BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giải báo chí Tây Ninh lần thứ IX - 2010: Nêu lên được những điều bức xúc, bất cập trong đời sống xã hội

Cập nhật ngày: 21/06/2010 - 05:26

Phóng viên Báo Tây Ninh tác nghiệp

Tham dự giải năm nay, 3 chi hội trực thuộc Hội Nhà báo tỉnh đã tuyển chọn được 50 tác phẩm báo chí đã đăng trên báo Tây Ninh, phát trên sóng Đài PTTH Tây Ninh từ Ngày 21.6 năm trước đến 21.6 năm nay. Các tác phẩm dự giải được tuyển chọn trong số hàng ngàn tác phẩm báo chí đã đăng báo, phát trên sóng PTTH trong suốt một năm qua. Số lượng tuy không nhiều nhưng khá tiêu biểu, mang tính khái quát cho cả một năm hoạt động nghiệp vụ, phục vụ tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của tỉnh, phục vụ nhu cầu thông tin của bạn đọc của giới báo chí Tây Ninh, cho thấy báo chí Tây Ninh năm qua đã có sự tiếp cận, phản ánh cuộc sống xã hội gần gũi hơn, sâu sát hơn, thiết thực hơn và có tính chiến đấu, tính định hướng rõ nét hơn. Có thể nói, đó là một bước tiến đáng mừng, thực sự có tác động nâng cao chất lượng thông tin, chất lượng hoạt động báo chí của tỉnh nhà. Những người làm báo chuyên nghiệp cũng như không chuyên nghiệp đã có sự đầu tư cho tác phẩm báo chí, có sự tích cực thâm nhập thực tế, thu thập tư liệu, sáng tạo tác phẩm báo chí đạt chất lượng cao. Những tác phẩm thông tin chính xác, quan điểm cách mạng vững vàng, thể hiện được tính chiến đấu, xử lý thông tin cẩn trọng, có cân nhắc, đối chiếu thông tin khách quan, nhiều nguồn, có sức thuyết phục, hấp dẫn người đọc… hầu hết đều đạt giải cao.

Một trong những bài viết trong cụm bài “Hoạt động tuyến xe khách chất lượng cao Tây Ninh – An Sương” của tác giả Võ Hữu Đức - giải Nhất

Đạt giải đặc biệt (chung cho hai loại hình báo in và PTTH) là cụm bài “Vấn nạn buôn lậu trâu bò vùng biên giới”. Tác phẩm phản ánh một thực trạng đã tồn tại rất lâu đời trên vùng biên giới tỉnh Tây Ninh, cho thấy vấn đề mua bán trâu bò qua biên giới là nhu cầu giao thương, phát triển theo quy luật thị trường giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Campuchia hai bên biên giới. Thế nhưng, về góc độ quản lý Nhà nước thì lại có sự bất cập, không đồng nhất giữa các địa phương giáp biên giới. Đáng chú ý là sự chỉ đạo, quản lý không nhất quán, không sâu sát, thiếu thực tế từ các văn bản chỉ đạo của các cơ quan chức năng Trung ương đã tạo ra kẽ hở để cho nạn buôn lậu trâu bò qua biên giới diễn ra gần như công khai. Trong khi đó, nhu cầu giao thương cần thiết, đúng đắn của nhân dân hai bên biên giới lại trở thành hoạt động bất hợp pháp. Để hoàn thành được cụm tác phẩm này, tác giả đã bỏ ra rất nhiều công sức, thời gian thâm nhập thực tế, không chỉ ở bên này, mà sang cả bên kia biên giới trong vai người lái trâu, lái bò để có thể tiếp cận được với nguồn thông tin, mà như chúng ta đều biết, đây là một công việc không kém phần nguy hiểm diễn ra trên vùng biên giới xa xôi, heo hút, rừng rậm hoang vu. Từ hoạt động khai thác thông tin rất khó khăn, gian khổ đó, tác giả đã hoàn thành tác phẩm của mình với những thông tin rất phong phú, xác thực trong đời sống kinh tế xã hội vùng biên giới. Đặc biệt là tác giả đã đưa ra được những nhận định khách quan, trung thực để phản ánh cho Nhà nước, cho cơ quan chức năng trong tỉnh, trong nước ta thấy được những kẽ hở, những vấn đề bất cập, nhằm có biện pháp chấn chỉnh công tác quản lý hoạt động mua bán trâu bò trên biên giới một cách hợp lý, chặt chẽ và đúng pháp luật. Đó là hiệu quả xã hội mà tác phẩm đã tạo ra được, rất xứng đáng để trao giải đặc biệt chung cho cả hai thể loại báo in và phát thanh, truyền hình của Giải Báo chí tỉnh Tây Ninh năm nay.

Tác phẩm đạt giải Nhất thể loại báo in là loạt bài về “Hoạt động tuyến xe chất lượng cao Tây Ninh - An Sương” đề cập đến nhu cầu của nhân dân về sử dụng dịch vụ vận tải hành khách đảm bảo chất lượng phục vụ ngày càng cao, tuy nhiên việc thành lập tuyến xe chất lượng cao đã nhiều lần vấp phải phản ứng của sự cạnh tranh không lành mạnh của các nhà xe dù, khiến cho nhà đầu tư xe chất lượng cao phải chùn bước. Tuy nhiên, sự ra đời của tuyến xe chất lượng cao gần đây, dù vẫn gặp sự cạnh tranh gay gắt đến mức xảy ra tình trạng các đối tượng “giang hồ đứng bến” hành hung tài xế, kể cả hành khách đi xe chất lượng cao nhưng nhờ có sự can thiệp kịp thời của chính quyền, cơ quan chức năng ở hai đầu bến cũng như sự cổ vũ, ủng hộ của công luận nên từng bước xe chất lượng cao đi vào hoạt động ổn định, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân

Một trong những bài viết trong cụm bài “Vấn nạn buôn lậu trâu bò vùng biên giới” của tác giả Dương Nguyễn Hoàng Anh - giải Đặc biệt.

