BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giải U19 ĐNÁ 2009: U-19 Việt Nam vào bán kết sau trận cầu bạo lực

Cập nhật ngày: 07/08/2009 - 09:09

Xét về chuyên môn, có thể nói trận đấu giữa chủ nhà Việt Nam và Myanmar không có gì đáng nói, nếu không muốn nói là quá kém. Điều đáng đề cập đến nhất sau trận đấu này chính là lối chơi trên cả thô bạo của các cầu thủ đội khách.

Trận đấu này mang ý nghĩa quan trọng như một trận chung kết của bảng B, nếu đội nào thắng giành quyền  vào bán kết. Dường như mục tiêu đó đã làm các cầu thủ hai đội vào cuộc rất quyết tâm, đẩy trận đấu đến những va chạm rất đáng tiếc.

Điều đáng nói đầu tiên chính là việc quá nghiêm khắc của trọng tài chính người Thái Lan, khi ông liên tục rút thẻ thay vì hạ nhiệt các cầu thủ bằng nhắc nhở trước rồi mới tới phạt thẻ.

Và điều đó, càng khiến cho trận đấu nóng hơn bao giờ hết, cũng không có gì khó hiểu khi kết thúc hiệp đấu thứ nhất 10 thẻ vàng đã được rút ra cho cả đôi bên (trong đó Naing Aung đã phải nhận 2 thẻ rời sân)

Đỉnh điểm của trận đấu được diễn ra ở phút bù giờ đầu tiên của hiệp 1, trong một pha tranh chấp ở gần vòng tròn giữa sân, khi Xuân Hùng bị ngã, Ko Ko đã cố tình dùng chân đạp thẳng lên người cầu thủ Việt Nam.

Một cảnh thường xuyên xảy ra trong trận đấu.

 

Điều đáng nói, đây dường như không phải là một trận đấu thuộc hệ thống AFF (LĐBĐ Đông Nam Á) mà giống như một trận bóng đá "làng" bởi những diễn biến của nó rất đáng xấu hổ với rất nhiều hành động phi thể thao, nhất là tới từ phía Myanmar

Trọng tài biên phất cờ báo hiệu phạm lỗi, các cầu thủ cũng như BHL đội Myanmar lập tức lao vào phản ứng quyết liệt với tổ trọng tài, và lúc lộn xộn Zaw Lin đã lao vào đánh cùi chỏ vào gáy đội trưởng Văn Quyết.

Sau khi hội ý với trọng tài biên. Ko Ko và Zaw Lin nhận hai thẻ đỏ trực tiếp từ trọng tài vì lỗi đánh nguội. Cho rằng bị xử ép, BHL đội khách phản ứng tiêu cực bằng cách gọi tất cả các cầu thủ của mình ra khỏi sân.

Trận đấu bị gián đoạn khoảng 10 phút và chỉ sau khi xem lại băng quay chậm từ phía BTC, lãnh đội Myanmar mới cho các cầu thủ đội mình vào thi đấu tiếp.

Dường như 3 thẻ đỏ cho Myanmar vẫn còn chưa đủ khi trong thời gian còn lại của trận đấu, các cầu thủ đội khách vẫn không từ bỏ lối đá chém đinh chặt sắt của mình.

Đến phút 80, lối chơi đó của đội khách đã “giúp” họ thi đấu với 7 người còn lại khi đội trưởng Tin Win Aung nhận thẻ vàng thứ hai rời sân. Khán giả trên sân Thống Nhất đã có một buổi chiều đầy phẫn nộ, liên tục phản đối những hành vi phi thể thao của đội khách.

Và dường như cay cú trước điều đó, cầu thủ Myanmar đã trả đũa bằng cách hai lần liên tục đá bóng thẳng về phía khán đài trong những tình huống bóng sống.

