BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giám sát chặt chẽ hai cơ sở hoạt động gây ô nhiễm môi trường 

Cập nhật ngày: 27/06/2022 - 00:45

BTN - Cử tri xã Long Phước, huyện Bến Cầu nhiều lần kiến nghị về tình trạng gây ô nhiễm môi trường của một trại nuôi heo quy mô lớn và một nhà máy sản xuất dầu đốt từ nhựa và cao su phế thải. Từ kiến nghị của cử tri, các cơ quan chức năng đã kiểm tra, làm việc với hai cơ sở này và báo cáo kết quả với HĐND, UBND tỉnh.

Bên trong nhà máy sản xuất dầu đốt bằng phương pháp đốt vỏ xe.

Ngày 20.5, đoàn khảo sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã đến khảo sát trang trại nuôi heo khép kín của Công ty TNHH sản xuất - thương mại- dịch vụ Bảo Phúc (Công ty Bảo Phúc). Tuy nhiên, đoàn không được vào bên trong do vắng mặt chủ trang trại. Người phụ trách chăn nuôi của công ty cho biết, doanh nghiệp đang chăn nuôi khoảng 8.000 con heo thịt, lứa heo này sẽ xuất chuồng hết vào tháng 9.2022.

Nhiều lần bị xử phạt, dự kiến tháng 9.2022 tạm dừng hoạt động

Ngày 20.6, ông Phan Hữu Truyền- Phó Chủ tịch HĐND xã Long Phước cùng phóng viên quay trở lại trại heo để liên hệ, nhưng vẫn không được vào bên trong. Phó Chủ tịch HĐND xã Long Phước dẫn phóng viên đi vòng qua các rẫy mì để vào gần khu làm bể chứa nước thải của trại heo. Ở khu vực này, con mương thoát nước chiều dài khoảng 500m dẫn vào ruộng của người dân có màu đen, nổi bọt.

Khu vực bể chứa nước thải của công ty được bao bên ngoài là một bức tường cao và kiên cố. Tuy nhiên, ở khu vực chân tường có nhiều lỗ hổng để thoát nước ra kênh. Nước thải liên tục thoát ra từ các lỗ hổng này, đen đặc và hôi thối. Nước không chỉ thoát ra mương mà còn chảy tràn ra rẫy cao su bên cạnh. Những khu vực nước đọng không chảy, mặt nước nổi váng và đổi màu xanh lá.

Mặc dù trang trại heo không nằm trong khu dân cư, xung quanh không có hộ dân nhưng mùi hôi từ trang trại lan đến tận các khu dân cư gần đó. Ông Hà Thái Lĩnh, cử tri ngụ ấp Phước Trung nói: “Mùa này có nhiều mưa nên đỡ hôi, còn vào những hôm trời khô, gió thổi hướng Nam là nặng mùi lắm. Nhà tôi cách trại heo một cây số mà ăn cơm phải ra đằng sau nhà ăn”.

Ông Phan Hữu Truyền- Phó Chủ tịch HĐND xã Long Phước cho biết: “Cử tri ở xa trại heo thì phản ánh về mùi hôi. Còn người dân có ruộng lúa, ruộng mì gần trang trại phản ánh về nước xả thải. Khi nước xả ra ngoài bức tường có màu đen, xả ra môi trường một thời gian là nó kẹo lại nổi bọt, thấy rõ dấu hiệu ô nhiễm”.

Trước đó, Công ty Bảo Phúc đã nhiều lần bị xử phạt hành chính do gây ô nhiễm môi trường. Cụ thể, ngày 17.1.2020, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường ra Quyết định số 05/QĐ-XPVPHC phạt Công ty Bảo Phúc số tiền 390 triệu đồng. Tiếp đó, ngày 26.5.2021, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1136/QĐ-XPVPHC phạt Công ty Bảo Phúc số tiền 468 triệu đồng đối với hành vi xả nước thải chưa qua xử lý vào ao không chống thấm.

Ông Trần Khắc Phục- Trưởng Phòng Bảo vệ môi trường thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cho biết: “Vào tháng 4 vừa qua, Sở TN&MT phối hợp với huyện Bến Cầu để kiểm tra. Tuy nhiên, công ty vẫn chưa khắc phục sai phạm. Phòng đã tham mưu cho Sở ban hành công văn, yêu cầu doanh nghiệp xuất hết lứa heo này thì ngưng- không được tái đàn để khắc phục vấn đề ô nhiễm môi trường. Ngành chức năng chúng tôi sẽ giám sát chặt chẽ”.

