BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giải VĐ bóng đá Cúp các CLB tỉnh Tây Ninh: Bao giờ mới có?

Cập nhật ngày: 06/01/2011 - 11:12

Những năm gần đây, với những chuyển biến tích cực trong công tác xã hội hoá thể thao, trên địa bàn toàn tỉnh đã ra đời hàng loạt CLB bóng đá tư nhân. Ở những địa phương có công tác xã hội hoá thể thao mạnh như Gò Dầu, Hoà Thành, Trảng Bàng, Tân Biên… số CLB bóng đá tư nhân còn nở rộ lên đến con số hàng chục, không chỉ giúp phong trào bóng đá ở những địa phương này khởi sắc, mà còn đáp ứng nhu cầu tập luyện và thưởng thức của đông đảo người dân.

CLB Bóng đá Sun City Bến Cầu - vô địch giải vô địch bóng đá tỉnh Tây Ninh năm 2010.

Để tạo điều kiện cho các CLB có cơ hội thi thố tài năng, những năm gần đây, song song với giải vô địch bóng đá toàn huyện, một số địa phương trong tỉnh như Gò Dầu, Hoà Thành, Tân Biên, Bến Cầu… còn chủ động tổ chức một giải đấu riêng cho các CLB bóng đá tư nhân trên địa bàn, với tên gọi giải bóng đá Cúp các CLB mở rộng hằng năm, mở ra một sân chơi mới bổ ích và thiết thực, thu hút đông đảo các CLB bóng đá tư nhân trong và ngoài địa bàn tham gia. Trong đó, Gò Dầu và Hoà Thành là hai địa phương đã duy trì nền nếp việc tổ chức giải đấu này liên tục 5 năm qua, với số lượng và chất lượng ngày càng tiến bộ, thực sự là những mô hình tiêu biểu, rất đáng được biểu dương và nhân rộng.

Một số CLB đại diện cho các đơn vị và địa phương còn giành được chức vô địch và thứ hạng cao tại giải vô địch bóng đá toàn tỉnh như Anh Quốc Trảng Bàng, Sun City Bến Cầu, Ngân hàng Công thương… Thậm chí khi đại diện cho bóng đá tỉnh nhà tham dự các giải đấu của ngành và khu vực, các đội bóng thuộc những CLB này còn đạt thành tích cao. Thế nhưng cho đến nay, dù đã có bề dày trên 5 năm phát triển, giải bóng đá Cúp các CLB mở rộng cũng mới chỉ bó hẹp ở địa phương, chứ chưa được ngành thể thao của tỉnh quan tâm, tổ chức thành giải đấu cấp tỉnh hằng năm. Lý do đưa ra là vì không có kinh phí?

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, tại các huyện đang duy trì giải đấu này, kinh phí cũng hết sức eo hẹp. Tuy nhiên, để tổ chức được sân chơi cho các CLB, các địa phương này đã có những cách làm hợp lý và năng động, đúng theo phương châm xã hội hoá thể thao, đó là vận động sự ủng hộ và tài trợ từ các cá nhân và doanh nghiệp trên địa bàn. Bên cạnh đó, khi đăng ký tham dự giải, các CLB đều phải đóng lệ phí tham gia, số tiền này sẽ được BTC trích ra làm giải thưởng cùng những chi phí khác như khâu tổ chức, trọng tài, sân bãi… Thực tế cho thấy, với cách làm này, dù kinh phí có hạn hẹp, nhưng nếu huy động được sự quan tâm và sức mạnh của toàn xã hội đối với các hoạt động thể thao thì không chỉ có giải bóng đá, mà với bất cứ hoạt động thể thao khác nào, nếu tận tâm và năng động cũng hoàn toàn đủ khả năng tổ chức. Điều này được thể hiện rõ qua việc LĐ Quần vợt Tây Ninh vận động tài trợ của cho các giải đấu hằng năm, hay việc Ngân hàng Sacombank tự đứng ra đầu tư cho giải việt dã “Cùng Sacombank chạy vì sức khoẻ cộng đồng”…

Rõ ràng, lý do thiếu kinh phí mà ngành thể thao tỉnh nhà đưa ra để lý giải không tổ chức được giải bóng đá Cúp các CLB tỉnh Tây Ninh hằng năm là thiếu thuyết phục.

TUẤN ANH