BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giải thưởng sách Quốc gia lần thứ V: Góp phần thúc đẩy văn hoá đọc 

Cập nhật ngày: 04/10/2022 - 09:30

26 cuốn sách, bộ sách giá trị của các tác giả là nhà nghiên cứu, dịch giả, nhà văn… được vinh danh tại Lễ trao Giải thưởng sách Quốc gia lần thứ V vừa có ý nghĩa khích lệ, động viên các tác giả, các đơn vị xuất bản; đồng thời góp phần thúc đẩy văn hóa đọc đang bị lấn át bởi nhiều loại hình khác.

Tối 3/10, tại Hà Nội, Hội Xuất bản Việt Nam, Hội đồng Giải thưởng Sách quốc gia tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ V.

Dự Lễ trao giải có: Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; các Uỷ viên Trung ương Đảng: Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng; Tổng Giám đốc Đài tiếng nói Việt Nam Đỗ Tiến Sỹ; cùng nhiều đồng chí lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương.


Các đại biểu tham dự Lễ trao Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ V. 

Giải thưởng Sách quốc gia được tổ chức và trao giải hằng năm cho những cuốn sách (bộ sách) có giá trị nổi bật về nội dung, tư tưởng, tri thức, thẩm mỹ; có tác động mạnh mẽ đến cộng đồng hoặc đóng góp sâu rộng về chuyên môn và được công chúng đón nhận, giới chuyên môn đánh giá cao ở các lĩnh vực. Đồng thời, tôn vinh những người sáng tác và những người hoạt động trong lĩnh vực xuất bản sách Việt Nam; góp phần phát hiện, lưu giữ, quảng bá những tác phẩm có giá trị đến với đông đảo bạn đọc, tạo động lực thúc đẩy sự nghiệp xuất bản phát triển theo đúng định hướng và phù hợp với xu hướng hội nhập.

Giải thưởng Sách quốc gia cũng đã trở thành giải thưởng uy tín của ngành xuất bản, tôn vinh giá trị và người làm sách trong cả nước. Đây cũng là cơ hội để các nhà xuất bản nhìn lại những thành quả lao động trong suốt một năm và bạn đọc cả nước có thêm kênh thông tin để cùng tìm kiếm sự đồng cảm sâu sắc qua cách chấm giải thưởng có sự tương đồng với chính người đọc.


Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Lễ trao Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ V. 

Phát biểu tại buổi Lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chúc mừng các tác giả, dịch giả, các đơn vị xuất bản, phát hành sách đã đoạt Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ V; đánh giá cao Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Xuất bản Việt Nam và những người làm công tác xuất bản đã chung tay tổ chức thành công giải thưởng.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Nghị quyết Đại hội XIII đã nêu rõ quan điểm: “Văn hoá là nền tảng tinh thần của xã hội, vừa là mục tiêu, vừa là sức mạnh nội sinh, động lực quan trọng để phát triển đất nước”. Trong phát biểu tại Hội nghị Văn hoá toàn quốc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của văn hóa khi khẳng định: “Văn hoá còn thì dân tộc còn”. Quan điểm đó, khẳng định đó xuất phát từ ý nghĩa văn hóa chính là con người.

Một quốc gia muốn hùng cường, một dân tộc muốn phát triển không thể thiếu đi văn hoá, thiếu đi những con người hội tụ bản sắc văn hoá dân tộc và giá trị văn hóa thời đại. Giải thưởng Sách Quốc gia chính là hoạt động cụ thể hóa sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, toàn xã hội với văn hóa đọc, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách, tôn vinh giá trị của sách, người viết sách.. Đến nay, Giải thưởng sách Quốc gia đã thực sự trở thành sự kiện văn hoá giàu ý nghĩa, góp phần đưa giá trị sách lan tỏa, thẩm thấu sâu vào đời sống xã hội.


Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao giải A cho các tác giả đoạt giải. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mong muốn các đơn vị, các tác giả vinh dự được trao Giải thưởng lần này, cùng các nhà xuất bản, đơn vị phát hành, sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, chủ động tích cực sáng tác những tác phẩm có giá trị, phục vụ sự nghiệp đổi mới xây dựng, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới. Sau 5 năm tổ chức, Ban Tổ chức Giải thưởng Sách quốc gia đúc rút được những bài học kinh nghiệm, phát huy kết quả, khắc phục hạn chế, đưa Giải thưởng sách Quốc gia ngày càng uy tín, thu hút rộng rãi nhiều đơn vị tham gia, phát hiện và tôn vinh được nhiều tác phẩm, công trình giá trị, có sức lan toả. Xây dựng Giải thưởng Sách Quốc gia trở thành một trong những giải thưởng uy tín hàng đầu, trở thành cái nôi trong lĩnh vực báo chí xuất bản.


Các tác giả nhận giải B Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ V. 

Phát biểu tổng kết Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ V, đồng chí Hoàng Vĩnh Bảo, Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng sách Quốc gia lần thứ V cho biết: Sách tham dự Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ V được in và nộp lưu chiểu trong khoảng thời gian từ ngày 1/11/2020 đến ngày 31/10/2021. Đây là thời gian dịch COVID -19 đang diễn biến phức tạp ở nước ta. Tuy nhiên, tham dự giải lần này có 48/57 Nhà xuất bản tham gia; với 298 bộ sách và tên sách, gồm 386 cuốn. So với mùa giải lần thứ IV, mùa giải lần này nhiều hơn 1 nhà xuất bản tham gia; nhiều hơn 14 tên sách và bộ sách; 21 cuốn sách.

Qua hai vòng sơ khảo và chung khảo, Hội đồng đã thống nhất trao giải cho 26 cuốn sách, bộ sách, trong đó có 1 giải A (ở hạng mục Sách khoa học xã hội và nhân văn), 9 giải B và 16 giải C. Nhìn chung, các cuốn sách được đề xuất Giải thưởng đều bảo đảm chất lượng, có nội dung phong phú, hình thức đẹp, có tính đa ngành, đa mục tiêu và hướng đến nhiều đối tượng độc giả khác nhau. Nhiều cuốn sách, bộ sách có giá trị lý luận và thực tiễn cao, có tính thời sự và đang được xã hội quan tâm.


Các tác giả nhận giải C Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ V.  

Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng sách Quốc gia lần thứ V khẳng định: Công tác tổ chức và triển khai chấm Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ V đã thực hiện theo đúng kế hoạch và thời gian quy định. Các Hội đồng chấm Sơ khảo, Chung khảo, Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia đã thực hiện việc chấm giải theo đúng quy trình, Điều lệ và Quy chế của giải thưởng. Quá trình triển khai chấm giải chặt chẽ, hiệu quả. Tất cả các bộ sách và cuốn sách đều có bản nhận xét, đánh giá theo quy định. Thành viên của các hội đồng chấm giải làm việc nhiệt tình, trách nhiệm, nghiêm túc, khách quan.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ V cho thấy vẫn còn những mặt hạn chế cần phải sớm được khắc phục: Mùa giải lần này vẫn còn 9/57 Nhà xuất bản chưa có sách tham dự giải thưởng. Qua kiểm tra của Cục Xuất bản, In và Phát hành, mùa giải năm nay có 47 cuốn sách nộp lưu chiểu không đúng thời hạn, tăng hơn so với các năm trước. Mùa giải lần này, chỉ chọn được 1 Giải A trong 5 mảng sách. Trong các tác phẩm đạt giải cao còn thiếu vắng các tác phẩm văn học, nhất là các tác phẩm văn học trong nước, các tác phẩm về công nghệ thông tin ứng dụng trong nhiều lĩnh vực đời sống xã hội…

Tại buổi Lễ, Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia đã trao giải cho 26 tựa/bộ sách. Trong đó, Giải A thuộc về tác phẩm “Hoàng Việt nhất thống dư địa chí” của tác giả Lê Quang Định, dịch giả Phan Đăng, Nhà Xuất bản Thế giới; đơn vị liên kết: Công ty cổ phần sách Thái Hà. 9 giải B và 16 giải C cho các hạng mục: sách chính trị - kinh tế, khoa học tự nhiên và công nghệ, khoa học xã hội và nhân văn, văn hóa - văn học và nghệ thuật, sách thiếu nhi.

Nguồn dangcongsan.vn