết quả hồ sơ đúng thời hạn quy định và không có ý kiến phản ánh, kiến nghị về hành vi, thái độ nhũng nhiễu, gây phiền hà; 180/180 phiếu chọn tổng thời gian giải quyết TTHC ngắn hơn so với quy định.

PHƯƠNG THUÝ

Từ ngày 2.11, thành phố Tây Ninh thực hiện mô hình “Ngày không viết” và “Ngày không hẹn” tại bộ phận Một cửa trên toàn địa bàn Thành phố. Ðây là mô hình mới được áp dụng nhằm tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả, chất lượng bộ phận Một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, gắn với mục tiêu xây dựng thành phố ngày càng văn minh, thân thiện, vì dân. “Ngày không viết” được thực hiện vào ngày thứ 4, “Ngày không hẹn” được thực hiện vào thứ 6 hằng tuần; mục tiêu bảo đảm 100% TTHC được giải quyết đúng và trước hẹn, thực hiện tốt phương châm “5 xin, 3 biết”.

9 tháng năm 2020, thành phố Tây Ninh tinh giản 2 biên chế cơ quan hành chính và 31 biên chế đơn vị sự nghiệp so với năm 2019.

Tính đến cuối tháng 8.2020, Bộ phận Một cửa Thành phố và phường, xã tiếp nhận gần 18.000 hồ sơ thủ tục hành chính.

Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đạt trên 96,7%. Gần 2.700 hồ sơ tiếp nhận qua dịch vụ công mức độ 3 và zalo, 600 hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích, tăng so với năm trước.

Tuy nhiên, số hồ sơ trễ hẹn vẫn còn nhiều. Trong đó, phần lớn là hồ sơ hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 bị quá hạn do lỗi của hệ thống phần mềm.

Huy Hoàng