Tác phẩm đạt giải Nhất thể loại PTTH là một chương trình Tiếng nói cử tri với chủ đề cải cách hành chính, là loạt phóng sự “Công chứng và những điều bất cập” nêu lên được thực trạng hoạt động công chứng chưa đáp ứng được nhu cầu của nhân dân, dù hoạt động này đã được xã hội hoá qua chủ trương của Nhà nước cho phép các tổ chức, cá nhân được hành nghề công chứng. Đồng thời tác phẩm cũng nêu lên được những hạn chế, bất cập của hoạt động công chứng khi việc công chứng các hợp đồng giao dịch có liên quan đến bất động sản được chuyển giao từ chính quyền địa phương sang các tổ chức hành nghề công chứng, cụ thể là vấn đề thủ tục, thu phí chưa phù hợp, khiến cho người dân, nhất là nông dân nghèo ở vùng sâu, vùng xa gặp nhiều khó khăn khi có yêu cầu giao dịch công chứng.

Các tác phẩm đạt giải Nhì, giải Ba của cả hai thể loại báo chí tập trung khai thác các đề tài về yêu cầu phát triển cơ sở hạ tầng để phục vụ đời sống nhân dân, yêu cầu thu hút đầu tư để phát triển thế mạnh kinh tế cửa khẩu biên giới của tỉnh, những tấm gương năng động, sáng tạo trên lĩnh vực sản xuất kinh doanh… Đáng chú ý là có những tác phẩm phản ánh thực trạng tham nhũng, tiêu cực ở một số đơn vị quản lý tài nguyên mặt nước, kinh doanh xây dựng của tỉnh và một cơ quan chính quyền địa phương đã phản ánh trung thực bản chất sự việc và đi sâu phân tích tác hại của nó đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh…

Các tác phẩm đoạt giải

GIẢI ĐẶC BIỆT: (chung cho hai thể loại báo in và phát thanh truyền hình): Cụm bài “Vấn nạn buôn lậu trâu bò vùng biên giới” của tác giả Dương Nguyễn Hoàng Anh

THỂ LOẠI BÁO IN

Giải Nhất: Cụm bài “Hoạt động tuyến xe khách chất lượng cao Tây Ninh – An Sương” của tác giả Võ Hữu Đức

Giải Nhì: 1-Cụm bài: “Xã An Cơ huyện Châu Thành: Nhiều sai phạm nghiêm trọng” của nhóm tác giả Đức Tiến - Bảo Tâm. 2-Cụm bài: “Sai phạm ở Công ty cổ phần Xây dựng Tây Ninh” của tác giả Hữu Đức.

Giải Ba: 1-Cụm bài “Thu hút đầu tư ở Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài” của tác giả Hoàng Thi. 2-”Hồ Dầu Tiếng: vẫn còn nạn bao chiếm, bán mặt nước” của tác giả Nguyễn Khắc Luân. 3-Cụm bài: “Những cánh sao vuông trên bầu trời biên giới” của nhóm tác giả Lê Huy Thường - Võ Hồng Thanh.

Giải Khuyến khích: 1.”Hoạt động tín ngưỡng trái phép ở chùa Linh Sơn tạm” của tác giả Đức Tiến. 2-”Phó Chủ tịch Hội Đông y xã Thạnh Tân hành nghề…thầy thuốc lậu” của tác giả Đại Dương. 3-”Cuộc đào tẩu 270 ngày đêm của trùm lừa đảo Lê Văn Bích” của tác giả Huỳnh Ba. 4-”Suy nghĩ từ phiên toà xét xử vụ tham ô ở Chi cục THADS Hoà Thành” của tác giả Nghiêm Minh. 5-”Báo chí cách mạng trong lòng dân” của tác giả Trương Công Huân.

THỂ LOẠI PHÁT THANH - TRUYỀN HÌNH:

Giải Nhất: Cụm bài “Công chứng và những vấn đề bất cập” của nhóm tác giả Phương Nguyệt -Quốc Tuấn.

Giải Nhì: 1-”Trồng nấm xoá đói giảm nghèo lại… nghèo thêm!” của nhóm tác giả Huy Liệu - Anh Quân. 2-”Đầu tư và phát triển ngành nghề nông thôn - vẫn còn nhiều trăn trở” của nhóm tác giả Phương Nguyệt -Quốc Tuấn.

Giải Ba: 1-”Cây cầu - niềm mong ước của nhân dân Trảng Bàng” của nhóm tác giả Huy Liệu - Anh Quân. 2-”Chiếc máy cày… 50 phân khối” của nhóm tác giả Quang Hiền - Ngọc Hải. 3-”Chị Phối và mô hình góp xi -măng xây nhà” của tác giả Cẩm Nam.

Giải Khuyến khích: 1. “Danh Ri vượt lên làm giàu” của nhóm tác giả Cẩm Nam - Vũ Đông. 2-”Chân dung một thủ lĩnh Đoàn” của nhóm tác giả Cẩm Nam - Vũ Đông. 3-”Hiến đất xây tương lai” của nhóm tác giả Diệu Anh - Thanh Bình. 4-”Chín năm đi tìm đồng đội” của tác giả Hoàng Minh. 5-”Làm việc ngày thứ bảy, lợi ích và lãng phí” của nhóm tác giả Anh Thảo - Sông Ninh.

N.T.H