BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngập cục bộ vào mùa mưa:

Giải pháp nào để hạn chế? 

Cập nhật ngày: 10/06/2019 - 06:33

BTN - Ông Lê Ngọc Ẩn- Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cho biết, dự án chống ngập tại thành phố Tây Ninh và huyện Hoà Thành đã được cơ quan này lập đề xuất đầu tư gửi cho Sở Kế hoạch và Đầu tư xem xét để triển khai các thủ tục tiếp theo theo quy định.

Triển khai dự án lắp hệ thống cống hộp tại hạ lưu kênh Ao Hồ sẽ giúp thoát nước nhanh chóng hơn trên đường Lý Thường Kiệt, huyện Hoà Thành.

Cơn mưa lớn kéo dài khoảng 3 giờ đồng hồ tối 6.6 gây ngập úng cục bộ trên nhiều đoạn đường, nhiều khu vực tại thành phố Tây Ninh và huyện Hoà Thành. Tại ấp Giồng Tre, xã Bình Minh, thành phố Tây Ninh, đến 9 giờ sáng ngày 7.6 nước vẫn còn ngập cao. Trước đó, cơn mưa vào trưa 21.5 cũng gây ngập cục bộ nhiều nơi ở hai địa phương này, ảnh hưởng đến việc đi lại, sinh hoạt của người dân.

ĐÔ THỊ NGẬP

Theo ông Lê Văn Thuận - sinh năm 1962, ngụ số 1507, đường Cách Mạng Tháng Tám, khu phố Hiệp Bình, phường Hiệp Ninh, thành phố Tây Ninh, đoạn đường phía trước UBND phường sau cơn mưa tối ngày 6.6 ngập khá nặng. Nhiều xe mô tô, thậm chí cả ô tô của người dân khi đi qua đoạn đường này bị ngập sâu dẫn đến chết máy.

 Thấy cảnh tượng người dân phải dắt xe dầm dưới cơn mưa tìm chỗ sửa, sẵn có nghề sửa xe gắn máy trước đây nên ông Thuận đã lấy máy bơm hơi, đồ nghề cùng với vài thanh niên ở gần đứng ra sửa xe miễn phí giúp dân. Có khoảng 20 xe gắn máy chết máy được ông Thuận sửa từ khi cơn mưa còn nặng hạt cho đến hơn 22 giờ. Một người hàng xóm của ông Thuận cũng đã mua áo mưa tặng cho những người quên mang, sau khi xe sửa xong.

Ông Thuận cho rằng, nguyên nhân dẫn đến việc ngập cục bộ mỗi khi mưa lớn là do trước đây nhà dân ít, các tuyến đường nhánh phần lớn là đường đất nên hút nước khi có mưa. Còn bây giờ đô thị hoá, nhà cửa san sát, gần như nhà nào cũng bê tông hoá những khoảng trống còn lại trước sân; các tuyến đường nhánh, đường hẻm cũng bê tông, nhựa hoá nên nước mưa đều đổ ra đường CTM8. Hệ thống thoát nước trên tuyến đường này quá tải, dẫn đến việc ngập cục bộ.

Theo một người dân sống ở khu phố Hiệp Bình, phường Hiệp Ninh, tình trạng ngập trên đường CTM8 ngày càng nhiều, nhất là những khi có mưa lớn. Trước đây có hệ thống cống đưa nước qua đường Lạc Long Quân nhưng không biết hiện trạng cống giờ như thế nào, rất cần ngành chức năng kiểm tra, xử lý.

Một người dân khác sống tại khu vực đường Lý Thường Kiệt, thị trấn huyện Hoà Thành cho biết, thời gian trước, đoạn ngập trước cây xăng Hùng Duy không nhiều là do nhà cửa người dân chưa đông đúc như hiện nay. Khi đó nước mưa từ khu vực đường Lý Thường Kiệt đổ ra phía sau mương Kiều, chảy ra đồng ruộng Ao Hồ. Bây giờ, nhà cửa mọc lên nhiều, khu vực đồng ruộng Ao Hồ có nhiều thửa được cải tạo thành vườn, quán ảnh hưởng đến việc hút nước, lưu thông nước. Trong khi đó, các miệng hố ga thu nước tại đoạn đường này ít nên dẫn đến quá tải, gây ra ngập.

Theo một lãnh đạo UBND phường 1, thành phố Tây Ninh, cơn mưa tối 6.6 gây ngập cục bộ tại một số điểm ở phường như hẻm 19 đường Tua Hai, hẻm 16 đường Nguyễn Văn Tốt… Trong đó, tại hẻm 19 đường Tua Hai, nước ngập khoảng 3 tấc, chảy tràn vào nhà dân. UBND phường huy động lực lượng dân quân mang máy bơm để hút nước từ trong nhà người dân ra ngoài. Sáng hôm sau, phường tiếp tục cho dân quân xuống kê bàn ghế của những hộ dân bị ngập nặng lên cao hơn.

