BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giải Báo chí tỉnh Tây Ninh lần thứ 21: Nhiều tác phẩm tạo dấu ấn sâu sắc 

Cập nhật ngày: 21/06/2022 - 09:42

BTNO - Giải Báo chí Tây Ninh là hoạt động mang tính truyền thống của Hội Nhà báo tỉnh được duy trì liên tục 21 năm qua, trở thành Giải báo chí chính thức của tỉnh, được trao thưởng theo chế độ thi đua - khen thưởng bằng kinh phí từ ngân sách Nhà nước.

Ban tổ chức và Hội đồng giám khảo Giải báo chí họp thống nhất kết quả Giải Báo chí tĩnh Tây Ninh lần thứ 21 năm 2022.

Tham dự Giải năm nay, Ban Thư ký 3 Chi hội trực thuộc Hội Nhà báo tỉnh đã tuyển chọn được 65 tác phẩm, cụm tác phẩm báo chí đã đăng trên Báo Tây Ninh, phát trên sóng Đài PTTH Tây Ninh từ ngày 21.6.2021 30.5.2022 (so với năm 2021 tăng 6 tác phẩm). Đài PTTH Tây Ninh có 22 tác phẩm truyền hình, 10 tác phẩm phát thanh của 19 tác giả (nhóm tác giả). Báo Tây Ninh có 30 tác phẩm tham dự của 17 tác giả (nhóm tác giả). Chi hội Văn phòng Hội có 3 tác phẩm của 1 tác giả.

Giải Báo chí Tây Ninh năm 2022 đã được tổ chức đúng kế hoạch. Hội đồng Giám khảo Giải gồm các nhà báo có uy tín của tỉnh đã tiến hành chấm thi và chọn ra được 23 tác phẩm đạt giải, bao gồm 1 giải đặc biệt, 2 giải nhất, 4 giải nhì, 6 giải ba và 10 giải khuyến khích.

Các tác phẩm báo chí tham dự giải đã phản ánh được hơi thở của cuộc sống hằng ngày cũng như sinh hoạt chính trị nổi bật. Một số tác phẩm có tính phát hiện và phản biện cao, cho thấy bản lĩnh chính trị, năng lực nghiệp vụ, sự dấn thân của phóng viên.

Tham gia giải lần này có nhiều tác phẩm của những phóng viên trẻ, có tác giả tham gia giải lần đầu nhưng đã đạt giải cao, cho thấy lớp cầm bút trẻ chịu khó lăn lộn, tìm tòi, dám xông vào những nơi khó khăn, nguy hiểm và kiên trì đến cùng để làm rõ sự việc, cho ra đời những tác phẩm được đánh giá cao.

Nhìn chung, về nội dung cho thấy báo chí Tây Ninh năm qua đã có sự tiếp cận, phản ánh cuộc sống xã hội gần gũi hơn, sâu sát hơn, thiết thực hơn, nhất là các tác phẩm phát thanh, truyền hình có sự đầu tư nên chất lượng cao hơn năm trước, đó là một bước tiến đáng mừng, thực sự có tác động nâng cao chất lượng thông tin, chất lượng hoạt động báo chí của tỉnh nhà.

Trong năm qua, những người làm báo tỉnh nhà đã tăng cường đầu tư cho tác phẩm báo chí, tích cực thâm nhập thực tế, thu thập tư liệu, khai thác thông tin, sáng tạo tác phẩm báo chí đạt chất lượng cao. Đội ngũ phóng viên chịu khó tiếp xúc nhiều với thực tế, mạnh dạn xông vào những nơi khó khăn và tác nghiệp một cách nghiêm túc, cẩn trọng để có được những tác phẩm thực sự có chất lượng.

Kết quả Giải Báo chí tỉnh Tây Ninh lần thứ 21 năm 2022 phản ánh rất rõ điều đó. Cụ thể là những tác phẩm thông tin chính xác, quan điểm vững vàng, đối chiếu thông tin khách quan, nhiều nguồn, có tính phản biện xã hội, có sức thuyết phục, hấp dẫn người đọc, người nghe, người xem trong và ngoài tỉnh.

