BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giảm hẳn tình trạng cháy và phá rừng trái phép

Cập nhật ngày: 22/06/2009 - 08:37

Diễn tập phòng chống cháy rừng

Theo thống kê của Phòng Lâm nghiệp thuộc Sở NN và PTNT Tây Ninh, tổng số vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng (gọi tắt là lâm luật) trong 6 tháng đầu năm 2009 là 167 vụ- giảm gần 20% so với cùng kỳ. Trong đó tình trạng phá rừng trái phép giảm hẳn, chỉ xảy ra có 6 vụ với diện tích 3,77ha, gồm 2 ha rừng trồng và 1,77 ha rừng tự nhiên. So với cùng kỳ, số vụ phá rừng trái phép giảm đến 52 vụ và số diện tích rừng bị phá trái phép giảm đến 63,31ha. Nạn khai thác lâm sản trái phép cũng giảm, trong 6 tháng qua chỉ phát hiện 24 vụ- giảm hơn cùng kỳ đến 40%, chủ yếu chỉ còn xảy ra ở một số khu vực dọc theo biên giới thuộc huyện Tân Biên và Khu rừng phòng hộ Dầu Tiếng.

Công tác phòng chống cháy rừng mùa khô năm 2008-2009 được triển khai thực hiện một cách hiệu quả trong điều kiện thời tiết thuận lợi do mùa mưa đến sớm và xuất hiện các cơn mưa trái mùa. Các đơn vị chủ rừng đã tăng cường phòng chống cháy rừng với phương châm 4 tại chỗ, đồng thời bố trí người trực phòng, chống cháy 24/24 giờ. Trong 6 tháng đầu năm, trên địa bàn tỉnh chỉ xảy ra 1 vụ cháy rừng trồng (giảm 3 vụ so với cùng kỳ) ở tiểu khu 66, Khu rừng Văn hoá - Lịch sử Núi Bà với diện tích cháy chỉ 0,08ha và gây thiệt hại không đáng kể. Ngoài ra, còn xảy ra một số vụ cháy trảng cỏ khu vực biên giới do cháy lan từ Campuchia sang, tuy nhiên tất cả đều nằm ngoài khu vực khoanh tái sinh và đều được dập tắt kịp thời.

Tuy nhiên, nạn săn bắt động vật hoang dã vẫn chưa được ngăn chặn triệt để. Trong 6 tháng qua, các lực lượng đã phát hiện 37 vụ vi phạm các vi phạm về quản lý bảo vệ động vật hoang dã- tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ. Trong tuần tra, các lực lượng bảo vệ rừng cũng đã phát hiện, tháo gỡ gần 1.300 cần bẫy. Đáng chú ý là tình trạng lấn chiếm sử dụng đất lâm nghiệp sai mục đích gia tăng mạnh. Trong 6 tháng qua đã xảy ra 17 vụ lấn chiếm- tăng hơn cùng kỳ đến 11 vụ, với diện tích là 47,6 ha- tăng đến hơn 8 lần so với cùng kỳ. Diện tích lấn chiếm đất lâm nghiệp phần lớn là để trồng mía.

Để tăng cường công tác bảo vệ rừng, Sở NN và PTNT tích cực triển khai thực hiện Kế hoạch xử lý đất lâm nghiệp bị bao, lấn chiếm và sử dụng không đúng mục đích trên địa bàn tỉnh đã ban hành theo Quyết định số 875/QĐ-UBND ngày 13.5.2009 của UBND tỉnh. Hiện Sở đang phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền chủ trương của Nhà nước về việc xử lý tình trạng bao, lấn chiếm đất lâm nghiệp, tạo sự đồng thuận trong xã hội, đồng thời kiên quyết thực hiện công tác xử lý, đảm bảo đúng tiến độ theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Song song đó, các dự án rừng thực hiện kiểm tra định kỳ, tăng cường kiểm tra đôn đốc các hợp đồng nhận khoán khoanh nuôi bảo vệ rừng tự nhiên, trồng và chăm sóc rừng trồng. Phối hợp với các xã, đồn biên phòng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng. Tăng cường công tác kiểm tra, bảo vệ rừng ở các khu vực trọng điểm, ngăn chặn triệt để tình trạng lấy cắp lâm sản, săn bắt động vật rừng. Các chủ rừng cũng tiếp tục củng cố các nhóm hộ, đặc biệt tại các điểm nóng của Khu rừng phòng hộ Dầu tiếng và Khu rừng Văn hoá- Lịch sử Chàng Riệc.

Sơn Trần