Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh Đại hội đảng
Đại hội đảng
Giám sát, phản biện xã hội góp phần xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh
2024-10-11 07:33:03

Sáng 10.10, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQVN tỉnh tổ chức toạ đàm chuyên đề “Nâng cao chất lượng giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024-2029” dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Võ Đức Trong và Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Hồ Đức Hải.

Bà Trương Thị Phú- Phó Chủ tịch UBND huyện Gò Dầu phát biểu tham luận.

Qua 10 năm thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW của Bộ Chính trị ban hành quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQVN và các đoàn thể chính trị - xã hội, các cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền tập trung chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi để MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội tham gia giám sát và phản biện việc xây dựng, thực hiện các chủ trương, chính sách có liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên bằng nhiều hình thức.

UBMTTQVN tỉnh đã chủ trì giám sát trên 8.600 cuộc; tham gia trên 5.200 cuộc giám sát của các cơ quan, đơn vị cùng cấp; thực hiện phản biện xã hội 595 nội dung. Qua giám sát, đã kiến nghị đề xuất trên 5.800 vấn đề đến các cấp uỷ, chính quyền, ban, ngành liên quan. Các ý kiến phản biện đều dựa trên quy định pháp luật và tình hình thực tế địa phương, góp phần xây dựng và tổ chức thực hiện các chính sách của tỉnh hợp lý, khả thi.

Nhìn chung, công tác giám sát và phản biện xã hội đạt nhiều kết quả quan trọng, dân chủ ở cơ sở được phát huy, tạo sự đồng thuận của Nhân dân, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Phó trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Thị Chi phát biểu thảo luận.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQVN tỉnh và các đại biểu dự toạ đàm đã nhận diện: chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội có lúc, có nơi chưa cao; chưa mạnh dạn giám sát cá nhân- nhất là người đứng đầu; có nơi, người đứng đầu chưa quan tâm đúng mức đến công tác này…

Các đại biểu cũng đã chia sẻ kinh nghiệm về đổi mới lãnh đạo của cấp uỷ đảng đối với hoạt động giám sát, phản biện xã hội; tăng cường phối hợp hoạt động giám sát, giải quyết kịp thời các ý kiến, kiến nghị cử tri…

Từ những khó khăn, hạn chế, các đại biểu nêu các kiến nghị, giải pháp để thực hiện hiệu quả Đề án nâng cao chất lượng giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội giai đoạn 2024-2029.

Ông Võ Đức Trong- Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh đánh giá cao chất lượng các ý kiến thảo luận tâm huyết, thẳng thắn và các giải pháp, đề xuất, kiến nghị được các đại biểu nêu trong chương trình toạ đàm; đồng thời tiếp thu và trả lời rõ một số nội dung đại biểu kiến nghị.

Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Võ Đức Trong điều hành phần thảo luận.

Để nâng cao chất lượng giám sát, phản biện trong thời gian tới, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Võ Đức Trong đề nghị cấp uỷ, chính quyền các cấp thay đổi nhận thức về công tác giám sát của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội; tăng cường chỉ đạo, hỗ trợ cơ quan MTTQ và tổ chức thành viên thực hiện tốt công tác giám sát, phản biện xã hội.

Ông đề nghị HĐND, UBND các cấp tăng cường công tác phối hợp với MTTQ trong công tác giám sát; các địa phương quan tâm xây dựng dự toán kinh phí phục vụ công tác giám sát, phản biện.

Với vai trò là chủ thể trong hoạt động giám sát, phản biện xã hội, giai đoạn tới, MTTQ và các tổ chức thành viên cần thực hiện hiệu quả, chủ động hơn, lựa chọn những vấn đề giám sát, phản biện có trọng tâm, phù hợp tình hình thực tiễn đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân; tăng cường sự đôn đốc, theo dõi giải quyết kiến nghị sau giám sát. Qua đó để nâng cao hiệu quả, chất lượng và vị thế của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác giám sát, phản biện xã hội.

Luật sư Nguyễn Thế Tân (Đoàn Luật sư Tây Ninh) phát biểu thảo luận.

Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN tỉnh Võ Đức Trong nhấn mạnh trong định hướng tới, tỉnh đặt ra nhiều kỳ vọng cho một giai đoạn phát triển đột phá. Điều này đòi hỏi các ngành, các cấp trong đó có hệ thống MTTQ và các tổ chức thành viên cần có giải pháp làm tốt công tác giám sát, phản biện xã hội để các chủ trương, kế hoạch, chương trình phát triển kinh tế - xã hội, các dự án của tỉnh triển khai đạt kết quả tốt, tạo động lực cho sự phát triển của tỉnh.  

Tuệ Lâm

Tin liên quan