Kinh tế   Thông tin thị trường

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giá vàng thế giới đi xuống 

Cập nhật ngày: 19/03/2021 - 08:52

Lợi suất trái phiếu Mỹ và đồng đôla mạnh lên khiến kim loại quý hôm qua kém hấp dẫn.

Trong phiên 18/3, mỗi ounce vàng thế giới giao ngay có lúc giảm gần 27 USD so với đầu ngày, về còn 1.718 USD. Giá bắt đầu giảm từ chiều và tăng tốc khi vào phiên Mỹ buổi tối. Nguyên nhân là lợi suất trái phiếu Mỹ tăng và đồng đôla mạnh lên, khiến nhu cầu mua kim loại quý trú ẩn giảm sút.

Dù vậy, thị trường sau đó đảo chiều, chốt phiên chỉ còn giảm 9 USD, về 1.736 USD một ounce.

Diễn biến giá vàng thế giới vài phiên gần đây.

"Thách thức chính của vàng hiện tại là lợi suất trái phiếu Mỹ tăng vọt. Đây cũng là tín hiệu thị trường trái phiếu đang mất niềm tin vào khả năng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẵn sàng đối phó lạm phát", Carsten Fritsch - nhà phân tích tại Commerzbank cho biết, "Nhưng việc này thực ra lại có lợi cho vàng trong dài hạn".

Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng lên 1,74% lần đầu kể từ tháng 1/2020. Trong khi đó, đôla Mỹ tăng 0,3% so với các tiền tệ lớn khác.

Sáng hôm qua, giá có thời điểm lên đỉnh 2 tuần tại 1.755 USD. Fed cho biết kinh tế Mỹ đang trên đà ghi nhận năm tăng trưởng nhanh nhất gần 40 năm. Tuy nhiên, cơ quan này cam kết duy trì chính sách nới lỏng tiền tệ, bất chấp áp lực lạm phát.

Vàng được coi là công cụ phòng trừ lạm phát. Tuy nhiên, lợi suất trái phiếu Mỹ tăng khiến vàng kém hấp dẫn, do kim loại quý không trả lãi cố định. "Fed đang ngày càng lạc quan. Điều này không có lợi cho vàng. Xu hướng giảm có thể còn tiếp tục", Ilya Spivak - chiến lược gia tiền tệ tại DailyFX cho biết.

Nguồn VNE (theo Kitco, Reuters)

Từ khóa
CommerzbankDailyFX