Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tin học hoá các hoạt động giáo dục:

Giảm gánh nặng cho giáo viên và phụ huynh học sinh 

Cập nhật ngày: 14/07/2017 - 05:30

BTN - Sổ điểm điện tử giúp giáo viên giảm tải trong việc cộng sổ, tính điểm trung bình, bảo đảm độ chính xác trong đánh giá, xếp loại học lực học sinh; tổng hợp, thống kê tình hình học tập theo từng bộ môn, từng khối, lớp. Các đơn vị trường học không còn sử dụng sổ gọi tên và ghi điểm viết tay truyền thống mà sử dụng sổ điểm in từ phần mềm vnEdu.

Học sinh thi tiếng Anh qua mạng internet.

Năm học 2016 - 2017, trên cơ sở hợp tác với Sở Giáo dục - Đào tạo, đơn vị Viễn thông Tây Ninh (VNPT Tây Ninh) đã triển khai nhiều ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động giáo dục, góp phần thúc đẩy việc đổi mới phương thức quản lý dạy và học, kết nối được mối quan hệ giữa nhà trường - gia đình và xã hội.

Với sự hỗ trợ về kỹ thuật của VNPT, năm học qua, Sở Giáo dục - Đào tạo tiếp tục triển khai thống nhất phần mềm quản lý trường học- vnEdu (sổ điểm điện tử, sổ liên lạc điện tử).

Sổ điểm điện tử giúp giáo viên giảm tải trong việc cộng sổ, tính điểm trung bình, bảo đảm độ chính xác trong đánh giá, xếp loại học lực học sinh; tổng hợp, thống kê tình hình học tập theo từng bộ môn, từng khối, lớp. Các đơn vị trường học không còn sử dụng sổ gọi tên và ghi điểm viết tay truyền thống mà sử dụng sổ điểm in từ phần mềm vnEdu.

Đối với sổ liên lạc điện tử, thông qua phần mềm vnEdu, hệ thống tự động gửi tin nhắn kết quả học tập, chuyên cần của học sinh và các thông báo khác về gia đình một cách nhanh chóng trong ngày, tuần, tháng, cuối học kỳ và cả năm giúp phụ huynh thường xuyên nắm được tình hình học tập của con em mình.

Trong năm học 2016-2017, hệ thống vnEdu đã gửi đến phụ huynh hơn 6 triệu tin nhắn, bằng 150% so với năm học trước đó. Cũng trong năm học 2016 - 2017, VNPT Tây Ninh tiếp tục tập huấn sử dụng phần mềm vnEdu cho 20 trường học, hơn 1.000 lượt giáo viên và cán bộ quản lý trường học các cấp.

VNPT Tây Ninh cũng đã thực hiện 700.000 tin nhắn thông báo hoạt động của ngành Giáo dục đến giáo viên. Tổng chi phí cho số tin nhắn nói trên hết gần 300 triệu đồng, do VNPT - Vinaphone Tây Ninh chi trả.

VNPT cũng hoàn tất việc triển khai 420 cổng thông tin điện tử đến các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên, Phòng và Sở Giáo dục - Đào tạo; đồng thời, phối hợp triển khai và sử dụng hiệu quả phần mềm quản lý tuyển sinh lớp 10. Tổng số lượt tin nhắn đã gửi đến phụ huynh trong kỳ thi tuyển lớp 10 hơn 17.000.

Theo đánh giá của VNPT, năm học 2016-2017, việc ứng dụng công nghệ thông tin được đẩy mạnh tại các trường, đơn vị ngành Giáo dục. Các phần mềm được liên tục nâng cấp, hoàn thiện, bổ sung thêm nhiều chức năng đáp ứng tốt hơn các yêu cầu quản lý, sử dụng của ngành.

Phần mềm được thiết kế thân thiện với người dùng, thao tác đơn giản, dễ sử dụng, dễ dàng tra cứu mọi lúc mọi nơi. Công nghệ thông tin đã giúp lãnh đạo nhà trường nắm bắt tình hình dạy của giáo viên và học tập của học sinh, đồng thời hạn chế được việc sửa điểm không đúng quy định và tiêu cực khác.

Năm học 2016 - 2017, cuộc thi giải Toán và tiếng Anh qua mạng internet do Sở Giáo dục - Đào tạo tổ chức có hàng ngàn học sinh tham gia. VNPT đã tích cực hỗ trợ đường truyền mạng internet và máy vi tính để tổ chức cuộc thi. Cũng trong năm học này, VNPT tài trợ tổng cộng hơn 600 triệu đồng cho ngành Giáo dục. Hiện nay, VNPT tiếp tục duy trì chính sách ưu đãi các dịch vụ MegaVNN, FiberVNN, MyTV, gói cước di động dành cho học sinh - sinh viên và giáo viên.

Trong quá trình hợp tác giữa 2 bên, theo đánh giá của VNPT, vẫn còn một số nơi kết cấu hạ tầng còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu để triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin. Một số trường chưa đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác dạy - học và quản lý.

Năm 2017-2018, theo kế hoạch đã được ký kết, VNPT Tây Ninh và Sở Giáo dục - Đào tạo tiếp tục triển khai phần mềm quản lý trường học vnEdu. Hai bên sẽ triển khai cổng thông tin tài nguyên học tập, cung cấp kho tài liệu học tập, thi thử cho học sinh.

Đây cũng là nơi trao đổi kinh nghiệm và tài liệu giảng dạy của giáo viên tỉnh nhà. VNPT sẽ triển khai phần mềm quản lý công tác tuyển sinh như quản lý đăng ký, xét tuyển, thống kê, báo cáo phân tích kết quả thi. Năm học 2017 - 2018, hai ngành sẽ thí điểm triển khai học bạ điện tử, sổ đăng bộ điện tử trên địa bàn thành phố Tây Ninh.

VIỆT ĐÔNG