BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giám đốc Sở GT-VT: Mong đại biểu HĐND và bà con cử tri chia sẻ những khó khăn của ngành

Cập nhật ngày: 09/12/2011 - 01:21

(BTNO) – Trong phiên trả lời chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh tại kỳ họp thứ ba HĐND tỉnh khoá VIII diễn ra tại Hội trường Tỉnh uỷ, vấn đề hạ tầng giao thông tuy nóng nhưng những câu hỏi được đại biểu đặt ra tại nghị trường lại tương đối “dễ thở” hơn so với những vấn đề như xăng dầu, giáo dục - đào tạo, tài nguyên – môi trường.

Đại biểu HĐND tỉnh chất vấn: Đoạn đường từ ngã tư xã Phước Vinh, huyện Châu Thành đến xã Hoà Hiệp, huyện Tân Biên (đường tỉnh 788) và từ đường ngã tư xã Phước Vinh đến bến Cây Ổi (đoạn đường quy hoạch quốc lộ 14C) đã hư hỏng nặng, ảnh hưởng đến việc đi lại và vận chuyển nông sản của người dân địa phương. Đại biểu đề nghị Sở Giao thông – Vận tải cho biết đã có kế hoạch sửa chữa, nâng cấp hay chưa, nếu có thì khi nào thực hiện, nếu chưa thì giải quyết như thế nào?

Trả lời câu hỏi trên tại phiên họp sáng 9.12, bà Cao Thị Nhạn, Giám đốc Sở GT-VT cho biết, tuyến đường 788 từ ngã ba Vịnh (huyện Châu Thành) đến ngã ba Lò Gò (huyện Tân Biên) dài 31 km, được đầu tư đưa vào khai thác sử dụng năm 2000 với quy mô xây dựng: đoạn từ ngã ba Vịnh đến ngã tư Phước Vinh dài 25 km, mặt đường cán đá láng nhựa rộng 6m, nền đường rộng 9m; đoạn từ ngã tư Phước Vinh đến ngã ba Lò Gò dài 6km, mặt đường cán đá láng nhựa rộng 3,5m, nền đường rộng 6,5m.

Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hùng Việt kết luận nội dung trả lời chất vấn của Giám đốc Sở GT-VT Cao Thị Nhạn

Đây là một trong những trục chính vận chuyển hàng hoá nông sản của khu vực Tây Bắc huyện Tân Biên và khu vực phía Bắc huyện Châu Thành về các nhà máy chế biến, đi Thị xã và TP. Hồ Chí Minh. Quá trình khai thác sử dụng nay đã hơn 10 năm, tuyến đường đã xuống cấp. Những năm qua, Sở GT-VT đã tổ chức duy tu, đảm bảo giao thông, kịp thời phục vụ vận chuyển, đi lại cho nhân dân. Do nguồn kinh phí sự nghiệp giao thông còn hạn hẹp nên từ khi đưa vào khai thác sử dụng đến nay chưa được trung tu, đại tu mà chỉ duy tu sửa chữa, đảm bảo giao thông trong khi theo quy trình khai thác sử dụng đường bộ, đối với đường láng nhựa kể từ khi đưa vào sử dụng, cứ mỗi 3 năm công trình phải được trung tu và 6 năm phải được đại tu.

Đối với những hư hỏng mới xuất hiện trên đường, Sở GT- VT đã tổ chức lấy khối lượng sửa chữa bổ sung và giao cho Công ty CP Xây dựng giao thông Tây Ninh sửa chữa hoàn thành trước tế nguyên đán 2012. Đồng thời sẽ tiếp tục tham mưu, đề xuất UBND tỉnh đại tu toàn bộ công trình trong kế hoạch năm 2012.

Đối với tuyến đường từ ngã tư xã Phước Vinh đến bến Cây Ổi, bà Cao Thị Nhạn cho biết, đây là tuyến đường nối xã Phước Vinh với xã Hoà Thạnh, theo phân cấp là đường huyện do UBND huyện Châu Thành quản lý, hiện trạng là đường cấp phối sỏi đỏ. Quốc lộ 14C kéo dài qua 4 tỉnh Đăk Nông, Bình Phước, Tây Ninh và Long An), trong đó phân đoạn qua địa phận Tây Ninh dài 168km được Bộ GT-VT quy hoạch trùng với tuyến đường này. Dự án này do Bộ làm chủ đầu tư, hiện tư vấn đang hoàn chỉnh dự án để trình Bộ tổ chức thẩm định và phê duyệt với quy mô xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp IV đồng bằng, mặt đường rộng 8m cán đá láng nhựa (bao gồm phần lề đường gia cố) nền đường rộng 9m. Cầu bến Cây Ổi được xây dựng mới bằng bê tông cốt thép vĩnh cửu. Dự kiến, Bộ GT-VT sẽ khởi công công trình trước năm 2015.

Bà Cao Thị Nhạn nói, Sở GT-VT sẽ chuyển những phản ánh của cử tri và đại biểu HĐND tỉnh về tình trạng hư hỏng hiện nay của tuyến đường trên đến UBND huyện Châu Thành, sử dụng nguồn vốn sự nghiệp của địa phương để sửa chữa, đảm bảo giao thông, phục vụ vận chuyển và đi lại cho nhân dân.

Theo Giám đốc Sở GT-VT, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX đã xác định 03 chương trình đột phá chiến lược, trong đó xác định có đột phá về phát triển kết cấu hạ tầng KT- XH, nhất là hạ tầng giao thông trong giai đoạn 2011 – 2015. Tuy nhiên, trước những khó khăn chung của cả nước cũng như địa phương hiện nay, nguồn lực có hạn, đồng thời quyết liệt thực hiện những giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội theo tinh thần Nghị quyết 11 và Nghị quyết 83 của Chính phủ, cắt giảm đầu tư công, chưa khởi công xây dựng mới các công trình. Bà Cao Thị Nhạn mong đại biểu HĐND và bà con cử tri chia sẻ những khó khăn của ngành.

PHƯƠNG LY