BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giải cứu tàu Nga bị kẹt trong băng bằng trực thăng

Cập nhật ngày: 31/12/2013 - 05:39

Bộ Ngoại giao Nga hôm 30.12 cho biết, toàn bộ hành khách và 4 thành viên thuỷ thủ đoàn trên chiếc tàu nghiên cứu của Nga bị kẹt trong băng ở ngoài khơi bờ biển Antarctica sẽ được sơ tán bằng một trực thăng của Trung Quốc. 

Ảnh minh hoạ

“52 hành khách và 4 thuỷ thủ sẽ được sơ tán bằng trực thăng từ tàu phá băng Tuyết Long của Trung Quốc, nếu điều kiện thời tiết thích hợp”- Bộ Ngoại giao Nga nói.

Dự kiến, 8 thuỷ thủ vẫn sẽ ở lại tàu bị mắc kẹt Akademik Shokalsky.

Sau khi tàu phá băng của Pháp bỏ cuộc trong nỗ lực giải cứu tàu Nga, tàu phá băng Tuyết Long của Trung Quốc đã tiếp tục hành trình giải cứu này nhưng cuối cùng buộc phải dừng lại khi còn cách mục tiêu 6,5 hải lý do gặp phải băng dày.

Tiếp đó là nỗ lực bất thành của tàu tiếp vận Nam Cực của Australia Aurora Australis, khi nó cũng buộc phải dừng lại vào sáng 30.12, viện dẫn điều kiện thời tiết kém và sẽ là không an toàn cho chính họ nếu tiếp tục hướng tới chiếc tàu của Nga.

Trước khi bị mắc kẹt một tuần trước, tàu MV Akademik Shokalskiy mang theo các nhà khoa học và du khách đang đi theo tuyến đường tới Nam Cực mà nhà thám hiểm Douglas Mawson từng đi từ cách đây 101 năm.

Tàu này cũng thực hiện các thí nghiệm khoa học tương tự như những thí nghiệm được tiến hành trong cuộc thám hiểm Nam Cực từ năm 1911 – 1914 của Australia. Đây là cuộc thám hiểm khoa học đầu tiên quy mô lớn tới lục địa băng do Australia dẫn đầu.

TRINH DƯƠNG

Theo Ria Novosti