BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giải phóng mặt bằng Cụm CN phía Tây sông Vàm Cỏ Đông: UBND tỉnh bác đơn khiếu nại của một hộ dân chưa đồng tình

Cập nhật ngày: 15/11/2011 - 11:12

Năm 2004, Công ty CP đường Biên Hoà đầu tư xây dựng Cụm chế biến công nghiệp khu vực phía Tây sông Vàm Cỏ Đông thuộc địa bàn xã Thành Long, huyện Châu Thành với diện tích hơn 37 ha, trong đó có dự kiến di dời Nhà máy đường Biên Hoà- Tây Ninh từ thị xã Tây Ninh về Cụm công nghiệp chế biến phía Tây sông Vàm Cỏ Đông (gọi tắt là CCN Thành Long). Tuy nhiên, trong quá trình triển khai việc bồi thường giải phóng mặt bằng để xây dựng nhà máy, Công ty CP đường Biên Hoà gặp khó khăn do còn một hộ dân không đồng tình với phương án bồi thường. Đến cuối tháng 10.2011, UBND tỉnh đã có quyết định chính thức đối với vụ khiếu nại này.

Vùng nguyên liệu mía Thành Long đang phát triển, chờ xây dựng nhà máy

Đầu tháng 7.2007, UBND tỉnh đã ban hành quyết định phê duyệt phương án tổng thể bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để giải phóng mặt bằng dự án Cụm công nghiệp Thành Long. Tháng 9.2007, UBND tỉnh ban hành quyết định về việc thu hồi 374.506,5m2 đất tại ấp Nam Bến Sỏi, xã Thành Long, huyện Châu Thành để triển khai dự án. Song song đó, Công ty CP đường Biên Hoà lập quy hoạch chi tiết 1/2.000 CCN Thành Long để trình UBND tỉnh phê duyệt. Năm 2008, phương án bồi thường CCN Thành Long được phê duyệt và tiến hành bồi thường cho các hộ dân có đất bị thu hồi. Trong tổng số 75 hộ trong vùng dự án CCN Thành Long, cuối cùng chỉ còn 1 hộ chưa nhận tiền bồi thường và khiếu nại- đó là bà Đặng Thị Nghiệp, ngụ tại ấp Nam, xã Thành Long. Tháng 10.2008, UBND huyện Châu Thành ra quyết định bác đơn khiếu nại của bà Nghiệp về giá bồi thường đất ở dự án CCN Thành Long. Sau khi nhận quyết định của UBND huyện Châu Thành, bà Nghiệp vẫn không đồng ý và tiếp tục khiếu nại về UBND tỉnh. Sau đó, UBND tỉnh ban hành quyết định công nhận quyết định của UBND huyện Châu Thành về giải quyết khiếu nại của bà Nghiệp.

Tháng 4.2009, UBND huyện Châu Thành tổ chức cưỡng chế thu hồi đất của bà Nghiệp trong vùng dự án, nhưng bà cho biết trong phần đất của mình có hơn 3.600m2 đất của người khác. UBND huyện Châu Thành quyết định cho điều chỉnh giảm diện tích đất của bà để chuyển phần đất trên cho người khác, nhưng bà không đồng ý. Để đảm bảo khách quan, UBND huyện Châu Thành đã hướng đẫn cho bà Nghiệp tự thuê đơn vị trung gian có tư cách pháp nhân đo đạc lại diện tích phần đất của bà. Tháng 4.2010, đơn vị đo đạc có số liệu chính thức kèm theo sơ đồ hiện trạng- trong đó diện tích đất có tăng hơn 5.200m2 so với số liệu trước. Bà Nghiệp tiếp tục khiếu nại yêu cầu được bồi thường bổ sung đối với diện tích tăng thêm này. Tuy nhiên, khi đơn vị độc lập đo đạc thì chỉ dựa vào ranh đất do bà Nghiệp chỉ, không có sự chứng kiến của các hộ liền kề và cơ quan chức năng. Do đó, diện tích đo đạc lại không được cơ quan chức năng công nhận và tháng 9.2010 UBND huyện Châu Thành tiếp tục ra Quyết định số 1189/QĐ-UBND bác đơn khiếu nại của bà Nghiệp. Bà Nghiệp không đồng ý và tiếp tục khiếu nại về UBND tỉnh.

Để giải quyết dứt điểm trường hợp khiếu nại của bà Đặng Thị Nghiệp, đầu năm 2011 UBND tỉnh giao cho cơ quan chức năng thẩm tra, xác minh đơn khiếu nại. Tháng 4.2011, Sở Tài nguyên và Môi trường làm việc với các bên liên quan và kết luận là diện tích 30.070m2 như đã xác định trước đây là có giá trị pháp lý, còn diện tích hơn 35.300m2 do đơn vị độc lập do bà Nghiệp thuê đo lại không có đủ cơ sở pháp lý để công nhận vì không đúng với ranh đất thực tế, không có sự chứng kiến của các chủ đất liền kề và cũng không có sự chứng kiến của cơ quan chức năng.

Từ kết luận của Sở Tài nguyên và Môi trường, ngày 28.10.2011, UBND tỉnh ban hành Quyết địnhsố 2210/QĐ-UBND về việc giải quyết đơn khiếu nại của bà Đặng Thị Nghiệp. Trong đó, UBND tỉnh công nhận Quyết định 1189/QĐ-UBND của UBND huyện Châu Thành do quyết định này là chuẩn xác, đồng thời bác đơn khiếu nại của bà Nghiệp trong việc yêu cầu đền bù bổ sung diện tích 5.265,5m2 đất. Như vậy, sau hơn 3 năm từ khi bà Nghiệp có đơn khiếu nại, sự việc đã được UBND tỉnh giải quyết dứt điểm.

Theo ông Lê Quang Hải, Giám đốc BQL dự án xây dựng CCN Thành Long thì Công ty CP đường Biên Hoà sẽ tiếp tục triển khai công việc san lấp mặt bằng khu vực nhà máy đường sau khi mặt bằng được giải phóng. Trong khi chờ bàn giao mặt bằng công ty sẽ tiếp tục triển khai trước một số tiểu dự án là: nhà máy công nghệ sinh học; nhà máy sản xuất phân bón lá và nhà máy sản xuất men thức ăn gia súc.

Sơn Trần