BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giá xăng giảm lần thứ 4 liên tiếp, RON 95 còn 22.600 đồng/lít 

Cập nhật ngày: 01/08/2024 - 21:31

Giá xăng trong nước hôm nay (1/8) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm lần thứ 4 liên tiếp.

Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15 giờ hôm nay (1/8).

Theo đó, giá xăng E5 giảm 290 đồng/lít, giá bán là 21.610 đồng/lít. Giá xăng RON 95 giảm 280 đồng/lít, giá bán còn 22.600 đồng/lít. 

Tương tự, giá dầu diesel cũng được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán ở mức 19.870 đồng/lít. 

Tại kỳ điều hành giá xăng dầu trước đó (ngày 25/7), giá các loại xăng dầu cũng đều được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh theo hướng giảm.

Giá xăng được điều chỉnh giảm. Ảnh: Nguyễn Huế

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa góp ý với Bộ Công Thương về Dự thảo Nghị định về kinh doanh xăng dầu. Trong đó, VCCI đưa ra nhiều ý kiến liên quan tới cơ chế giá bán xăng dầu, điều kiện đầu tư kinh doanh, dự trữ lưu thông...

Liên quan đến đề xuất cấm thương nhân phân phối xăng dầu mua bán hàng với nhau, VCCI nhấn mạnh điều này không có cơ sở và đi ngược quy luật thị trường.

Theo VCCI, các bên trên thị trường bán buôn xăng dầu có xu hướng ưu tiên mua của những thương nhân phân phối có giá thấp hơn. 

VCCI đặt giả thiết có một nguồn hàng giá rẻ nhưng do bị mua bán qua nhiều trung gian khiến giá bán tăng lên thì người mua sẽ tìm đến tận gốc nguồn hàng để có thể mua rẻ hơn. Theo đó, thương nhân phân phối nào bán giá cao sẽ bị đào thải khỏi thị trường do không thể cạnh tranh với các thương nhân đầu mối và phân phối khác có giá rẻ hơn.

Tại tọa đàm: "Để thị trường xăng dầu phát triển ổn định, minh bạch và hiệu quả" do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức ngày 30/7, đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường, Ủy viên Ủy ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội, khẳng định, Nhà nước có vai trò lớn trong việc điều hành giá xăng dầu. Điều này thể hiện trong nhiều kỳ biến động lớn về giá xăng dầu trên thế giới và chúng ta có những chính sách để không tạo ra cú sốc bất thường về giá.

Dù Nhà nước kiểm soát về giá, ấn định giá song ông Cường chỉ rõ còn hạn chế vì giá xăng dầu vẫn phải theo thế giới. 

Ông Cường cho rằng việc sửa đổi chính sách xăng dầu thời gian tới sẽ phải hướng vào việc thay đổi cơ chế từ quản lý hành chính nhà nước áp đặt sang công cụ thị trường, để thị trường điều tiết. 

Theo ông Cường, công cụ thị trường có thể sử dụng để bình ổn giá kể cả khi giá thế giới biến động bất thường. Nếu có công cụ thị trường, các doanh nghiệp có tiềm lực vẫn có thể bán ra ở mức hợp lý với mức dự trữ tốt. Còn như hiện nay doanh nghiệp đầu tư kinh doanh tốt và doanh nghiệp kinh doanh kém cũng bán giá giống nhau, tức là không tạo ra sự cạnh tranh về giá bán trên thị trường. 

Nguồn vietnamnet