BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ghi nhận từ việc xử lý một vụ tai nạn giao thông 

Cập nhật ngày: 12/09/2017 - 16:05

BTN - Trong đơn, bà Nhung trình bày, vào lúc hơn 13 giờ, ngày 12.4, bà điều khiển xe mô tô biển số 70EA-2627 chở con trai là Trần Nguyễn An Khang (sinh năm 2001), lưu thông trên đường 30.4 nối dài, đoạn thuộc ấp Hiệp Hoà, xã Hiệp Tân, huyện Hoà Thành. Bất ngờ, xe tải mang biển số 60M-7138 (tổng tải xe theo giấy đăng ký 23 tấn) chạy cùng chiều, từ phía sau húc vào xe mẹ con bà Nhung.

Báo Tây Ninh có nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Hồng Nhung (ngụ số nhà 3/1B, xóm 1, ấp Long Trung, xã Long Thành Trung, huyện Hoà Thành). Theo nội dung đơn, bà Nhung cho rằng Công an huyện Hoà Thành xử lý chưa thoả đáng đối với việc vụ tai nạn giao thông của bà và con trai.

Em Khang nằm điều trị tại nhà.

Cú va chạm mạnh làm em Khang văng ra xa, tài xế điều khiển xe tải mất kiểm soát, xe tiếp tục lao tới cán “nát” chân em Khang. Bản thân bà Nhung bị hất văng xuống đường và chấn thương đầu gối. Sau đó, bà Nhung cùng con trai được người dân đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Ða khoa Tây Ninh. Sau đó, bệnh viện chuyển Khang xuống Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) để điều trị. Khoảng 17 ngày sau, em được chuyển trở lại Bệnh viện Ða khoa tỉnh để tiếp tục theo dõi và chữa trị thêm 20 ngày nữa mới xuất viện. Theo giấy chứng nhận thương tích (trong lúc nằm viện) ngày 8.5 của Bệnh viện Chợ Rẫy, chân phải em Khang bị vết thương mất da mu chân; đứt mất đoạn gân duỗi các ngón 1, 2, 3, 4, 5; đứt mất đoạn động mạch mu chân; trật hở liên đốt xa khớp bàn ngón 2; gãy hở xương bàn ngón 3, 4, 5. Kết quả DSA: tắc động mạch chày trước phải đoạn cuối ở vị trí cổ chân; X-quang xương bàn: gãy xương bàn ngón 5 bàn chân phải.

Mãi đến ngày 25.8, Công an huyện Hoà Thành mới đưa bà Nguyễn Thị Hồng Nhung đến Bệnh viện Lê Ngọc Tùng chụp MRI. Kết quả, đầu gối bên phải của bà Nhung bị tụ máu bầm, đứt bán phần dây chằng chéo trước. Gần 5 tháng sau khi vụ tai nạn xảy ra, bà Nhung mới được biết tỷ lệ tổn thương cơ thể của con trai mình là 39%. Riêng bà, đến ngày 6.9 mới biết được tỷ lệ tổn thương cơ thể là 18%. “Vấn đề mà tôi thắc mắc là tại sao vụ việc đang trong quá trình làm rõ- nhất là việc chưa xác định được tỷ lệ tổn thương cơ thể của tôi, mà trước đó cơ quan Công an đã giao trả phương tiện gây tai nạn, đồng thời lại “vội vàng” xử phạt vi phạm hành chính đối với tài xế lái xe tải. Vậy nếu kết quả giám định của tôi nặng đến mức phải truy tố hình sự vụ việc, thì có xử phạt tài xế nữa không?”, bà Nhung bức xúc.

Chân của bà Nhung sau khi bị nạn.

Tài xế lái xe tải gây tai nạn tên là Dương Hoài Nhân, sinh năm 1993, ngụ ấp Phước Hoà, xã Suối Ðá, huyện Dương Minh Châu, đang sử dụng bằng lái hạng C. Nhân chạy xe thuê cho vợ chồng chủ xe là ông Dương Văn Tài và bà Hồ Thị Ngọc Bích (cùng ngụ xã Suối Ðá). Trong biên bản giải quyết vụ tai nạn giao thông ngày 5.5 của Công an huyện Hoà Thành có ghi rõ: “Phạt tiền Dương Hoài Nhân do lỗi điều khiển xe ô tô không chú ý quan sát gây tai nạn giao thông với số tiền 7,5 triệu đồng, theo quy định tại điểm C, khoản 8, Ðiều 5 Nghị định 46/2016/NÐ-CP của Chính phủ”.

