BAOTAYNINH.VN trên Google News

UBND xã Trường Tây:

Ghi nhận tin báo của một hộ dân về trường hợp trồng cây trên đất quy hoạch lộ giới 

Cập nhật ngày: 03/07/2023 - 14:39

BTN - UBND xã Trường Tây ghi nhận tin báo của ông K về việc ông H trồng cây xanh lấn chiếm phạm vi đất quy hoạch lộ giới. Khi nào Nhà nước có chủ trương mở rộng lộ giới sẽ yêu cầu ông H phải tự di dời cây trồng mà không được hỗ trợ đền bù.

Khoảng đất công quy hoạch lộ giới mà ông H đang trồng một số cây xanh, phía sau đó là khu vực đất và nhà của ông K, bên trái là nhà của ông H (ảnh chụp ngày 29.6.2023).

Trong đơn gửi đến Báo Tây Ninh, ông Đ.H.K- ngụ tổ 9, ấp Long Hải, xã Trường Tây, thị xã Hoà Thành phản ánh hộ ông H hàng xóm trồng cây xanh lấn chiếm hành lang đường bộ, trong khi đoạn hành lang này không giáp với đất của ông H mà giáp với đất của ông K, gây khó khăn cho ông trong việc sử dụng đất. Ngoài ra, ông K còn phản ánh ông H xây cất nhà lấn chiếm khoảng 2m ngang vào phạm vi đường hẻm rộng 4m đã được Nhà nước quy hoạch.

Theo đó, ông K yêu cầu cơ quan chức năng xử lý hành vi lấn chiếm hành lang đường bộ để trồng cây xanh đối với hộ ông H, trả lại không gian trống chỗ này- đoạn giáp ranh với đất của ông K mà đương nhiên ông được ưu tiên quyền tạm thời sử dụng khi Nhà nước chưa dùng đến.

Đồng thời, cần xử lý ông H về hành vi xây cất công trình nhà ở lấn chiếm vào một phần đường hẻm rộng 4m mà Nhà nước đã quy hoạch làm đường hẻm công cộng. Ngoài ra, ông K còn đề nghị chính quyền làm việc với ông H về hành vi chửi bới, đe doạ, đòi đánh ông K khi sự việc trên được ông K trình báo lên UBND xã Trường Tây.

Qua quan sát thực tế, đúng là ông H có trồng một số cây xanh như cây cóc, cây xoài (độ cao hiện khoảng 2m), một vài bụi sả… trên đoạn đất dài khoảng 5m thuộc phạm vi đất công cộng đã quy hoạch lộ giới và giáp với thửa đất của ông K đang sử dụng. Về phía ông K cũng có trồng một số cây dừa, sa kê, chuối… trên phạm vi đất công cộng quy hoạch lộ giới giáp với thửa đất của ông K đang sử dụng.

Liên quan đến nội dung đơn của ông K, ngày 29.6.2023, ông Đỗ Hoàng Hải Đăng- Phó Chủ tịch UBND xã Trường Tây cho biết, tại vị trí đất mà ông H trồng một số cây xanh không nằm trong diện tích đã được cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho ông K, cũng không nằm trong diện tích QSDĐ của ông H, chỗ trồng cây đó thuộc đất công cộng quy hoạch lộ giới.

UBND xã Trường Tây ghi nhận tin báo của ông K về việc ông H trồng cây xanh lấn chiếm phạm vi đất quy hoạch lộ giới. Khi nào Nhà nước có chủ trương mở rộng lộ giới sẽ yêu cầu ông H phải tự di dời cây trồng mà không được hỗ trợ đền bù. Kể cả những hộ dân khác trên suốt tuyến đường, nếu hộ nào trồng cây xanh hay xây dựng vật kiến trúc trên phạm vi đất công cộng quy hoạch lộ giới cũng sẽ bị xử lý tương tự.

Về nội dung ông K phản ánh ông H xây dựng công trình nhà ở lấn chiếm khoảng 2m ngang vào phạm vi hẻm quy hoạch rộng 4m, ông Đăng cho biết, trên thực tế, con hẻm này không tồn tại mà chỉ có trên bản đồ quy hoạch hẻm rộng 4m.

Khi ông H xây dựng công trình trên nền nhà cũ (đã lấn khoảng 2m x 16m vào hẻm quy hoạch rộng 4m), chính quyền địa phương phát hiện và đến lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông H, đồng thời cũng đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này, ông H chấp hành nộp phạt. Trong trường hợp nếu có chủ trương mở hẻm rộng 4m trên thực tế theo quy hoạch trước đó, ông H phải tự tháo dỡ phần nhà ở đã xây dựng lấn chiếm, như ông đã cam kết.

Ông Đăng còn cho biết thêm, về nội dung ông K cho rằng bị ông H chửi bới và hăm doạ đánh đập, UBND xã đã chỉ đạo Công an xã đến làm việc và nhắc nhở ông H. Nếu ông H có dấu hiệu thực hiện hành vi như ông K phản ánh, Công an xã sẽ kịp thời đến để xử lý theo quy định của pháp luật.

Minh Quốc