BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giai điệu Tây Ninh bên sông Trà

Cập nhật ngày: 29/03/2013 - 11:08
HTML clipboard

Giai điệu của những người con Tây Ninh vang lên bên sông Trà đã thật sự đem lại hiệu quả cho việc “mang chuông đi đánh xứ người”.

Tiết mục khai mạc Liên hoan của đoàn nhạc sĩ tỉnh Quảng Ngãi

(BTN) - Liên hoan Âm nhạc khu vực phía Nam lần thứ 18 năm 2013 do Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức đã diễn ra trong 2 ngày 22 và 23.3 bên bờ sông Trà Khúc của tỉnh Quảng Ngãi. Bên cạnh các hoạt động đi thực tế sáng tác, hội thảo chuyên đề… Liên hoan còn có một hoạt động quan trọng không thể thiếu, đó là biểu diễn giao lưu các tác phẩm- kết quả của cả quá trình trăn trở, tìm tòi, sáng tạo của người nhạc sĩ.

Không cá tính mạnh mẽ như tác phẩm của các nhạc sĩ ở Tây Nguyên, không quá hoành tráng trong dàn dựng như đoàn nhạc sĩ thành phố Hồ Chí Minh, không có các cô ca sĩ trẻ đẹp để tạo ra những dáng nét mềm mại, duyên dáng trên sân khấu như đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu, cũng không thể tham gia nhiều tác phẩm với lực lượng tại chỗ như đoàn chủ nhà Quảng Ngãi… Đoàn nhạc sĩ tỉnh Tây Ninh với kinh phí và số lượng người hạn chế, thật khiêm tốn khi tham dự Liên hoan chỉ với 2 tiết mục đơn ca nam. Đó là ca khúc “Mãi theo gương Người” của nhạc sĩ Lê Hồng Tăng với giai điệu mang chất chính thống của phong cách nhạc truyền thống cách mạng, được biểu diễn bằng giọng nam cao (ténor) cực khoẻ, tình cảm và có tầm cữ khá rộng của ca sĩ Triệu Khắc Tư. Ca khúc thứ hai có tên là “Lên núi Bà Đen” của nhạc sĩ Lê Hữu Trịnh mang chất dân gian đương đại, và ca sĩ trẻ Minh Thế tuy lần đầu tiên biểu diễn trên sân khấu cấp khu vực vẫn chuyển tải được cái hồn của tác phẩm một cách tự tin. Kết quả thật bất ngờ, Liên hoan có tổng cộng 8 giải A và 8 giải B (trong số 39 tác phẩm của 19 tỉnh, thành phố tham dự), trong đó có cả 2 ca khúc của Tây Ninh: “Mãi theo gương Người” giành giải A và “Lên núi Bà Đen” giải B. Đoàn nhạc sĩ tỉnh Tây Ninh còn được tặng bằng khen của Hội Nhạc sĩ Việt Nam (dành cho chi hội Nhạc sĩ có thành tích xuất sắc trong Liên hoan).

Giai điệu của những người con Tây Ninh vang lên bên sông Trà đã thật sự đem lại hiệu quả cho việc “mang chuông đi đánh xứ người”. Vui, và chợt nghĩ: ước gì Tây Ninh có một lần đứng ra đăng cai tổ chức liên hoan âm nhạc như thế. Với lực lượng sáng tác và biểu diễn âm nhạc đầy khả năng nghề nghiệp (đã được chứng minh nhiều lần trong các cuộc thi sáng tác, biểu diễn toàn quốc và khu vực), với lợi thế sân nhà, chắc chắn Tây Ninh sẽ có điều kiện giao lưu, biểu diễn nhiều tác phẩm hay hơn nữa. Cái được lớn nhất khi tỉnh nhà đăng cai tổ chức là có dịp để quảng bá đến các tỉnh, thành bè bạn hình ảnh của một miền đất Tây Ninh giàu truyền thống cách mạng và cũng đầy tiềm năng kinh tế.

Nhạc sĩ Lê Hoàng Minh