BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giá ớt giảm, nông dân lỗ vốn 

Cập nhật ngày: 15/04/2021 - 13:58

BTNO - Năm 2020, có thời điểm giá ớt lên cao đến hơn 100.000 đồng/kg, tuy nhiên, từ sau tết Nguyên đán, giá ớt giảm dần, đến nay chỉ còn khoảng 10.000 đồng/kg.

Thu hoạch ớt.

Chị Nguyễn Thị Lý- Chủ tịch Hội Nông dân xã Long Thuận (huyện Bến Cầu) cho biết, trên địa bàn xã, cây ớt được trồng tập trung chủ yếu ở khu vực ấp Long Hưng và Long An, với  diện tích từ 70 – 80 ha. Tuy nhiên, những năm qua, giá ớt không ổn định nên diện tích trồng đã giảm, một bộ phận người dân chuyển sang cây trồng khác.

Theo anh Nguyễn Văn Hùng, ấp Long Hưng, xã Long Thuận, chi phí đầu tư trồng ớt khoảng 10 triệu đồng/công, nếu giá bán 15.000 đồng/kg thì nông dân có lãi. Tuy nhiên, năm nay được mùa mà không được giá.

Còn ông Lê Văn Hùng, ngụ ấp Trà Sim, xã Ninh Điền (huyện Châu Thành) cho biết, giá ớt 10.000 đồng/kg, trong khi thuê công bẻ ớt đã 6.000 đồng/kg, vì vậy nông dân chỉ có lỗ.

Hiện nay, diện tích ớt trên địa bàn xã Ninh Điền cũng đã giảm nhiều so với trước đây, bà con chuyển sang trồng mì, xạ lúa, gia đình ông Hùng cũng phải giảm lại diện tích ớt để chuyển sang các loại cây trồng khác. “Những năm trước, tôi trồng khoảng 8 - 9 công, vụ Đông Xuân năm nay tôi trồng có 4 công ớt”, ông Hùng nói.

Trước đây, nếu giá bán bình quân khoảng 25.000 đồng/kg, mỗi vụ ông có lãi khoảng 50 triệu đồng, còn mấy năm gần đây do giá cả lên xuống thất thường nên người trồng ớt không có lãi.

Nông dân thường bắt đầu trồng ớt vào tháng 10 âm lịch, tính từ khi ươm giống đến khi thu hoạch khoảng 100 ngày, mỗi vụ thu hoạch từ 5 - 8 lần. Vụ này, ông đã thu hoạch được 5 lần nhưng do giá rẻ nên ông không đầu tư phân bón mà chỉ tưới nước.

Anh Lê Hoàng Mộng, ngụ ấp Trà Sim cho biết, cũng như các loại nông sản khác, giá ớt thường không ổn định, năm ngoái, có thời điểm giá bán được 80.000 đồng/kg, thời điểm cao nhất là hơn 100.000 đồng/kg nhưng từ sau tết Nguyên đán đến nay, giá ớt giảm chỉ còn mười mấy ngàn đồng/kg. Gia đình anh Mộng ngoài trồng 8 công ớt. anh cho biết giá ớt tiếp tục ở mức này thì anh sẽ chuyển sang trồng đồ hàng bông.

Ông Võ Quốc Thông- Chủ tịch Hội Nông dân xã Ninh Điền cho hay, diện tích trồng ớt vụ Đông Xuân năm nay trên địa bàn xã giảm so với mọi năm từ 70% – 80%, nguên nhân do giá ớt xuống thấp, trong khi đó, nhân công lao động thiếu, chi phí đầu tư trồng ớt lại cao. Khó khăn hiện nay của nông dân là đầu ra, chủ yếu bán cho thương lái, không có hợp đồng liên kết và thiếu nguồn vốn đầu tư.

Trúc Ly