Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giai đoạn 2016-2021: Hoà Thành tiết kiệm chi thường xuyên hơn 113 tỷ đồng 

Cập nhật ngày: 03/04/2022 - 10:46

BTNO - Những năm qua, thị xã Hoà Thành luôn quan tâm, chỉ đạo công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đến các cơ quan, đơn vị, từ người đứng đầu đến mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân.

Giai đoạn 2016-202, thị xã Hoà Thành tiết kiệm chi từ việc khoán biên chế và tự chủ tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp công lập gần 52,7 tỷ đồng.

Quá trình triển khai được thực hiện đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực, nhất là các lĩnh vực nhạy cảm. Qua đó, từng bước ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, lãng phí và góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng các nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Theo đó, việc quản lý, sử dụng kinh phí của các cơ quan, đơn vị đã được gắn với việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và chấp hành nghiêm các quy định về sử dụng ngân sách Nhà nước; quản lý chặt chẽ nguồn thu, nhiều nội dung chi, ưu tiên nguồn lực cho các nhiệm vụ quan trọng; việc mua sắm, sửa chữa tài sản, trang thiết bị làm việc được thực hiện theo đúng quy định, tiêu chuẩn, định mức; các loại tài sản công được sử dụng hiệu quả, đúng mục đích, bảo quản tốt.

Ngoài quản lý, sử dụng hiệu quả lao động, giờ giấc làm việc thì các cơ quan, đơn vị ở thị xã Hoà Thành cũng đã chủ động cắt giảm những hoạt động không cần thiết, lồng ghép những hoạt động có liên quan gắn với chủ động phân bổ nguồn tài chính hợp lý để sử dụng kinh phí tiết kiệm, hiệu quả hơn.

Thị xã Hoà Thành đã có nhiều giải pháp tiết kiệm, chống lãng phí trong điều hành, quản lý ngân sách, sử dụng nguồn lực từ đầu tư công, quản lý tài sản công; sắp xếp, tinh giản biên chế, tinh gọn bộ máy hành chính nhà nước và các đơn vị sự nghiệp công lập; quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên, khoáng sản.

Theo báo cáo của UBND thị xã Hoà Thành, giai đoạn 2016-2021, Thị xã đã thực hiện tiết kiệm chi thường xuyên trong quản lý, sử dụng ngân sách Nhà nước hơn 113 tỷ đồng. 

Ngoài ra, trong tiết kiệm chi quản lý hành chính từ việc khoán biên chế; giao quyền tự chủ tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp công lập; các cơ quan, đơn vị có nhiều giải pháp tiết kiệm chi như văn phòng phẩm, điện thắp sáng, thông tin liên lạc, công tác phí… với số tiền gần 52,7 tỷ đồng. Riêng trong năm 2021, Thị xã cắt giảm tiết kiệm 10% chi thường xuyên của các cơ quan, đơn vị và cắt giảm kinh phí hội nghị… gần 1,7 tỷ đồng.

Giai đoạn 2016-2021, thị xã Hoà Thành đã thực hiện tiết kiệm chi thường xuyên trong quản lý, sử dụng ngân sách Nhà nước hơn 113 tỷ đồng.

Trong đầu tư công, hằng năm, trên cơ sở nguồn thu, thị xã Hoà Thành đã lựa chọn các công trình, dự án khởi công mới trong năm. Việc lập kế hoạch, thẩm định, cân đối nguồn, phân bổ nguồn vốn được thực hiện theo quy định hiện hành, ưu tiên lựa chọn những dự án cấp bách, có tính khả thi cao, phục vụ đắc lực cho công cuộc phát triển kinh tế- xã hội.

Về lĩnh vực đất đai, tài nguyên khoáng sản, từng bước được quản lý, khai thác, sử dụng chặt chẽ, hiệu quả, góp phần chống thất thoát, lãng phí. Bên cạnh đó, để thực hiện chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, thị xã Hoà đã tổ chức các cuộc thanh tra đối với các lĩnh vực quản lý tài chính, ngân sách, đầu tư xây dựng cơ bản tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn, kịp thời khắc phục các hạn chế, nâng cao hiệu quả công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Thời gian tới, thị xã Hoà Thành tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và Luật phòng, chống tham nhũng và các văn bản hướng dẫn luật; tăng cường kiểm tra, giám sát, nhắc nhở kịp thời cán bộ, công chức, viên chức về ý thức trách nhiệm trong việc phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị, về việc lập, thẩm định, phê duyệt dự toán, quyết toán, quản lý trong sử dụng kinh phí ngân sách Nhà nước.

Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu xác định rõ trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân và trách nhiệm của thủ trưởng đơn vị trong quản lý, sử dụng ngân sách Nhà nước, tài sản công, các công trình sau đầu tư. Nâng cao hiệu quả sử dụng kinh phí ngân sách bảo đảm chặt chẽ, hiệu quả đúng quy định; tăng cường công tác kiểm soát chi qua Kho bạc Nhà nước, kiểm soát chặt chẽ việc chi tiêu, bảo đảm đúng chính sách, chế độ quy định, nhất là các khoản chi xây dựng cơ bản, mua sắm phương tiện, trang thiết bị có giá trị lớn.

Võ Liêm