Điểm qua các tác phẩm, chúng ta thấy nhiều tác phẩm của cả Báo, Đài viết về đề tài phòng, chống dịch Covid-19 trên nhiều phương diện khác nhau. Đặc biệt các tác phẩm truyền hình của Đài PTTH tỉnh: Nơi ánh đèn không bao giờ tắt của nhóm tác giả Vũ Việt Khoa - Nguyễn Cẩm Nam - Lâm Sơn Vương; loạt bài: Xây dựng những “Vùng xanh” an toàn với dịch Covid-19 của Triệu Quang Khải; Cuộc chiến bên trong các bệnh viện điều trị F0 của Ngô Thị Hồng Minh - Huỳnh Tấn Nghĩa Phóng viên Đài PTTH Tây Ninh.

Báo in có các bài viết: Những chiến binh ICU quả cảm; Ký ức 100 ngày “3 tại chỗ” của Nguyễn Ngọc Hồng Thắm; loạt bài Những “chiến sĩ” thầm lặng chống dịch Covid-19 của Vũ Thị Nguyệt.

Các bài viết phản ánh sự hy sinh thầm lặng của những thầy thuốc để giành giật lại từng mạng sống trong đại dịch Covid -19. Những hình ảnh khắc họa sự vất vả, mệt mỏi qua ánh mắt thâm quầng, những vết hằn sâu trên gương mặt do đeo khẩu trang, những chiếc áo blu ướt đẫm mồ hôi … tất cả đã nói lên sự hy sinh, cống hiến của những người thầy thuốc.

Các tác phẩm báo in, truyền hình, báo điện tử về phòng, chống dịch Covid-19 đã thể hiện rõ sự dấn thân, tinh thần trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ công dân của người làm báo.

Một số tác phẩm nổi bật của Báo Tây Ninh như: Tuyến bài: Sốt đất ảo của tác giả Huỳnh Tấn Hưng đề cập đến tình trạng sốt đất ảo gây nhức nhối nhiều vùng quê cũng như thành phố, thị xã ở Tây Ninh. Tác phẩm: Giải pháp nào khắc phục tình trạng thừa – thiếu giáo viên của tác giả Đồng Viết Thắng, đây là câu chuyện không mới, nhưng tác giả đã đi đến cùng sự việc, tìm ra nguyên nhân và mạnh dạn đề cập đến sự bất cập, chồng chéo, thiếu đồng bộ có khi còn mâu thuẫn nhau của một số chính sách dẫn đến tình trạng thừa - thiếu giáo viên kéo dài. Loạt bài: “Đường lối đối ngoại của Việt Nam: Lấy chí nhân thay cường bạo” của tác giả Đồng Viết Thắng; Giải pháp nào giải quyết dứt điểm tình trạng xe chở hàng ùn ứ ở Mộc Bài?  của nhóm tác giả Dương Nguyễn Hoàng Anh – Nguyễn Thái Hoà.

Lĩnh vực phát thanh, truyền hình nổi bật có các tác phẩm: Động lực bứt phá từ kênh vượt sông của tác giả Phương Nguyệt; Nguồn vốn tín dụng chính sách – Đòn bẩy thoát nghèo, động lực của sự phát triển của tác giả Lâm Sơn Vương; Báo động tình trạng ô nhiễm môi trường tại xóm “Việt Kiều” của nhóm tác giả Hồ Sỹ Công - Bùi Công Điều.

Các tác phẩm đạt giải của báo in, báo điện tử và phát thanh, truyền hình cũng là những tác phẩm đã đi sâu, bám sát đời sống thực tế, quá trình xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, ANQP, gương người tốt, việc tốt cổ vũ công cuộc đổi mới, làm cho phong trào thi đua yêu nước lan tỏa trong đời sống xã hội, để cho xã hội ngày càng tốt hơn, đẹp hơn.         

Kết quả Giải Báo chí Tây Ninh lần thứ 21 năm 2022 gồm:

@ THỂ LOẠI BÁO IN, BÁO ĐIỆN TỬ:

* Giải đặc biệt: 1 tác phẩm

Tuyến bài: Sốt đất ảo. Tác giả Huỳnh Tấn Hưng (Báo Tây Ninh).

* Giải nhất: 1 tác phẩm

Tác phẩm: Giải pháp nào khắc phục tình trạng thừa – thiếu giáo viên. Tác giả Đồng Viết Thắng (Báo Tây Ninh)

* Giải nhì: 2 tác phẩm

Tác phẩm: Những chiến binh ICU quả cảm. Tác giả Nguyễn Ngọc Hồng Thắm (Báo Tây Ninh).

Loạt bài: Giải pháp nào giải quyết dứt điểm tình trạng xe chở hàng ùn ứ ở Mộc Bài? Nhóm tác giả Dương Nguyễn Hoàng Anh – Nguyễn Thái Hoà (Báo Tây Ninh).

