BAOTAYNINH.VN trên Google News

Gia tăng nhanh số ổ dịch và số heo bị tiêu hủy do nhiễm dịch tả heo châu Phi 

Cập nhật ngày: 20/08/2019 - 21:29

BTNO - Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y Tây Ninh, tình hình dịch tả heo châu Phi những ngày gần đây trên địa bàn tỉnh liên tục có nhiều diễn biến phức tạp, số lượng ổ dịch và số heo bị tiêu hủy do dương tính với dịch tả heo châu Phi không ngừng gia tăng.

Tính đến cuối ngày 19.8, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện 310 ổ dịch tại 39 xã, phường, thị trấn của 6 huyện và thành phố Tây Ninh; số heo chết và bị tiêu hủy đã lên đến hơn 6.333 con với tổng trọng lượng 414.755 kg.

Cán bộ Thú y kiểm kê trước khi đưa đi tiêu huỷ đàn heo bị mắc dịch tả heo châu Phi của một hộ chăn nuôi.

Trong 2 ngày 18 và 19.8, huyện Trảng Bàng là địa phương phát hiện nhiều ổ dịch mới nhất với 15 ổ dịch phát sinh mới và  ổ dịch cũ tái phát; kế đến là Bến Cầu phát hiện 9 ổ dịch mới và 2 ổ dịch cũ; Gò Dầu phát hiện 7 ổ dịch mới và 6 ổ dịch cũ tái phát; Châu Thành phát hiện 3 ổ dịch mới và 4 ổ dịch cũ; Tân Biên phát hiện 1 ổ dịch mới tại ấp Thạnh Lộc, xã Thạnh Bình.

Tình hình dịch tả heo châu Phi bùng phát nhanh, nên ngành Thú y tỉnh hết sức vất vả vì vừa lấy mẫu và tiêu huỷ heo bệnh, vừa phải tăng cường công tác phòng chống dịch như phân công trực các chốt kiểm dịch, công tác vệ sinh thú y…

Theo Phòng NN&PTNT Châu Thành, hiện trên địa bàn huyện đã công bố hết dịch tại ổ dịch của hộ chăn nuôi Tống Thị Ngọc Ánh (ổ dịch tả heo châu Phi đầu tiên xuất hiện trên địa bàn tỉnh) và xã An Cơ đã qua 30 ngày không tái phát ổ dịch. Trong vài ngày tới, nếu xã An Cơ không phát sinh thêm ổ dịch thì địa phương sẽ công bố hết dịch tại đây.

Hiện giá heo hơi bắt đầu tăng trở lại nhưng người chăn nuôi cần hết sức cẩn trọng, tăng cường công tác vệ sinh tiêu độc khử trùng chuồng trại sau tiêu hủy, hạn chế tái đàn vì mầm bệnh có thể vẫn còn trong môi trường.

Minh Dương