Theo dõi Báo Tây Ninh trên
(BTNO) -
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký ban hành quyết định phê duyệt quy hoạch cửa khẩu trên tuyến biên giới đất liền Việt Nam - Campuchia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Phạm vi quy hoạch cửa khẩu trên tuyến biên giới đất liền Việt Nam - Campuchia bao gồm các tỉnh: Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Bình Phước, Tây Ninh, Long An, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang.
Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (Ảnh: Tấn Hưng)
Theo quyết định này, thời kỳ 2021-2030: mở, nâng cấp 9 cửa khẩu quốc tế, 8 cửa khẩu chính và 10 cửa khẩu phụ. Dự kiến đến năm 2030, tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia có 60 cửa khẩu, trong đó có 20 cửa khẩu quốc tế, 14 cặp cửa khẩu chính và 26 cửa khẩu phụ. Riêng trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, cửa khẩu Chàng Riệc (Tây Ninh) - Dar (Tboung Khmum) sẽ được nâng cấp thành cửa khẩu quốc tế; cửa khẩu Hoà Hiệp (Tây Ninh) - Khse Dek (Svay Rieng) trở thành cửa khẩu phụ.
Tầm nhìn đến năm 2050: mở, nâng cấp 6 cửa khẩu quốc tế, 11 cửa khẩu chính và 7 cửa khẩu phụ. Dự kiến trên tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia sẽ có 68 cửa khẩu, trong đó có 26 cửa khẩu quốc tế, 20 cửa khẩu chính và 22 cửa khẩu phụ. Theo quy hoạch giai đoạn này, trên địa bàn Tây Ninh có cặp cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) - Bavet (Svay Rieng) trở thành cửa khẩu quốc tế đường sắt; cửa khẩu Tống Lê Chân (Tây Ninh) - Satum (Tboung Khmum), Vạc Sa (Tây Ninh) - Satum (Tboung Khmum) và Hoà Hiệp (Tây Ninh) - Khse Dek (Svay Rieng) trở thành cửa khẩu chính; cửa khẩu Gò Nổi (Tây Ninh) - Com Pook Tusk (Svay Rieng) trở thành cửa khẩu phụ.
Được biết, Tây Ninh có đường biên giới dài gần 234 km tiếp giáp với 3 tỉnh thuộc Vương quốc Campuchia (Svay Rieng, Prey Veng, Tboung Khmum). Trên địa bàn tỉnh hiện có 16 cửa khẩu (3 cửa khẩu quốc tế: Mộc Bài, Xa Mát, Tân Nam; 3 cửa khẩu chính: Chàng Riệc, Kà Tum, Phước Tân và 10 cửa khẩu phụ).
Công dân làm thủ tục nhập xuất cảnh tại Cửa khẩu quốc tế Tân Nam.
Theo định hướng của Chính phủ, sẽ ưu tiên đầu tư các tuyến giao thông liên vùng kết nối đến các cửa khẩu quan trọng, nhất là các cửa khẩu quốc tế trọng điểm đến trung tâm kinh tế, các cảng biển, cảng cạn và thuỷ nội địa, trục vận tải khác phù hợp với quy hoạch.
Riêng về đường bộ, sẽ nghiên cứu đầu tư xây dựng các tuyến cao tốc đến cửa khẩu trong đó có cửa khẩu Xa Mát và Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh). Đến năm 2050, tiếp tục hoàn thiện các tuyến giao thông kết nối liên vùng (các tuyến cao tốc, quốc lộ), tuyến đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài - Bavet - Phnom Penh qua cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh), tuyến đường sắt kết nối với Campuchia thông qua tuyến Thành phố Hồ Chí Minh - Dĩ An - Lộc Ninh qua cửa khẩu quốc tế Hoa Lư (tỉnh Bình Phước).
Các cửa khẩu quốc tế và cửa khẩu chính được ưu tiên đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng tương đương với tiêu chuẩn đầu tư phát triển cửa khẩu của các nước tiên tiến trong khu vực ASEAN, phấn đấu phát triển hệ thống cửa khẩu “xanh, sạch, số và thông minh” trên cả nước.
Phương Thuý