BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giấc mơ điện, đường

Cập nhật ngày: 17/04/2009 - 11:59

Hằng ngày các em học sinh phải đi về trên những đoạn đường như thế này

Hàng chục năm nay, một số hộ dân ở tổ 8, ấp Hội Tân, xã Tân Hội, huyện Tân Châu gặp nhiều trở ngại trong làm ăn, sinh hoạt và đi lại vì lý do: khó khăn về điện và đường.

Ông Phùng Văn Kết, một người dân đang ngụ tại “xóm đèn dầu” ở Hội Tân bày tỏ: “Người dân chúng tôi mong chính quyền quan tâm đến người dân lao động. Không có điện, đời sống nơi này nghèo nàn cả về vật chất lẫn tinh thần. Việc học hành của con cái cũng gặp nhiều khó khăn”. Một người dân khác, chị Nguyễn Thị Lót bổ sung thêm: “Cách nhau chẳng bao xa, người dân phía ngoài thì có điện sáng trưng, thoải mái xem ti vi, chuyện gì cũng được biết, còn chúng tôi thì bao nhiêu năm nay vẫn phải sống trong bóng tối. Buồn và tủi lắm”! Chị Lót cũng cho biết thêm, trước đây ngành điện có vào khảo sát nhưng vì số hộ dân không nhiều, khoảng cách lại xa nên chi phí quá cao, dân muốn có điện thì phải đóng tổng cộng 130 triệu đồng – chị Lót nhớ lại. Chỉ với khoảng 10 hộ dân thì lấy đâu ra số tiền lớn như thế? Vì vậy, cho đến nay, ánh sáng của điện vẫn chỉ là giấc mơ của bà con địa phương. Cách đó không xa, một số hộ dân nhờ có hợp đồng trồng mía với công ty mía đường Nước Trong nên được nhà máy kéo điện cho dùng.

Không chỉ sống trong cảnh tối tăm vì không có điện, các hộ dân tại tổ 8 còn phải khổ nhọc trong việc đi lại vì đường rất xấu. Đối tượng chịu ảnh hưởng nhất chính là các em học sinh. Khoảng cách từ nhà ra tới trường khoảng 5km. Ngày ngày các em đến trường trên con đường nắng thì bụi, mưa thì ngập, khá vất vả. Đặc biệt, do con đường này có nhiều xe tải hạng nặng và máy cày chạy qua lại thường xuyên nên mặt đường bị hư hỏng nặng nề. Nhiều đoạn đường khi gặp trời mưa chẳng khác gì cái ao. Được biết, người dân ở tổ này cũng đã từng góp tiền làm đường nhưng họ nghe nói, vì tiền không đủ nên chính quyền địa phương mới chỉ làm được đoạn ở phía ngoài, còn những đoạn khó đi nhất thì chưa được làm. Do đi lại khó khăn như vậy nên khi gặp trời mưa, một số em học sinh đành phải ngủ nhờ nhà người thân, hoặc chờ ba mẹ tới đón mới về nhà được. Con đường đến trường của các em quả hết sức gian nan.

Chiều ngày 12.4, với mục đích hiểu thêm sự việc, chúng tôi đến UBND xã Tân Hội nhưng cô nhân viên văn phòng cho biết cán bộ xã bận họp nên không thể tiếp phóng viên. Ghi những băn khoăn và nguyện vọng của bà con ra đây, chúng tôi mong chính quyền xã Tân Hội sớm có biện pháp hỗ trợ trong phạm vi chức năng và trách nhiệm của mình, nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống của bà con địa phương.

Đ. V. T