BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giám đốc BV Phụ sản T.Ư nói gì về vụ 'từ chối mổ vì bệnh nhân là phóng viên'?

Cập nhật ngày: 25/03/2015 - 12:00

Sự việc diễn ra vào ngày 20.3 khi bệnh nhân Tr. đến khám tại phòng khám theo yêu cầu của bệnh viện. PGS.TS Quyết trực tiếp khám và chỉ định phẫu thuật cho bệnh nhân sau khi xác định bệnh nhân bị u xơ tử cung. Trong quá trình xem hồ sơ và trò chuyện khi biết Tr là phóng viên PGS.TS Quyết đã từ chối mổ với lý do không muốn mổ vì có thể bị nói xấu.

PGS.TS Vũ Bá Quyết trần tình về việc từ chối mổ cho bệnh nhân.
PGS.TS Vũ Bá Quyết trần tình về việc từ chối mổ cho bệnh nhân.

Bệnh nhân Tr có giải thích mình chỉ là sinh viên và có thời gian thực tập tại một tờ báo thôi nhưng không được giải thích hợp tình, hợp lý. Tr cho rằng nếu bác sĩ nói bận với những bệnh nhân nặng hơn, không thể thực hiện ca mổ thì Tr hoàn toàn vui vẻ và xin nhờ bác sĩ khác nhưng bác sĩ lại nói lý do như trên nên Tr cảm thấy khá bức xúc.

Trước những thông tin trên, chiều 24.3, PGS.TS Vũ Bá Quyết cho rằng:“Có trường hợp bệnh nhân Tr đến khám tại bệnh viện và được chẩn đoán là u nang buồng trứng. Đây là ca bệnh đến khám bình thường chứ không phải là ca cấp cứu. Trong trường hợp bệnh nhân đến cấp cứu, không chỉ Bệnh viện Phụ sản Trung ương mà tất cả các bệnh viện không bao giờ được cho bệnh nhân về. Với cương vị là người quản lý nên thời gian rất ít, chỉ mổ cho những trường hợp nặng, cấp cứu và chưa bao giờ từ chối bệnh nhân cấp cứu”.

PGS.TS Quyết cũng nói rõ: “Tôi có từ chối không mổ cho bệnh nhân này do tôi rất bận, đã kín lịch mổ cho đến ngày 10.4. Tôi tư vấn cho bệnh nhân nếu có thẻ bảo hiểm y tế có thể vào đăng ký mổ bảo hiểm y tế, còn nếu muốn mổ dịch vụ thì có thể đăng ký ở tầng 1 nhà D. Tôi từ chối ca mổ này trước khi biết bệnh nhân Tr là phóng viên. Đến tối ngày 20.3 khi bệnh nhân Tr gọi điện đến nói là phóng viên, muốn nhờ tôi mổ lúc này tôi nói sợ báo chí lắm”.

PGS.TS Quyết khẳng định: Không từ chối bệnh nhân mổ cấp cứu mà bệnh nhân mổ dịch vụ nên được quyền từ chối và câu nói trên là câu nói thật lòng của ông.

Liên quan đến sự việc trên, chiều 24.3, đại diện Bộ Y tế cho biết Bộ đã có công văn gửi Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương yêu cầu làm rõ sự việc và gửi báo cáo về Bộ Y tế trước ngày 27.3.

Nguồn Báo Lao động