Trở lại diễn biến chính của trận đấu U19 Việt Nam vẫn là đội chiếm lĩnh thế trận và tổ chức được nhiều pha tấn công nguy hiểm về phía khung thành Myamar nhưng điểm yếu nhất của họ ở trận trước vẫn không được cải thiện khi các chân sút quá vụng về trong những tình huống ngon ăn.

Văn Quyết tiếp tục là linh hồn cho các đợt tấn công của ĐTVN. Phút 11, pha dứt điểm khéo léo của cầu thủ này đã khiến thủ thành Myanmar đứng chôn chân nhưng bóng lại đi chệch khung thành trong gang tấc.

Và cả đây nữa.

Sáu phút sau cũng chính anh là người thực hiện đường căng ngang nguy hiểm vào trong nhưng Đình Bảo lại đệm hụt bóng. Phút 35, Quyết đưa bóng vào góc xa sau một tình huống đá phạt đẹp mắt nhưng thủ thành Myanmar đã quá xuất sắc bay người cản phá.

Tấn công liên tục nhưng không ghi được bàn thắng, đội chủ nhà đã phải trả giá sau pha phản công nhanh của đội khách. Từ quả phá bóng của hậu vệ Myanmar, tiền đạo Ko Ko bứt tốc qua hai hậu vệ Việt Nam rồi thực hiện cú lốp bóng qua đầu Anh Đức khi thủ môn của U19 Việt Nam đã lên quá cao, mở tỷ số trận đấu.

Sự thiếu kiềm chế của đội khách đã phải trả giá bằng 3 chiếc thẻ đỏ cuối hiệp 1 và phải cố gắng co cụm đổ bê tông trong khung thành của mình ở cả hiệp đấu thứ hai. Từ đây, quá dễ cho các cầu thủ Việt Nam kiểm soát thế trận, liên tục mở các đợt tấn công nguy hiểm.

Nhưng đến phút 59, tỷ số mới được cân bằng cho đội chủ nhà khi Đình Bảo dứt điểm hiểm hóc vào góc xa khung thành thủ môn Phyo Aung. Phút 70, Minh Tuấn đi bóng kĩ thuật qua hàng hậu vệ Myanmar tung cú sút chéo góc, nâng tỷ số lên 2-1 cho U19 Việt Nam.

Phút 87, đội chủ nhà có màn ăn mừng bàn thắng thứ 3 bằng tuyệt tác mang dấu ấn riêng của Văn Quyết. Sau màn độc diễn qua một trung vệ Myanmar, đội trưởng U19 Việt Nam tung một cú sút quyết đoán từ khoảng cách 30m, bóng như mũi tên găm thẳng vào nóc lưới khung thành Myanmar, ấn định tỷ số trận đấu.

Sau trận đấu GĐKT của Myanmar là ông U Soe Myint Lwin có lý giải rằng: “Đó là sự nóng nảy của riêng các cầu thủ trẻ, dù chúng tôi không dạy họ thứ bóng đá tiêu cực đó.

Nhưng tôi cho rằng điều đó là bình thường ở bất cứ giải đấu nào. Với tư cách Trưởng đoàn, tôi đã liên tục nhắc nhở các cầu thủ của mình nhưng những va chạm trên sân cỏ có thể xảy ra ở bất kỳ trận đấu nào.

Các bạn cũng đã biết đến một cầu thủ như Zidane cũng đã từng húc đầu vào Materazzi trong trận chung kết World Cup 2006. Ở đây, các cầu thủ lại còn rất trẻ nên thiếu kinh nghiệm và nhiều khi không kiếm soát được hành vi của mình nên đã dẫn đến những sự cố đáng tiếc”.

Dù có thanh minh thế nào đi chăng nữa, nhưng với cách hành xử rất phi thể thao như thế của đội khách là không thể chấp nhận. Và chắc chắn, trong thời gian tới U19 Myanmar sẽ phải đối mặt với án phạt từ phía BTC giải cũng như AFC.

(Theo Vietnamnet)