Vào sáng 22.6, tại phiên họp giám sát của Thường trực HĐND tỉnh đối với UBND tỉnh về việc giải quyết các kiến nghị của cử tri, ông Trần Minh Sơn- Phó Giám đốc Sở TN&MT giải trình, dù trại heo chậm khắc phục các sai phạm và được Sở đưa vào diện theo dõi đặc biệt, thường xuyên kiểm tra, nhưng không thể yêu cầu trại heo ngưng hoạt động để khắc phục ngay vì sẽ gây thiệt hại rất lớn cho doanh nghiệp.

Đợi lứa heo đang nuôi được xuất chuồng, Sở sẽ yêu cầu công ty ngưng hoạt động ngay lập tức để khắc phục các yếu tố gây ô nhiễm theo báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt. Ông Trần Minh Sơn nói: “Sở TN&MT xin hứa là vấn đề môi trường sẽ có chuyển biến sau tháng 9”.

Ông Trần Văn Chiến- Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo: “Đề nghị Sở TN&MT xử lý đúng quy trình, đồng ý tránh thiệt hại cho nhà đầu tư, hết đợt này phải dừng hoạt động của công ty, khi nào khắc phục được vấn đề ô nhiễm môi trường mới cho tái đàn”.

Nhà máy đốt lốp xe: giảm quy mô hoạt động vẫn gây ô nhiễm

Công ty CP công nghệ và đầu tư Đông Nam (Công ty Đông Nam) là công ty thứ 2 thường xuyên bị cử tri phản ánh gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khoẻ và cuộc sống người dân. Công ty có một nhà máy sản xuất dầu đốt bằng phương pháp đốt các lốp xe (vỏ xe) phế thải. Nhiều cử tri phản ánh, mỗi khi công ty hoạt động, các cột khói đen bốc lên lan toả khắp nơi, tạo mùi khét rất khó chịu,

Vào ngày 20.5, đoàn khảo sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã làm việc với công ty. Thời điểm khảo sát, nhà máy không hoạt động, các công nhân đang cấp tập dọn dẹp vệ sinh. Đại diện nhà máy cho biết, nhiều tháng qua, nhà máy đã giảm quy mô sản xuất, nguyên liệu nhập về ít.

Tuy nhiên, qua quan sát, nhà máy vẫn còn mùi khét đặc trưng, ao chứa nước thải có màu đen đặc. Báo cáo của đoàn khảo sát ghi nhận: nước thải, chất thải từ quá trình hoạt động trước đây đã, đang xả ra môi trường đất tự nhiên, hồ chứa… gây ô nhiễm, không có biện pháp xử lý bảo đảm an toàn. Mặt khác, nguyên liệu đầu vào (vỏ xe) còn dự trữ với số lượng tương đối lớn tại vị trí khảo sát.

Ông Phan Hữu Truyền- Phó Chủ tịch HĐND xã Long Phước cho biết thêm: “Người dân ở ấp Phước Đông đã bị ảnh hưởng rất nhiều từ việc ô nhiễm môi trường. Một số người dân đã bán đất cho công ty khi mà nước thải của công ty rò rỉ ra ngoài làm thiệt hại cây trồng của người dân”. Ông Võ Thành Luân- trưởng ấp Phước Đông, xã Long Phước phản ánh: “Hôm 17.6, công ty đốt vỏ xe. Nhà tôi cách công ty hơn 1km mà vẫn nghe mùi khó chịu. Giờ thì hai, ba ngày mới đốt một lần, nhưng mà môi trường vẫn cứ ô nhiễm. Người dân trong ấp bức xúc nói miết”.

Giải trình với Thường trực HĐND tỉnh về vấn đề này, ông Trần Minh Sơn- Phó Giám đốc Sở TN&MT cho biết, Sở đã có thông báo xử phạt công ty về vấn đề khí thải gây ô nhiễm. Sở cũng kiểm tra nhiều lần, giám sát công ty về vấn đề xử lý nước thải theo báo cáo đánh giá tác động môi trường. “Qua kiểm tra, Sở đã nhắc nhở công ty về vấn đề nước thải, đang cho công ty thời gian khắc phục”- ông Trần Minh Sơn nói.

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến chỉ đạo: “Đốt vỏ xe là trường hợp xử lý chất thải rắn, phải đưa vào nhóm các doanh nghiệp có nguy cơ gây ô nhiễm cao, phải giám sát chặt chẽ nguồn nguyên liệu đầu vào, thu mua ở đâu, hoạt động chưa bảo đảm thì phải xử lý kiên quyết. Công ty phải lắp đặt hệ thống quan trắc tự động, đạt chuẩn mới được hoạt động”.

Hồng Minh