BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giám sát chặt các nguồn nước thải xả ra môi trường 

Cập nhật ngày: 02/05/2021 - 21:53

BTNO - Sau khi Báo Tây Ninh phản ánh về nguồn nước sông Vàm Cỏ Đông bị ô nhiễm, cá nuôi bè trên sông chết hàng loạt, gây thiệt hai không nhỏ cho người nuôi cá, ngành Tài nguyên và môi trường (TN&MT) và ngành Nông nghiệp phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh đã có những động thái ban đầu về việc tăng cường quản lý nguồn nước thải thải ra sông, hồ, kênh, rạch, cũng như đưa ra khuyến cáo đối với người dân nuôi cá bè trên sông Vàm Cỏ Đông.

Cá nuôi bè trên sông Vàm Cỏ Đông khu vực ấp Bến Kéo, xã Long Thành Nam, thị xã Hòa Thành chết bất thường mỗi khi vào đầu mùa mưa ( ảnh minh họa)

Cảnh giác cơ sở sản xuất xả nước thải theo kiểu “té nước theo mưa”

Theo đó, để chủ động kiểm soát, phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường và bảo vệ nguồn nước các lưu vực sông, ngày 27.4, Sở TN&MT ra Thông báo số 2554/TB-STNMT về việc giám sát tình hình xử lý nước thải của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn tỉnh trong mùa mưa năm 2021. 

Sở TN&MT yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo Phòng TN&MT chủ trì, phối hợp các xã, phường, thị trấn rà soát, tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ có nguy cơ xảy ra sự cố, nhất là các cơ sở có nguồn thải ra sông, suối, kênh, rạch, mương thoát nước thuộc lưu vực sông Vàm Cỏ Đông, sông Sài Gòn, hồ Dầu Tiếng.

Đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn tỉnh phải xây dựng kế hoạch phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường, sự cố chất thải; thường xuyên kiểm tra, rà soát các hạng mục, công trình, bờ bao ao (hầm) chứa nước thải, các khu vực chứa chất thải, hoá chất...; rà soát hệ thống thoát nước mưa bề mặt, hệ thống xử lý, thoát nước thải, nước làm mát máy bảo đảm tách riêng biệt; cải tạo, gia cố các hạng mục, công trình, khu vực lưu chứa, xử lý chất thải, hoá chất, ao chứa nước thải không bảo đảm an toàn; bố trí, lắp đặt phương tiện, thiết bị, dụng cụ tại chỗ và đào tạo, huấn luyện, xây dựng đội ngũ nhân viên đủ năng lực, đáp ứng khả năng ứng phó khi có sự cố xảy ra; đối với các cơ sở có ao không chống thấm chứa nước thải trước đây không còn sử dụng, đang tồn đọng nước tù, phải có biện pháp cải tạo, bảo đảm không xả nước gây ô nhiễm môi trường, tránh trường hợp xả nước thải sau hệ thống xử lý, nước mưa vào các ao này chảy ra môi trường gây tái nhiễm.

Trường hợp xảy ra sự cố môi trường, chất thải thì phải thực hiện biện pháp ứng phó và báo cáo về chính quyền địa phương, cơ quan chức năng và Sở TN&MT qua các số điện thoại đường dây nóng đã công bố trên trang thông tin điện tử của Sở để xử lý kịp thời.

Không chỉ cá nuôi bè chết mà cá tự nhiên cũng chết mỗi khi nước sông bị đổi màu, bốc mùi hôi ( ảnh chụp tại đoạn sông qua xã Thạnh Đức, huyện Gò Dầu vào ngày 26.4)

Thời tiết bất lợi là nguyên nhân cá chết?

Thời gian gần đây, sông Vàm Cỏ Đông chảy qua địa phận Tây Ninh tiếp tục bị ô nhiễm, nước sông nhiều nơi đổi sang màu đen, bốc mùi hôi, khiến cá nuôi bè và cá tự nhiên trên sông nổi đầu chết bất thường.

Trước tình trạng trên, để giảm thiệt hại cho người nuôi cá lồng bè trên địa bàn tỉnh, ngày 29.4, Sở NN&PTNT ban hành Công văn 1385/SNN-CCCN&TY cảnh báo bất lợi về môi trường đối với hoạt động nuôi cá lồng, bè trên sông Vàm Cỏ Đông.

Theo đó, Sở NN&PTNT yêu cầu Chi cục Chăn nuôi và Thú y, Trung tâm Khuyến nông phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến cáo đến các hộ nuôi cá lồng, bè trên sông Vàm Cỏ Đông cần theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết, kết quả quan trắc chất lượng nước (nếu có) để ứng phó kịp thời. Trước, trong và sau những cơn mưa lớn đầu mùa thực hiện sục khí cung cấp thêm oxy cho bè cá nuôi; treo túi vôi phòng bệnh cho cá.

Các bè đang có cá chết cần vệ sinh, thu gom cá chết ra khỏi khu vực nuôi nhằm ngăn ngừa ô nhiễm môi trường và phát sinh mầm bệnh; dừng thả nuôi mới nhằm giảm thiểu rủi ro do ảnh hưởng xấu của môi trường và có thời gian cải thiện môi trường nước vùng nuôi. Sở khuyến cáo người nuôi, trong các năm tới cần thu hoạch cá trước tháng 4 và ngưng thả nuôi đến hết tháng 6 (thời gian giao mùa) hoặc di dời lồng bè sang các khu vực khác để giảm thiệt hại.

Đây chỉ là những cảnh báo ban đầu của các ngành chức năn, bên cạnh việc tăng cường công tác quản lý các nguồn xả thải vào sông, suối kênh, rạch của các cơ sở sản xuất trong mùa mưa. Vấn đề dư luận quan tâm là giải pháp nào để “cứu” sông Vàm Cỏ Đông vẫn chưa được ngành chức năng trả lời cụ thể.

MINH DƯƠNG – THIÊN TÂM