BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giảm 569 đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên cả nước 

Cập nhật ngày: 04/07/2023 - 09:18

Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã tiến hành giám sát chuyên đề về việc sắp xếp các đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện và cấp xã và ban hành nghị quyết giám sát, đánh giá một cách toàn diện về việc thực hiện chủ trương này. Kết quả sau sắp xếp, cả nước đã giảm 8 ĐVHC cấp huyện và 561 ĐVHC cấp xã...

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì phiên họp.

Chiều 3/7, Bí thư Đảng đoàn Quốc hội (QH), Chủ tịch QH Vương Đình Huệ chủ trì phiên họp của Đảng đoàn QH để cho ý kiến về một số nội dung lớn của dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) QH về sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030.

Chủ tịch QH Vương Đình Huệ cho biết, việc sắp xếp lại ĐVHC nói chung, trong đó có cấp huyện, cấp xã là một trong những nội dung quan trọng của Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”.

Vừa qua, Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 9/11/2022 của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới đã tiếp tục nhấn mạnh nội dung này.

Trong giai đoạn trước, Bộ Chính trị đã có Nghị quyết số 37-NQ/TW ngày 24/12/2018 về việc sắp xếp các ĐVHC cấp huyện và cấp xã. Trong giai đoạn 2019 - 2021, UBTVQH đã ban hành 48 nghị quyết cá biệt để sắp xếp lại ĐVHC cấp huyện, cấp xã trong phạm vi toàn quốc.

UBTVQH đã tiến hành giám sát chuyên đề và ban hành nghị quyết giám sát, đánh giá một cách toàn diện về việc thực hiện chủ trương này. Kết quả sau sắp xếp, cả nước đã giảm 8 ĐVHC cấp huyện và 561 ĐVHC cấp xã.

Trong giai đoạn từ nay đến 2030, Bộ Chính trị đã có rà soát, đánh giá việc thực hiện Nghị quyết số 37-NQ/TW và ban hành Kết luận số 48-KL/TW về tiếp tục thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030. Trong đó, giao Đảng đoàn QH lãnh đạo, chỉ đạo QH, UBTVQH sửa đổi, bổ sung, ban hành các văn bản theo thẩm quyền để triển khai thực hiện việc sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030; kịp thời xem xét, ban hành nghị quyết về sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã của các địa phương theo đề nghị của Chính phủ và giám sát việc thực hiện.

Trên cơ sở tờ trình của Chính phủ, tại Phiên họp thứ 23 (tháng 5/2023), UBTVQH đã cho ý kiến và ban hành thông báo kết luận về định hướng xây dựng dự thảo Nghị quyết của UBTVQH về sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030.

Sau đó, Chính phủ đã có Tờ trình mới về dự thảo Nghị quyết của UBTVQH về nội dung này. Chủ tịch QH cho biết, theo quy trình, sau khi Chính phủ trình, Ủy ban Pháp luật của QH sẽ tiến hành thẩm tra trước khi trình UBTVQH xem xét thông qua nghị quyết. Chủ tịch QH nêu rõ, thực hiện nhiệm vụ được giao, Đảng đoàn QH tổ chức buổi làm việc cho ý kiến về nội dung rất quan trọng này.

Tại buổi làm việc, Đảng đoàn QH đã nghe trình bày báo cáo và thảo luận, cho ý kiến về một số nội dung lớn của dự thảo Nghị quyết của UBTVQH về sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030, như về các ĐVHC thuộc diện sắp xếp và các trường hợp không bắt buộc thực hiện sắp xếp; về nguyên tắc sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã; về tiêu chuẩn của ĐVHC sau sắp xếp; trình tự, thủ tục, hồ sơ xây dựng Đề án sắp xếp ĐVHC; áp dụng chế độ chính sách đặc thù; kinh phí phục vụ sắp xếp…

Nguồn baophapluat