Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giảm quy mô tuyển sinh khi thành lập Trường cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật

Cập nhật ngày: 22/04/2012 - 05:21

(BTNO)- Sau khi UBND tỉnh đồng ý nâng cấp Trường trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật lên thành trường cao đẳng, Thường trực Tỉnh ủy đã cho ý kiến và đồng ý nâng cấp Trường trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật lên thành Trường cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật. Tuy nhiên, so với đề án ban đầu đã có một số thay đổi.

Cụ thể, trong giai đoạn 1 từ 2011 – 2015 sẽ không xây thêm cơ sở vật chất, không mở rộng đất. Số giảng viên, giáo viên dự kiến được cử đi học hoặc tuyển dụng từ nơi khác về cũng được giảm. Số sinh viên, học viên dự kiến tuyển tối đa chỉ khoảng 3.000 chỉ tiêu trở lại, không tuyển hơn, thấp hơn so với đề án ban đầu.

Hiện tại,  tỷ lệ người trong độ tuổi lao động qua đào tạo ở Tây Ninh chỉ đạt 45%.

(Ảnh minh hoạ)

Theo đề án, quy mô tuyển sinh giai đoạn 2011- 2015 sẽ tuyển 3.200 sinh viên, học viên. Sau khi đã nâng cấp hoàn chỉnh sẽ tuyển 5.900 sinh viên, học viên. Con số này bị cho là thiếu thực tế, vì tổng số học sinh THPT ở Tây Ninh hàng năm chỉ dao động ở mức từ 7.000 – 8.000 học sinh, chưa kể do quy mô dân số giảm nên số học sinh cũng giảm theo. Sau khi tốt nghiệp THPT, phần lớn các em chọn học đại học, cao đẳng ở các tỉnh, thành khác. Mặt khác, trường mới được nâng cấp, chưa có thương hiệu nên để tuyển sinh cho đủ chỉ tiêu là không hề đơn giản. Vì thế, giảm quy mô tuyển sinh là đúng.

Không chỉ giảm quy mô tuyển sinh, Thường trực Tỉnh ủy cũng đề nghị Sở GD - ĐT và nhà trường mở thêm một số ngành mà địa phương đang thiếu nhân lực. Cụ thể là các ngành: Cơ khí phục vụ nông nghiệp, Hạ tầng giao thông, Điện công nghiệp, Chế biến nông sản sau thu hoạch, Du lịch và Kế toán. Đối với ngành Kế toán, trên thực tế nhân lực có trình độ đại học không thiếu nhưng những đối tượng này lại không mấy mặn mà với doanh nghiệp nhỏ trên địa bàn tỉnh. Vì vậy, đào tạo sinh viên kế toán hệ cao đẳng là để làm trong các doanh nghiệp nhỏ trên địa bàn Tây Ninh là phù hợp.

Thường trực Tỉnh ủy cũng đề nghị, khi đã được nâng cấp, nhà trường phải thực hiện liên kết với các các trường đại học để nâng cao chất lượng đào tạo, tăng khả năng thu hút sinh viên, học viên.

Đ.V.T