BAOTAYNINH.VN trên Google News

Gia đình Gaddafi sẽ kiện NATO phạm tội ác chiến tranh

Cập nhật ngày: 26/10/2011 - 12:31

Hôm 26.10, Đài phát thanh Europe 1 có trụ sở ở Pháp dẫn lời một luật sư của gia đình ông Muammar Gaddafi cho biết, thân nhân của nhà lãnh đạo bị lật đổ của Libya sẽ kiện NATO lên Toà án Hình sự Quốc tế ở The Hague (Hà Lan) với tội danh “vi phạm tội ác chiến tranh”.

Ông Marcel Ceccaldi, luật sư của gia đình Gaddafi nói: “Họ (người thân của Gaddafi) sẽ đâm đơn kiện NATO về các tội ác chiến tranh. Theo họ, máy bay của NATO đã tấn công đoàn xe của Gaddafi trong khi đoàn xe này không hề gây nguy hiểm cho dân thường. Đó là một chiến dịch nhằm trừ khử nhà lãnh đạo của Libya do chính NATO tự dựng nên”.

Ông Marcel Ceccaldi từ chối cho biết khi nào gia đình ông Gaddafi sẽ đệ đơn kiện. “Hành động giết Gaddafi cho thấy, mục tiêu của các nước thành viên của NATO không phải bảo vệ dân thường mà là để lật đổ chế độ” – ông Marcel Ceccaldi nói thêm.

Luật sư này cũng lên tiếng chỉ trích việc Hội đồng Chuyển tiếp Dân tộc Libya (NTC) “trưng bày” thi thể của Gaddafi tại một khu chợ ở Misrata và cho phép mọi người đến xem trong suốt 4 ngày.  

Gaddafi, người đã lãnh đạo Libya suốt 42 năm, đã bị các chiến binh của NTC bắn chết ngay sau khi bị bắt sống ở thành phố quê hương ông – Sirte hôm 20.10.

Tổ chức Nhân quyền Liên Hợp Quốc, cũng như Nga và Mỹ, đều kêu gọi một cuộc điều tra chính thức về việc nhà lãnh đạo này bị giết như thế nào.

Trong một diễn biến khác, đài truyền hình al Jazeera đưa tin, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp (NTC), quyền lãnh đạo Libya, ông Mustafa Abdul-Jalil hôm 26.10 đã thuyết phục NATO tiếp tục duy trì chiến dịch quân sự của họ tại Libya cho đến cuối năm 2011.

Phát biểu của ông Mustafa Abdul-Jalil được đưa ra tại một cuộc họp báo ở Qatar, một trong những quốc gia đầu tiên công nhận NTC là chính quyền hợp pháp của Libya.

Theo kế hoạch, trong ngày 26.10, các đại sứ của NATO họp để đưa ra quyết định chính thức về việc công bố dự kiến chấm dứt sứ mệnh kéo dài bảy tháng qua tại Libya vào ngày 31.10 tới. Tuy nhiên, một quan chức NATO cho biết, cuộc họp này hoãn lại đến ngày 28.10.

THUÝ TRINH

(Theo Ria Novosti)