* Giải ba: 3 tác phẩm

Loạt bài: Đường lối đối ngoại của Việt Nam: “Lấy chí nhân thay cường bạo”. Tác giả Đồng Viết Thắng (Báo Tây Ninh).

Loạt bài: Cửa khẩu quốc tế mộc bài: Cần được tháo gỡ những vướng mắc. Tác giả Dương Nguyễn Hoàng Anh (Báo Tây Ninh).

Tuyến bài: Sạt lở bờ sông Sài Gòn vì khai thác cát. Tác giả Phạm Quốc Sơn (Báo Tây Ninh).

* Giải khuyến khích: 5 tác phẩm

Tác Phẩm: Ký ức 100 ngày “3 tại chỗ”. Tác giả Nguyễn Ngọc Hồng Thắm (Báo Tây Ninh).

Loạt bài: Những “chiến sĩ” thầm lặng chống dịch Covid-19. Tác giả Vũ Thị Nguyệt (Báo Tây Ninh).

Loạt bài: Phát huy hiệu quả hệ thống thuỷ lợi. Tác giả Trần Minh Dương (Báo Tây Ninh).

Tác phẩm: Cần sự quan tâm để cán bộ cơ sở yên tâm công tác, cống hiến. Tác giả Nguyễn Thị Phương Thuý (Báo Tây Ninh).

Tác phẩm: Chăm lo đồng bào Khmer ở biên giới Tây Nam. Tác giả Dương Trần Minh Anh (Chi hội Văn phòng Hội).

@ THỂ LOẠI PHÁT THANH – TRUYỂN HÌNH:

* Giải nhất: 1 tác phẩm.

Tác phẩm: Nơi ánh đèn không bao giờ tắt. Nhóm tác giả Vũ Việt Khoa - Nguyễn Cẩm Nam - Lâm Sơn Vương (Đài PT-TH Tây Ninh).

* Giải nhì: 2 tác phẩm

Tác phẩm: Động lực bứt phá từ kênh vượt sông (3 kỳ). Tác giả Nguyễn Thị Phương Nguyệt (Đài PT-TH Tây Ninh).

Loạt bài: Xây dựng những “Vùng xanh” an toàn với dịch Covid-19. Tác giả Triệu Quang Khải (Đài PT-TH Tây Ninh).

* Giải ba: 3 tác phẩm

Tác phẩm: Nguồn vốn tín dụng chính sách - Đòn bẩy thoát nghèo, động lực của sự phát triển (3 kỳ). Tác giả Lâm Sơn Vương (Đài PT-TH Tây Ninh).

Tác phẩm: Báo động tình trạng ô nhiễm môi trường tại xóm “Việt Kiều” (2 kỳ). Nhóm tác giả Hồ Sỹ Công - Bùi Công Điều (Đài PT-TH Tây Ninh).

Tác phẩm: Cuộc chiến bên trong các bệnh viện điều trị F0. Nhóm tác giả Ngô Thị Hồng Minh - Huỳnh Tấn Nghĩa (Đài PT-TH Tây Ninh).

* Giải khuyến khích: 5 tác phẩm

Tác phẩm: Chấn chỉnh việc phân lô tách thửa, băm nát đất nông nghiệp. Tác giả Ngô Thị Hồng Minh (Đài PT-TH Tây Ninh).

Tác phẩm: Lao đao vì phân bón giả (2 kỳ). Nhóm tác giả Nguyễn Thị Phương Nguyệt - Mai Nhật Phương Lâm - Lê Vũ Đông (Đài PT-TH Tây Ninh).

Tác phẩm: Quyết liệt ngăn chặn nạn buôn bán phân bón giả, kém chất lượng (2 kỳ). Nhóm tác giả Hồ Sỹ Công - Lê Văn Hà (Đài PT-TH Tây Ninh).

Tác phẩm: Giật mình cách tìm niềm vui của “quái xế”. Nhóm tác giả Nguyễn Thị Yến Ngọc - Trần Thị Tuyết Nhung (Đài PT-TH Tây Ninh).

Tác phẩm: Hiểm họa khi “ma men” cầm lái. Nhóm tác giả Nguyễn Thị Yến Ngọc - Hồ Minh Nguyệt - Trần Thị Tuyết Nhung (Đài PT-TH Tây Ninh).

Nguyễn Thế