Bà Nhung kể, ngày đầu tiên mẹ con bà bị tai nạn, chủ xe tải có đưa cho bà số tiền 2,9 triệu đồng. Khi em Khang được chuyển xuống Bệnh viện Chợ Rẫy, chủ phương tiện gây tai nạn có đưa tiếp cho gia đình bà 10 triệu đồng. Ðến ngày 14.4, bà Hồ Thị Ngọc Bích có đến nhà gặp vợ chồng bà Nhung gửi thêm 10 triệu đồng nữa, kèm theo đó là lời đề nghị gia đình bà Nhung phải làm đơn bãi nại để chủ xe sớm được lấy phương tiện về. “Tôi trả lời, chiếc xe tải đã cán nát chân con tôi, bác sĩ còn đang điều trị, gia đình tôi làm sao biết được tình trạng của cháu ra sao mà bãi nại để giao trả phương tiện gây tai nạn? Chủ xe đã tỏ thái độ khó chịu và nói: Nếu để sau này anh chị bị thiệt thòi và mất quyền lợi thì ráng chịu”, bà Nhung cho biết. Không lâu sau đó, vợ chồng bà Bích có đề nghị đưa thêm cho gia đình bị nạn 30 triệu đồng, nhưng bà Nhung không nhận. Như vậy, tính từ ngày xảy ra tai nạn, gia đình em Khang đã nhận từ chủ xe tải số tiền 29,6 triệu đồng. Trong khi đó, số tiền thực chi chạy chữa cho Khang tính đến ngày 6.9 đã lên đến 87 triệu đồng (đã trừ phần bảo hiểm y tế chi trả). 

Biên bản giải quyết vụ tai nạn giao thông của Công an huyện Hoà Thành ngày 5.5, cũng đề cập vấn đề thương lượng giữa các đương sự: “Bà Nguyễn Thị Hồng Nhung yêu cầu chủ xe ô tô hỗ trợ số tiền 250 triệu đồng để lo chi phí điều trị cho con bà. Tài xế Dương Hoài Nhân bày tỏ ý kiến là không có khả năng hỗ trợ số tiền trên. Bà Hồ Thị Ngọc Bích cho biết chỉ có thể hỗ trợ thêm 30 triệu đồng”.

Tài xế Nhân cho biết, đã hỗ trợ gia đình bà Nhung 7 triệu đồng, và do hoàn cảnh khó khăn nên: “Nếu sắp tới tôi làm có dư sẽ tiếp tục đưa cho cô Nhung”. Ông Dương Văn Tài giải thích thêm, xe tải của ông chỉ trị giá hơn 100 triệu đồng, việc bà Nhung yêu cầu hỗ trợ 250 triệu đồng là không thể; có chăng ông sẽ hỗ trợ thêm 30 triệu đồng, cộng với số tiền bảo hiểm xe chi trả (đang làm thủ tục). Ðồng thời, ông Tài còn cho hay là xe tải của ông đã được lấy ra sau khi bị công an tạm giữ hơn 4 tháng.

Hiện tại, em Trần Nguyễn An Khang đang nằm một chỗ điều trị tại nhà, muốn di chuyển phải nhờ người thân bế lên xe lăn đẩy đi. Với vẻ mặt vẫn còn nhiều ám ảnh từ vụ tai nạn kinh hoàng, Khang tâm sự: “Em đang là học sinh lớp 10, em thật sự không thể đối diện với thực tế khủng khiếp này. Chân em, em biết khó có khả năng đi lại được bình thường- nếu như không muốn nói là tàn phế”. Ðược biết, nhà trường đã bảo lưu kết quả học tập của em Khang đến 3 năm. Qua vụ việc, có thể hiểu được nỗi niềm bức xúc của gia đình bà Nhung.

Sáng ngày 5.9, Trung tá Hồ Văn Quang- Phó trưởng Công an huyện Hoà Thành cho biết: “Trong vụ việc này, lỗi là do tài xế, tuy nhiên, do không đủ cơ sở để khởi tố hình sự, chúng tôi đã trả xe cho chủ. Hiện tại, chúng tôi đã có kết quả tạm thời, nhưng vẫn đang chờ kết quả trả lời bằng văn bản chính thức của Hội đồng giám định, sau đó Công an huyện mới trả lời cho bà Nhung, để bà có cơ sở khởi kiện ra toà”. Một lần nữa bà Nhung thắc mắc: “Vì sao chưa có kết quả trả lời chính thức mà Công an đã trả xe gây tai nạn cho chủ và xử phạt hành chính đối với tài xế?”. Bà Nguyễn Thị Hồng Nhung không đồng ý với kết quả giám định tỷ lệ tổn thương cơ thể nêu trên, đồng thời cho biết sẽ nhờ đến cấp cao hơn giám định lại. Bên cạnh đó, bà còn yêu cầu được trả lời rõ về cách xử lý vụ việc của Công an huyện Hoà Thành.

Trong Văn bản số 222 ngày 5.9.2017 của Công an huyện Hoà Thành gửi Phòng Thanh tra và Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an tỉnh nêu rõ: căn cứ Điều 260 Bộ luật Hình sự số 12/2017/QH14 sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự số 100/2015/QH13 ngày 9.12.2015 của Quốc hội; căn cứ quy định tại Điều 2, Nghị quyết số 41/2017/QH14 ngày 20.6.2017 của Quốc hội, vụ tai nạn giao thông trên không có dấu hiệu tội phạm.

Phần tự thoả thuận khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông không thành, căn cứ điểm b, khoản 4, Điều 16 Thông tư số 77/2012/TT-BCA ngày 28.12.2012 của Bộ Công an quy định quy trình điều tra, giải quyết tai nạn giao thông đường bộ của lực lượng Cảnh sát giao thông đường bộ, Công an huyện Hoà Thành hướng dẫn các bên liên hệ với Toà án nhân dân huyện để được tiếp nhận giải quyết theo thủ tục dân sự.

MINH QUỐC

Quốc Sơn