BAOTAYNINH.VN trên Google News

Gia Lai phát hiện 10 ca bệnh bạch hầu, 1 bệnh nhân đã tử vong 

Cập nhật ngày: 05/07/2020 - 23:20

Đến chiều 5-7, tỉnh Gia Lai đã phát hiện tổng cộng 10 ca nhiễm bệnh bạch hầu, trong đó 1 bệnh nhân đã tử vong.

Chiều 5-7, Sở Y tế Gia Lai cho biết trong số 26 mẫu bệnh phẩm của những người tiếp xúc gần với ca mắc bệnh bạch hầu đầu tiên của tỉnh Gia Lai gửi Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên xét nghiệm thì có tới 9 mẫu dương tính với bệnh bạch hầu.

Ca bệnh đầu tiên mắc bệnh bạch hầu là cháu V. (4 tuổi, trú xã Hải Yang, huyện Đắk Đoa) bị sốt từ ngày 28-6, nhưng gia đình chỉ mua thuốc tự uống ở nhà. Đến ngày 3-7, cháu V. được đưa tới Trung tâm Y tế huyện Đăk Đoa điều trị, được chẩn đoán bị áp xe amidal thành họng.

Bệnh nhi 4 tuổi đã tử vong tại bệnh viện do mắc bệnh bạch hầu.

Sau đó, cháu V. được chuyển tuyến lên Bệnh viện Nhi Gia Lai và được chẩn đoán bị áp xe amidal, thanh quản giả mạc, viêm phổi, nghi nhiễm bạch hầu. Trung tâm phòng chống bệnh tật tỉnh Gia Lai thực hiện lấy sinh phẩm, xét nghiệm bạch hầu. Theo kết quả ngày 4-7 từ Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên cho thấy cháu V. dương tính với bạch hầu. Đến sáng nay  (5-7), cháu V. đã tử vong khi đang được điều trị.

Trong 9 trường hợp dương tính với bệnh bạch hầu còn lại có cha, mẹ của cháu V. và các ca còn lại là họ hàng, người quen ở cùng làng nơi cháu V. cư trú.

Ngay trong ngày 2-7, đoàn công tác của Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên cùng ngành Y tế tỉnh Gia Lai đã khảo sát và triển khai các biện pháp khẩn cấp dập dịch. Biện pháp trước mắt là tập trung khám sàng lọc, điều trị kháng sinh dự phòng cho toàn bộ người dân xã Hải Yang, huyện Đắk Đoa.

Cùng với đó, tiến hành điều tra dịch tễ, khoanh vùng các trường hợp có tiếp xúc gần với bệnh nhân hoặc nghi ngờ mắc bệnh để lấy mẫu bệnh phẩm gửi xét nghiệm. Ngành chức năng cũng thành lập chốt kiểm dịch, hạn chế người ra vào, tránh lây lan, ra vào làng Bông Hiot (nơi cháu V. cư trú).

Nguồn NLDO