BAOTAYNINH.VN trên Google News

Già làng Bùi Văn Long- Gương sáng nơi vùng biên 

Cập nhật ngày: 10/08/2024 - 20:48

BTNO - Ông Long là tấm gương làm kinh tế giỏi, được người dân trong ấp tin tưởng, quý mến.

Với sự nhiệt tình, trách nhiệm cao, ông Bùi Văn Long- già làng, người có uy tín trong cộng đồng người Khmer ấp Bến Cầu, xã Biên Giới, huyện Châu Thành luôn gương mẫu đi đầu trong công tác xã hội, chung tay giữ an ninh trật tự, góp phần xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Ông còn là tấm gương làm kinh tế giỏi, được người dân trong ấp tin tưởng, quý mến.

Già làng Bùi Văn Long (bên phải) trao đổi công việc với Chủ tịch MTTQ xã Biên Giới.

Ông Bùi Văn Long cho biết: “Trước đây, tôi thường xuyên hỗ trợ đồng bào Khmer trong ấp làm sổ hộ khẩu, giấy khai sinh, giấy kết hôn, giấy tờ đất đai, làm chủ hôn các đám cưới… lâu dần được mọi người tin tưởng và quý mến. Năm 2010, bản thân được mọi người bầu làm già làng, người có uy tín trong cộng đồng người Khmer xã Biên Giới cho đến nay. Năm nay, tôi mới 57 tuổi nhưng may mắn được người dân thương yêu, tin tưởng giao trọng trách, có cơ hội giúp đỡ mọi người”.

Ở địa phương, ông Bùi Văn Long tích cực vận động mọi người sống hoà đồng, chăm lo làm ăn, giữ vững an ninh trật tự. Ông cũng vận động các hộ đồng bào Khmer dù nghèo khó cũng cố gắng cho con ăn học đến nơi đến chốn. Hiện trong xã có rất nhiều con em người Khmer tốt nghiệp đại học, xin được việc làm ổn định.

Với vai trò Phó Ban điều hành mô hình “Đồng bào Khmer tự phòng, tự quản về an ninh trật tự”, 3 tháng một lần, ông Long tổ chức họp dân, phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền pháp luật cho mọi người như: Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Đất đai…; vận động người dân bảo vệ môi trường, không xả rác bừa bãi, xoá bỏ các hủ tục lạc hậu trong ma chay, cưới hỏi, thờ cúng; kêu gọi thanh niên tham gia nghĩa vụ quân sự; chung tay phòng ngừa, đấu tranh, tố giác với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội. 

Một trong những việc làm thiết thực của già làng Bùi Văn Long là vận động 3 hộ gia đình Khmer hiến hơn 1.000m2 đất vườn, trị giá hơn 100 triệu đồng để mở rộng nhà văn hoá của người Khmer. Riêng ông đã hiến 100m2 đất nhà, trị giá hơn 30 triệu đồng làm đường giao thông nông thôn.

Ông Phúc Mương, ngụ ấp Bến Cầu nói: “Già làng Bùi Văn Long được mọi người yêu mến, tôn trọng bởi sự tận tâm với công việc và cuộc sống của đồng bào Khmer, coi trọng việc khuyến khích người dân cho con em đi học, có kiến thức sau này phục vụ quê hương. Ông cũng là người hoà giải nhiều mâu thuẫn trong Nhân dân, góp phần duy trì sự đoàn kết và bình yên cho địa phương”.

Ngoài ra, ông Bùi Văn Long còn gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế gia đình. Bên cạnh việc tham gia công tác xã hội, ông còn trồng 1 ha lúa với 2 vụ, biết áp dụng khoa học kỹ thuật từ khâu sạ, chăm sóc đến thu hoạch nên năng suất mỗi vụ đạt từ 9 - 10 tấn lúa. Ông còn nuôi 2 con bò, 1 con trâu và gần 50 con gà, vịt, hàng năm, trừ các chi phí, ông thu lợi nhuận hơn 100 triệu đồng. Nhờ đó, ông đã sửa chữa căn nhà kiên cố, khang trang, có điều kiện nuôi các con ăn học và mua sắm thêm máy cày, máy xới phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Ông Nguyễn Tấn Trình- Chủ tịch UBMTTQVN xã Biên Giới nhận xét, già làng Bùi Văn Long không chỉ góp phần làm đổi thay diện mạo nông thôn mới ở địa phương mà còn giúp đồng bào Khmer nâng cao nhận thức, phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Ông Long được chính quyền, người dân trong xã tin tưởng, quý mến, là tấm gương sáng nơi vùng biên.

Hà Quang - Phương Thảo