BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giám đốc BV đa khoa Hòa Bình nhận trách nhiệm, xin lỗi các gia đình bệnh nhân và cộng đồng 

Cập nhật ngày: 31/05/2017 - 07:23

Sáng 30-5, UBND tỉnh Hòa Bình đã tổ chức họp báo chỉ đạo các ngành chức năng liên quan, về công tác khắc phục hậu quả bảy bệnh nhân tử vong trong sự cố y khoa đặc biệt nghiêm trọng tại Bệnh viện đa khoa tỉnh.


Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình Nguyễn Văn Quang tại buổi họp báo.

Tại buổi họp báo, đồng chí Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình cho biết, ngay sau khi sự việc xảy ra, trong đêm 29-5, Sở Y tế tỉnh Hòa Bình đã huy động các xe cấp cứu chuyển 10 bệnh nhân về Bệnh viện Bạch Mai, hiện các bệnh nhân này đã qua cơn nguy kịch; còn một bệnh nhân hiện đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Sáng 30.5, lãnh đạo UBND tỉnh đã đến các gia đình có người tử vong để thăm hỏi động viên và hỗ trợ mỗi người tử vong 5 triệu đồng; thăm bệnh nhân đang nằm điều trị tại bệnh viện và hỗ trợ mỗi bệnh nhân 2 triệu đồng.

TS Trương Quý Dương, Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình cho biết, đây là sự cố y khoa hy hữu xảy ra tại Đơn nguyên Thận nhân tạo, nơi có thâm niên điều trị cho bệnh nhân hơn 10 năm nay. Thay mặt Ban lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, ông Dương xin nhận trách nhiệm về sự cố y khoa này và gửi lời chia buồn đến gia đình có bệnh nhân tử vong, xin lỗi các gia đình bệnh nhân và cộng đồng.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, bệnh viện đã phối hợp cơ quan công an niêm phong máy móc và trang thiết bị, thuốc của Khoa Thận nhân tạo. Đồng thời, bệnh viện đã đình chỉ kíp trực và tạm thời dừng tiếp nhận bệnh nhân đối với Khoa Thận nhân tạo.

Hiện, đối với các bệnh nhận chạy thận theo chu kỳ, bệnh viện đã bố trí xe đưa các bệnh nhân xuống Hà Nội lọc máu theo chu kỳ, hai ngày một chuyến.

TS Trương Quý Dương, Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình báo cáo tình hình vụ việc.

Trước đó, bệnh viện đã khẩn trương tiến hành cấp cứu tất cả 18 bệnh nhân theo phác đồ cấp cứu sốc phản vệ của Bộ Y tế; Hội chẩn qua điện thoại và mời hỗ trợ của Trung tâm Chống độc và Khoa Thận nhân tạo Bệnh viện Bạch Mai; Huy động nhân lực từ các khoa tập trung xử lý bệnh nhân tại hai Khoa Hồi sức cấp cứu và Điều trị tích cực; Gửi tám bệnh nhân sang Bệnh viện đa khoa thành phố để chạy thận; Niêm phong toàn bộ Đơn nguyên Thận nhân tạo để phục vụ công tác điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc; Lực lượng an ninh đã hỗ trợ bảo đảm an ninh trật tự khu vực Khoa Điều trị tích cực, Khoa Hồi sức cấp cứu; Phối hợp các bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai tăng cường điều trị tích cực người bệnh, theo dõi sát sao từng diễn biến để xử lý kịp thời.

Trước đó, vào lúc 22 giờ đêm 29-5, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã đến Bệnh viện đa khoa tỉnh thăm hỏi bệnh nhân và trực tiếp chỉ đạo.

Để chia sẻ với gia đình các bệnh nhân, bệnh viện đã trích quỹ hỗ trợ thêm mỗi bệnh nhân tử vong 3 triệu đồng. Trước đó, bệnh viện đã hỗ trợ mỗi bệnh nhân tử vong 10 triệu đồng.

Tại buổi làm việc với Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) sau khi họp báo, Đại tá Phạm Văn Sử, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình cho biết: ngay sau khi nhận được tin về sự cố y khoa tại Khoa Thận nhân tạo khiến 18 người bị sốc phản vệ. Lực lượng Công an tỉnh đã làm việc với lãnh đạo bệnh viện chỉ đạo xử lý theo đúng nhiệm vụ, phối hợp báo chí để cung cấp thông tin định hướng dư luận. Đồng thời, chuẩn bị các phương án, tình huống giữ vững an ninh trật tự (ANTT), bảo đảm an toàn cho bệnh viện... Kịp thời báo cáo Bộ Công an, Tổng cục Cảnh sát, Tỉnh ủy, UBND tỉnh để có sự hỗ trợ.

Hiện nay, tình hình ANTT cơ bản ổn định. Lực lượng chức năng sẽ tiếp tục khám nghiệm, kiểm tra toàn bộ máy móc vận hành quy trình sử dụng, thu các mẫu liên quan đến vụ việc...

Nguồn Báo Nhân dân