BAOTAYNINH.VN trên Google News

Câu chuyện cuối tuần

Giấc mộng hoàng lương

Cập nhật ngày: 04/08/2017 - 09:26

BTN - Một tuần mới với quá nhiều biến động! Ðúng là cõi vô thường, không ai lường trước được điều gì!

Một tuần mới với quá nhiều biến động! Ðúng là cõi vô thường, không ai lường trước được điều gì!

- Tui thấy có gì biến động đâu? Ðường vẫn tấp nập xe cộ, phố vẫn mua bán nhộn nhịp và quán cà phê này vẫn đông khách như mọi ngày!

- Ông chẳng quan tâm thời sự gì cả! Việc bị can Trịnh Xuân Thanh ra đầu thú, “đại gia” Trầm Bê bị bắt, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa nộp đơn xin thôi việc chẳng phải là biến động hay sao?

- À! Những chuyện đó dư luận xã hội đều dự kiến được khả năng sẽ xảy ra như vậy, gieo nhân nào thì gặt quả nấy thôi mà!

- Nhưng ít ra đối với ba nhân vật ấy, nói rộng ra là gia tộc của ba con người ấy thì đây là một biến cố, một thay đổi mạnh mẽ, thình lình theo chiều hướng xấu, một tai hoạ bất ngờ... Mới hồi nào phất lên như diều gặp gió, nay không còn gió nâng cánh, diều rơi! Cuộc đời họ khác nào giấc mộng hoàng lương?

- Khác chớ ông! “Giấc mộng hoàng lương” hay “Hoàng lương nhất mộng” là để ví với sự mơ tưởng viển vông và những ước mong chỉ diễn ra trong giấc mộng, hoàn toàn khác xa với mưu đồ sự nghiệp đoạt lợi tranh danh trong đời thực, ở đây, người ta phải khổ trí lao tâm để biến ước mơ thành hiện thực: có địa vị xã hội, chức quyền, có tiền tài, giàu sang phú quý... đủ cả, chỉ có điều nó không có “hậu” mà thôi!

- Ông thì cho cuộc đời này là hiện thực, tui thì cho cuộc đời vốn dĩ như một giấc mơ, có giấc mơ đẹp và cả những cơn ác mộng, đời là cõi vô thường, có đó rồi mất đó. Bởi vậy, thà không chức quyền, cuộc sống thanh bạch mà được tự do, ăn ngon miệng, ngủ ngon giấc còn hơn là có địa vị, ăn trên ngồi trốc, phú quý giàu sang mà lúc nào cũng cảm thấy bị ràng buộc, ăn cao lương mỹ vị chẳng thấy ngon, mặc nhung gấm không thấy mát, ở trong “biệt phủ” mà chẳng thấy yên, đi “siêu xe” mà chẳng thấy an toàn và giấc ngủ dù trong nệm ấm chăn êm vẫn cứ chập chờn, mộng mị... Lúc nào cũng nơm nớp bất an thì cuộc sống còn có ý nghĩa gì hả ông?

THIÊN HẠ