BAOTAYNINH.VN trên Google News

Gia nhập NATO: Thụy Điển sắp hái 'trái ngọt'? 

Cập nhật ngày: 20/02/2024 - 09:22

Ngày 19/2, Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson cho biết, ông mong đợi gặp người đồng cấp Hungary Viktor Orban, cũng như hy vọng Stockholm sớm trở thành thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Thụy Điển có thể đặt bước chân cuối cùng vào NATO trong tương lai rất gần với những tín hiệu tích cực từ Hungary, quốc gia duy nhất trong liên minh quân sự chưa phê chuẩn đơn xin gia nhập của Stockholm. (Nguồn: Reuters)

Trả lời họp báo chung với người đồng cấp Ba Lan trong khuôn khổ chuyến thăm Warsaw, Thủ tướng Kristersson khẳng định, ông và người đồng cấp Hungary đã có một vài cuộc trò chuyện trong tuần này.

Ông Kristersson mong muốn tiến hành cuộc gặp với Thủ tướng Hungary, đồng thời mong đợi Thụy Điển gia nhập NATO, sau khi xuất hiện các dấu hiệu cho thấy Budapest có thể phê chuẩn đơn xin gia nhập liên minh quân sự của Stockholm trong tháng này.

Về phần mình, Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk tuyên bố phản đối việc Hungary chặn đơn xin gia nhập NATO của Thụy Điển, đồng thời hối thúc chính quyền Thủ tướng Orban nhanh chóng phê chuẩn nguyện vọng này.

Theo ông Tusk, sẽ là sai lầm nếu một quốc gia NATO chặn việc một quốc gia khác gia nhập khối, nhấn mạnh rằng, cá nhân ông và Ba Lan sẵn sàng hoàn toàn ủng hộ vấn đề này.

Hôm 17/2, Thủ tướng Orban cho biết, Quốc hội Hungary có thể phê chuẩn tư cách thành viên NATO cho Thụy Điển khi cơ quan lập pháp này triệu tập phiên họp mùa Xuân mới vào cuối tháng 2, lưu ý rằng lãnh đạo hai nước đã thực hiện các bước "để xây dựng lại niềm tin", song không nêu chi tiết.

Thụy Điển nộp đơn xin gia nhập NATO vào tháng 5/2022 sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, đánh dấu bước ngoặt lịch sử trong chính sách an ninh của quốc gia Bắc Âu này.

Hungary là quốc gia NATO duy nhất chưa phê chuẩn tư cách thành viên của Thụy Điển dù Thủ tướng Hungary Orban tuyên bố, chính phủ của ông ủng hộ việc Stockholm gia nhập liên minh.

Đảng Fidesz cầm quyền của Thủ tướng Orban đã viện dẫn những cáo buộc của Thụy Điển, vốn bị Budapest cho là vô căn cứ, rằng đảng này đã làm xói mòn nền dân chủ ở Hungary, nhấn mạnh đây là lý do khiến nỗ lực gia nhập NATO của Stockholm bị trì hoãn.

Nguồn baoquocte