Giai đoạn 2 - Nhà máy xi măng Fico Tây Ninh: Bao giờ mới triển khai xây dựng

Cập nhật ngày: 04/04/2012 - 11:20

Tháng 11.2006, giai đoạn 1 Nhà máy xi măng Fico Tây Ninh- do Công ty CP Xi măng Fico Tây Ninh (TAFICO) làm chủ đầu tư bắt đầu khởi công xây dựng tại ấp Cây Cầy, xã Tân Hoà, huyện Tân Châu, gồm dây chuyền 1 với công suất thiết kế là 1,5 triệu tấn sản phẩm/năm. Theo dự kiến, ngay sau khi dây chuyền 1 hoạt động sản xuất ổn định, Công ty TAFICO tiếp tục triển khai xây dựng giai đoạn 2. Đến nay, Nhà máy đã hoạt động ổn định với công suất sản xuất gần đạt mức thiết kế, nhưng hoạt động xây dựng giai đoạn 2 vẫn chưa được triển khai.

Dự án xây dựng Nhà máy xi măng Fico Tây Ninh có tổng mức đầu tư vào tỉnh lớn nhất từ trước đến nay, trên 3.800 tỷ đồng, thuộc nhóm A. Dự án này được Bộ Xây dựng đánh giá là có thời gian triển khai thi công nhanh nhất so với nhiều dự án đầu tư nhà máy xi măng khác. Sau gần 2 năm thi công, ngày 26.10.2008 tấn clinker đầu tiên được ra lò và ngày 30.4.2009 cho ra tấn xi măng đầu tiên. Năm 2009, nhà máy còn trong giai đoạn thử nghiệm để điều chỉnh các thông số kỹ thuật đạt kết quả tối ưu, nhưng cũng đã sản xuất được hơn 900.000 tấn clinker và xi măng. Năm 2010, nhà máy tiếp tục gia tăng sản xuất lên hơn 1 triệu tấn sản phẩm. Năm 2011, tổng sản lượng của nhà máy đã gần đạt công suất thiết kế, trong đó sản lượng xi măng ngày càng chiếm tỷ trọng cao hơn. Theo Cục Thống kê, trong năm qua giá trị sản xuất của Nhà máy xi măng Fico Tây Ninh chiếm gần 10% tổng giá trị sản xuất toàn ngành Công nghiệp Tây Ninh.

Dự kiến, sau khi dây chuyền 1 hoạt động ổn định, Công ty TAFICO sẽ tiếp tục triển khai xây dựng tiếp giai đoạn 2. Lãnh đạo Công ty TAFICO cho biết giai đoạn 2 với dây chuyền 2 sẽ được xây dựng song song với dây chuyền 1 trong khuôn viên nhà máy. Hiện tại mặt bằng xây dựng dây chuyền 2 đã được chuẩn bị xong. Dây chuyền 2 cũng sẽ có công suất là 1,5 triệu tấn sản phẩm/năm. Khi dây chuyền 2 hoạt động thì tổng công suất nhà máy sẽ được nâng lên 3 triệu tấn sản phẩm/năm. Ngoài ra, Công ty TAFICO cũng sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng giai đoạn 2 Cảng Fico ở Bến Kéo thuộc địa bàn xã Long Thành Nam, huyện Hoà Thành để vận hành đồng bộ với nhà máy xi măng khi tăng công suất gấp đôi. Cảng Fico được xây dựng chủ yếu phục vụ trung chuyển nguyên, nhiên liệu và sản phẩm của nhà máy xi măng với công suất bốc dỡ hiện nay là 1,4 triệu tấn/năm. Giai đoạn 2 công suất bốc dỡ của Cảng cũng sẽ được nâng lên 3 triệu tấn/năm. Hiện tại, Cảng Fico có chiều dài 650 mét, cho phép xà lan có tải trọng 1.000 tấn cặp cảng.

Xe tải nặng chạy trên đường 794

Bao giờ Nhà máy xi măng Fico Tây Ninh và Cảng Fico Bến Kéo triển khai xây dựng giai đoạn 2? Chủ tịch HĐQT Công ty TAFICO Mai Ngọc Liêm cho biết hiện nay Chính phủ đã đồng ý về mặt chủ trương cho Công ty tiếp tục triển khai giai đoạn 2 và Công ty đang chuẩn bị vốn đầu tư. Khái toán giai đoạn 2- cả xây dựng dây chuyền 2 nhà máy xi măng và giai đoạn 2 Cảng Fico cần số vốn đầu tư lên đến 5.000 tỷ đồng. Công ty đã được một tổ chức tài chính nước ngoài đồng ý cho vay 80% tổng vốn giai đoạn 2- tương đương khoảng 4.000 tỷ đồng. Hiện tại Công ty đang tìm nguồn vốn đối ứng 20%, tương đương 1.000 tỷ đồng theo nguyên tắc để đủ triển khai. Tuy nhiên, hiện nay Công ty chưa tiếp cận được nguồn vốn đối ứng. Ông Mai Ngọc Liêm cho biết, theo tình hình thực tế thì có khả năng đến năm 2013 Công ty mới có thể triển khai xây dựng giai đoạn 2 theo như dự kiến.

Như vậy, thời gian triển khai xây dựng giai đoạn 2 Nhà máy xi măng và Cảng Fico có chậm hơn dự kiến ban đầu. Tuy nhiên theo Chủ tịch HĐQT Công ty TAFICO thì cho dù giai đoạn 2 có xây dựng hoàn thành sớm hơn đi nữa, nhưng nếu tuyến đường 794 không nâng cấp đồng bộ thì cả nhà máy và cảng cũng đều không thể hoạt động theo công suất mới được. Bởi vì với thực trạng đường vận chuyển như hiện nay sẽ không thể nào đáp ứng được lưu lượng xe tải vận chuyển hàng hoá tăng gấp đôi đi qua mỗi ngày. Trên thực tế, tuy Công ty đã “phân luồng” vận chuyển - xe có tải chạy tuyến đường 794, xe không tải chạy tuyến 795 qua cầu Tha La, Suối Dây đến Suối Ngô để tránh nguy hiểm nhưng vẫn còn gặp nhiều khó khăn do đường 794 xuống cấp nhanh. Do đó, khi Công ty triển khai xây dựng giai đoạn 2 thì đường 794 cũng phải được đầu tư nâng cấp đồng bộ, như vậy nhà máy xi măng mới có thể phát huy hết hiệu quả được.

Sơn Trần