Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giá mì giảm sâu 

Cập nhật ngày: 20/06/2019 - 09:16

BTNO - Người dân tỉnh Tây Ninh hiện đang vào mùa thu hoạch mì vụ Đông xuân năm 2019. Tuy nhiên giá mì nguyên liệu thời điểm này được các nhà máy thu mua ở mức khá thấp.

Nếu như cùng thời điểm này năm 2018, giá mì được các nhà máy thu mua dao động từ 2.700 đồng đến 2.900 đồng/ kg, thì năm nay chỉ đạt từ 1.300 đồng đến 1.700 đồng/ kg.

Mì chưa đủ tuổi nhưng người dân phải thu hoạch để tránh ngập úng.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến giá mì giảm mạnh như hiện nay được cho là vì mì chưa đủ chữ bột. Do ảnh hưởng mưa từ cơn bão số 9 vào cuối năm 2018, nhiều diện tích mì của nông dân sau khi xuống giống đã bị ngập úng, phải cày bỏ để trồng lại, dẫn đến thời gian xuống giống chậm khoảng 1 tháng so với thời vụ.

Hiện nay, ảnh hưởng nhiều cơn mưa lớn nên một số diện tích mì của nông dân trên địa bàn tỉnh bị ngập úng, dẫn đến thối củ, người dân phải thu hoạch sớm dù mì chưa đến tuổi.

Thêm vào đó là việc mì bị áp dụng chính sách truy xuất nguồn gốc khi muốn xuất sang Trung Quốc, mỗi lô hàng muốn qua được cửa khẩu sẽ phải có “mã code” chứng minh nguồn gốc xuất xứ, điều kiện sản xuất, từ đó đã kéo giá mì đi xuống.

Vũ Nguyệt