BAOTAYNINH.VN trên Google News

PHÒNG TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG THÀNH PHỐ:

Giải đáp thắc mắc của người dân về đất quy hoạch lộ giới

Cập nhật ngày: 18/08/2018 - 07:57

BTN - Thời gian qua, người dân thành phố Tây Ninh có một số ý kiến thắc mắc về vấn đề đất quy hoạch lộ giới ở Thành phố. Cụ thể, giai đoạn trước và sau năm 2001, khi thực hiện thủ tục cấp giấy CNQSDÐ cho người dân, cơ quan quản lý đất đai thị xã Tây Ninh đo đạc, trích lục bản đồ địa chính đã tự cắt trừ phần diện tích lộ giới theo quy hoạch, chưa được đền bù và tham mưu cho UBND thị xã Tây Ninh (nay là thành phố Tây Ninh) cấp giấy CNQSDÐ cho người dân, việc này làm có đúng hay không?

Người dân đề nghị chính quyền thành phố Tây Ninh cho biết, căn cứ nào để thực hiện và đến thời điểm nào việc đo đạc, trích lục bản đồ địa chính theo hiện trạng sử dụng không còn cắt trừ phần diện tích đất lộ giới. Ðồng thời, đối với các thửa đất đã được cấp giấy CNQSDÐ bị cắt trừ phần diện tích đất lộ giới sẽ xử lý, giải quyết như thế nào để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người dân?

Vấn đề thắc mắc nêu trên của người dân, theo Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Tây Ninh, trước đây căn cứ theo quy định tại Khoản 2 và 3, Ðiều 10 Nghị định 60/CP ngày 15.7.1994 của Chính phủ về quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở tại đô thị, Phòng Quản lý đô thị - Ðịa chính thị xã Tây Ninh (nay là Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Tây Ninh) tham mưu cho UBND thị xã Tây Ninh hoặc trình UBND tỉnh cấp giấy CNQSDÐ ở và quyền sở hữu nhà ở cho các chủ sử dụng đất, sau khi đã cắt trừ phần diện tích đất nằm trong lộ giới quy hoạch đối với các trường hợp không đủ hoặc không có giấy tờ hợp lệ do cơ quan có thẩm quyền thuộc chế độ cũ cấp. Riêng đối với trường hợp có giấy tờ hợp lệ do cơ quan có thẩm quyền chế độ cũ cấp, giấy CNQSDÐ được cấp theo hiện trạng sử dụng.

Ngoài ra, tại Ðiều 14 Nghị định 84/2007/NÐ-CP ngày 25.5.2007 của Chính phủ quy định, trường hợp đất đã được sử dụng trước thời điểm quy hoạch được xét duyệt nhưng tại thời điểm cấp giấy CNQSDÐ, việc sử dụng đất không phù hợp với quy hoạch đã được xét duyệt và cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chưa có văn bản về chủ trương thu hồi đất, người sử dụng đất được cấp GCNQSDÐ và quyền sở hữu nhà ở.

Do đó, từ thời điểm năm 2007, các trường hợp sử dụng đất có hoặc không có giấy tờ hợp lệ về QSDÐ, nếu sử dụng trước thời điểm quy hoạch, không tranh chấp vẫn được xem xét cấp giấy theo hiện trạng sử dụng. Ðối với trường hợp các giấy CNQSDÐ và quyền sở hữu nhà ở trước đây được cấp chưa đúng quy định trên, người sử dụng đất được xem xét cấp lại cho đúng quy định hiện nay.

Hiện nay, theo quy định tại Ðiều 75 Luật Ðất đai năm 2013, căn cứ giấy tờ nguồn gốc, hiện trạng và quá trình sử dụng đất, Nhà nước vẫn bồi thường cho người sử dụng đất đối với phần diện tích cắt trừ lộ giới mà chưa được cấp giấy chứng nhận, chưa được bồi thường nhưng đủ điều kiện cấp giấy CNQSDÐ theo quy định hiện hành. Do đó, quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất vẫn được bảo đảm.

THẾ NHÂN