BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giám sát công tác phòng chống tội phạm buôn bán phụ nữ và trẻ em ở Gò Dầu

Cập nhật ngày: 30/09/2010 - 11:26

(BTNO)- Vừa qua, Ban VHXH - HĐND tỉnh Tây Ninh đã tiến hành giám sát công tác phòng, chống tội phạm buôn bán phụ nữ và trẻ em, tình hình phụ nữ Việt Nam kết hôn với người nước ngoài trên địa bàn Gò Dầu.

Ban VHXH - HĐND tỉnh làm việc cùng Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm và phòng chống AIDS, ma tuý, mại dâm huyện Gò Dầu.

Báo cáo tại buổi làm việc, Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm và phòng chống AIDS, ma tuý, mại dâm huyện Gò Dầu cho biết, địa bàn huyện Gò Dầu là một trong những địa bàn phức tạp về tội phạm buôn bán phụ nữ và trẻ em. Từ năm 2005 đến nay, ngành chức năng đã phát hiện 10 vụ việc có liên quan đến tội phạm buôn bán phụ nữ, trẻ em và hoạt động môi giới kết hôn với người nước ngoài. Trong đó, ngành chức năng huyện đã lập hồ sơ ban đầu chuyển cho Công an tỉnh thụ lý theo thẩm quyền 6 vụ, với 16 người bị lừa ra nước ngoài bán dâm; xử lý hành chính tại huyện 4 vụ môi giới kết hôn trái phép với người nước ngoài với tổng tiền xử phạt là 8,5 triệu đồng.

Tính đến nay, trên địa bàn huyện Gò Dầu đã có 1.764 phụ nữ kết hôn với người nước ngoài, trong đó kết hôn với người Đài Loan 1.494 trường hợp, Hàn Quốc 146 trường hợp, còn lại là các quốc gia khác. Về  công tác tiếp nhận và hỗ trợ tái hoà nhập cộng đồng cho nạn nhân, trong năm 2009, huyện đã đề nghị và được Chi cục phòng chống tệ nạn xã hội tỉnh hỗ trợ cho 2 phụ nữ. Hiện nay huyện đang làm hồ sơ đề nghị hỗ trợ tái hoà nhập cộng đồng cho trường hợp thứ ba. Nhìn chung qua 5 năm thực hiện chương trình hành động phòng, chống tội phạm buôn bán phụ nữ và trẻ em, Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm và phòng chống AIDS, ma tuý, mại dâm huyện Gò Dầu đã làm tốt vai trò tham mưu cho UBND huyện trong lãnh đạo, chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể nghiêm túc thực hiện.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phòng, chống tội phạm buôn bán phụ nữ và trẻ em ở Gò Dầu cũng còn những khó khăn, tồn tại: Việc lợi dụng kết hôn với người nước ngoài để âm mưu lừa bán phụ nữ đang được bọn tội phạm triệt để lợi dụng. Địa bàn hoạt động của các đối tượng rộng, có tổ chức chặt chẽ và liên quan đến nhiều địa phương; hơn nữa hoạt động của đối tượng được sự đồng thuận của người bị hại (như đồng ý kết hôn, hoặc đi hợp tác lao động), nên công tác điều tra, thu thập chứng cứ, truy bắt tội phạm gặp nhiều khó khăn; phối hợp hoạt động giữa các cấp, các ngành liên quan còn chung chung, không có kế hoạch và biện pháp cụ thể, nên chưa tạo được phong trào lôi cuốn nhân dân tham gia vào công tác phòng, chống tội phạm buôn bán phụ nữ và trẻ em…

N.H

 


 
Liên kết hữu ích