Theo vị này, việc ngập nước cục bộ là do các con con hẻm bê tông hoá, nhà cửa phát triển, nước mưa không có chỗ rút, lại không có hệ thống thoát nước.

Một lãnh đạo UBND phường 3 cho rằng, để xử lý tình trạng ngập cục bộ trên đường CMT8, cần phải có giải pháp thoát nước đồng bộ.

Ông Lê Văn Thuận sửa xe cho người dân bị chết máy khi đi qua đoạn đường CMT8 phía trước UBND phường Hiệp Ninh trong cơn mưa tối ngày 6.6

NÔNG THÔN CŨNG NGẬP

Tại hẻm 167, đường Trần Văn Trà, ấp Giồng Tre, xã Bình Minh, thành phố Tây Ninh, do lượng nước mưa từ các khu vực khác đổ về suối Giồng Tre quá lớn nên tình trạng ngập cục bộ nơi đây khá nghiêm trọng. Đến 9 giờ sáng ngày 7.6 vẫn còn một số điểm, nước ngập qua khỏi bụng người dân.

Theo ông Đoàn Văn Thịnh, Trưởng ấp Giồng Tre, những năm trước khu vực này vẫn có ngập cục bộ nhưng không nghiêm trọng như cơn mưa tối 6.6. Nước đổ về nhanh, dâng cao khiến ao cá người dân nuôi bị bể bờ tràn ra ngoài. Một gia đình sống trong hẻm 167 nước ngập sâu phải nhờ Đội cứu nạn giao thông hỗ trợ đưa ra ngoài vào lúc khoảng 23 giờ. Một số diện tích sầu riêng, mì cũng bị ngập sau cơn mưa tối 6.6. Đến sáng 7.6, một vài địa điểm như cánh đồng cặp suối Vườn Điều, phía sau đường Nguyễn Hữu Thọ vẫn còn ngập.

Ông Thịnh cho rằng, dù lượng nước đổ về suối Giồng Tre khá nhiều mỗi khi có mưa lớn, nhưng hệ thống cống đưa nước từ con suối này qua bên kia đường Trần Văn Trà quá nhỏ nên không thể thoát kịp. Người dân ở đây nhiều lần kiến nghị nâng cấp hệ thống cống nhưng đến nay chưa thấy ngành chức năng có động thái nào.

Đoạn đường CMT8 phía trước UBND phường Hiệp Ninh xảy ra ngập úng cục bộ nặng mỗi khi có mưa lớn kéo dài.

CÁC DỰ ÁN THOÁT NƯỚC PHÁT HUY HIỆU QUẢ, NHƯNG…

Trong những năm qua, thành phố Tây Ninh và huyện Hoà Thành triển khai nhiều dự án thoát nước, bước đầu đã cho thấy hiệu quả. Trước đây, khu vực hẻm 75 đường CTM8, ngã tư xã Long Thành Bắc… sau những cơn mưa kéo dài, có những thời điểm nước ngập đến ngày hôm sau. Hiện nay, theo phản ánh của người dân, dù vẫn còn tình trạng ngập cục bộ nhưng chỉ trong khoảng một tiếng sau khi dứt mưa, nước đã rút.

Một lãnh đạo UBND huyện Hoà Thành cho biết, cơn mưa lớn kéo dài tối 6.6 cũng xảy ra tình trạng ngập cục bộ tại một số tuyến đường, địa điểm ở địa phương. Những năm qua, huyện tập trung đầu tư nhiều hệ thống thoát nước nên sau khi mưa dứt, lãnh đạo huyện đi khảo sát ghi nhận nước đã rút, người dân lưu thông trên đường bình thường. thời gian tới, ngoài việc triển khai lắp đặt hệ thống cống hộp khu vực hạ lưu kênh Ao Hồ, huyện sẽ mở thêm các hố ga thu nước tại đoạn đường bị ngập trên đường Lý Thường Kiệt, Phạm Văn Đồng (trước trụ sở khối vận huyện Hoà Thành)… nhằm hạn chế tình trạng ngập cục bộ, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Ông Lê Ngọc Ẩn- Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cho biết, dự án chống ngập tại thành phố Tây Ninh và huyện Hoà Thành đã được cơ quan này lập đề xuất đầu tư gửi cho Sở Kế hoạch và Đầu tư xem xét để triển khai các thủ tục tiếp theo theo quy định.

Hy vọng trong thời gian tới, với sự nỗ lực của các ngành, tình trạng ngập cục bộ tại một số địa điểm ở thành phố Tây Ninh và huyện Hoà Thành vào mùa mưa sẽ cơ bản được hạn chế.

THẾ NHÂN