BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giải báo chí quốc gia thứ XVII năm 2022: Báo Tây Ninh đoạt giải C 

Cập nhật ngày: 22/06/2023 - 09:34

BTNO - Tối 21.6, tại Cung văn hoá hữu nghị Việt – Xô ( Hà Nội) Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức trao giải báo chí quốc gia lần thứ XVII - năm 2022. Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Phó thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cùng lãnh đạo các ban, ngành Trung ương tham dự buổi lễ.

Tác giả, đại diện nhóm tác giả đoạt giải C giải báo chí quốc gia lần thứ XVII năm 2022 (ảnh VOV, Nhân Dân).

Ban tổ chức cho biết, sau 17 năm tổ chức, đến nay, giải báo chí quốc gia tiếp tục nhận được sự tham gia tích cực của 18 Liên Chi hội và 35 Chi hội trực thuộc. Số tác phẩm của tác giả không phải hội viên Hội Nhà báo Việt Nam là 169 tác phẩm.

Năm nay, số lượng tác phẩm gửi về dự giải là 1.894 tác phẩm, trong đó 1.774 tác phẩm đủ điều kiện dự vòng sơ khảo. Quá trình chấm sơ khảo được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, đúng hướng dẫn, quy chế của hội đồng Giải. 11 tiểu ban của hội đồng sơ khảo đã làm việc công tâm, hoàn thành chấm sơ khảo đúng thời hạn, đạt chất lượng tốt. 

Quá trình chấm chung khảo được thực hiện đúng điều lệ giải và quy chế làm việc. Trong số 157 tác phẩm vào chung khảo, hội đồng thảo luận, thẩm định và bỏ phiếu lựa chọn: 8 Giải A, 24 giải B, 46 giải C, 45 giải Khuyến khích.

Ông Lê Quốc Minh- Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng biên tập báo Nhân Dân đánh giá, chuyển đổi số báo chí Việt Nam có tác động mạnh mẽ tới toàn bộ hệ thống báo chí nước nhà, cả trên phương diện nghiệp vụ, quản lý nhà nước cũng như vấn đề đào tạo và nghiên cứu báo chí.

Vì vậy, những người làm báo, nhất là người đứng đầu cơ quan báo chí, hội nhà báo các cấp cần phát huy những truyền thống tốt đẹp của báo chí cách mạng Việt Nam: vững vàng về bản lĩnh chính trị, trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng, với Tổ quốc, đổi mới, sáng tạo và có tinh thần chủ động hội nhập quốc tế.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam bình luận, những tác phẩm xuất sắc nhất đoạt giải có tính phát hiện đề tài, nội dung tư tưởng tốt, chiến đấu cao, có sáng tạo trong cách thức thể hiện. Có nhiều tác phẩm không chỉ ở các cơ quan báo chí trung ương, các cơ quan báo chí địa phương cũng đã sử dụng công nghệ làm báo hiện đại, thu hút sự quan tâm của độc giả.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng bày tỏ vui mừng khi nhận thấy giải thưởng báo chí quốc gia ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm và tham gia của đông đảo giới báo chí và công chúng.

"Tôi đánh giá cao các tác phẩm đoạt giải năm nay đã tiếp tục khẳng định tính cách mạng, tính khoa học, sự nhạy bén, sức sáng tạo, lý tưởng nghề nghiệp cao đẹp và sự dấn thân không mệt mỏi của các nhà báo. Các tác phẩm báo chí đã có sự đầu tư nghiêm túc, công phu, nhiều cách thức thể hiện sáng tạo, sinh động, hấp dẫn công chúng, thể hiện rõ năng lực chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo báo chí.

Nhiều tác phẩm báo chí mang tính phát hiện, tính chiến đấu cao, sắc bén, phản biện khoa học, đề xuất giải pháp thiết thực, thông tin tích cực, có sức lan tỏa, lay động, truyền cảm hứng mạnh mẽ trong xã hội", ông Võ Văn Thưởng đánh giá. 

Chủ tịch nước đề nghị cơ quan báo chí và những người làm báo phải ý thức trách nhiệm cao trước Đảng, Nhà nước và nhân dân, với bạn đọc, về sứ mệnh mà mình gánh vác. Người làm báo phải luôn nhận thức sâu sắc rằng, làm báo là làm cách mạng, người làm báo là chiến sĩ tiên phong trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng, nhiệm vụ của báo chí là phục vụ nhân dân, phục vụ cách mạng như Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn.

Trên cơ sở kiên định với lý tưởng, giá trị cao đẹp của nghề báo, tuân thủ những nguyên tắc cơ bản, giữ gìn những giá trị cốt lõi, lý tưởng hành nghề, đạo đức nghề nghiệp trong sáng, nhân văn, nêu cao trách nhiệm xã hội, không ngừng sáng tạo, thông tin kịp thời, chính xác, khách quan, chân thực, hữu ích, tin cậy.

“Kiên quyết đấu tranh góp phần loại bỏ những gì còn cản trở, kìm hãm, gây hại cho tiến trình phát triển của đất nước. Trong bối cảnh thông tin ngày càng đa dạng, nhiều chiều, nhiều vấn đề mới, chưa được kiểm chứng, thông tin sai lệch, mưu đồ lợi dụng tự do dân chủ để đi ngược lại các giá trị, mục tiêu mà nền báo chí cách mạng đã và đang phấn đấu, báo chí cần chủ động, nhạy bén, phát hiện và dự báo các vấn đề, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh sắc bén với các luận điệu sai trái, thù địch, góp phần củng cố, vun đắp niềm tin của nhân dân” - Chủ tịch nước lưu ý.

Tham gia giải báo chí quốc gia lần thứ XVII năm 2022, loạt bài ba kỳ “Xét lại lịch sử - một hành vi nguy hiểm” của Đồng Viết Thắng (đơn vị Báo Tây Ninh) đoạt giải C. Loạt bài này đăng trên báo Tây Ninh tháng 5.2022, thuộc nhóm giải chính luận (sau vòng sơ khảo, chỉ còn 7 tác phẩm thuộc nhóm giải này vào chung khảo và xét trao giải). Đây là năm thứ 2 liên tục, báo Tây Ninh đoạt giải C Giải Báo chí quốc gia.

Việt Đông